Hà Nội đề nghị báo chí phản bác thông tin sai lệch về dịch bệnh

Thứ sáu, 13/03/2020 19:58
(ĐCSVN) - Các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố Hà Nội cần chủ động nắm tình hình, kịp thời tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả đối với các thông tin sai lệch về dịch bệnh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm mất ổn định xã hội, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước.
leftcenterrightdel

 Công an huyện Ba Vì đã phạt hành chính L.H.T (trú tại Phú Phương, Ba Vì) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19 - Ảnh: Lao động Thủ đô

Ngày 13/3, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có văn bản số 516/STTT-BCXBTT đề nghị các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố chủ động nắm tình hình, kịp thời tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả đối với các thông tin sai lệch về dịch bệnh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm mất ổn định xã hội, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước.

Cụ thể, trong công văn nêu rõ: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí công khai, minh bạch về các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 để nhân dân và các cơ quan chức năng biết để được hướng dẫn, tự giác cách ly và khai báo thông tin y tế; nhận biết dấu hiệu của dịch Covid-19 để chủ động có các biện pháp phòng ngừa cho bản thân, gia đình và cộng đồng; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề nghị, các cơ quan báo chí nên tiếp tục tăng cường tin, bài tuyên truyền, biểu dương tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch; phát hiện, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân, những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân, cũng như những hành vi che giấu thông tin gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, lợi dụng tình hình dịch Covid-19, một số đối tượng đã tung tin thất thiệt lên các trang mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Cụ thể, ngày 11/3/2020, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Công an quận Đống Đa đã triệu tập đối tượng K.P.T (36 tuổi, trú tại quận Đống Đa) để làm rõ vụ việc đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về việc nữ bệnh nhân thứ 17 mắc Covid-19 tham dự lễ khai trương của Uniqlo tại Vincom Phạm Ngọc Thạch và đến một quán bar ở phố Tạ Hiện trước khi được đưa vào cơ sở y tế để cách ly bắt buộc.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng đã phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm lập hồ sơ xử lý bà Q.T. T (36 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến nữ bệnh nhân thứ 17.

Mới đây, Công an huyện Ba Vì đã ra Quyết định xử phạt L.H.T (trú tại Phú Phương, Ba Vì) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Vào ngày 10/3, L.H.T đã đăng tải trên facebook cá nhân thông tin có người ở khu vực Trúc Bạch trốn cách ly để về nhà ở xã Phú Phương, huyện Ba Vì.

Tại cơ quan Công an, L.H.T thừa nhận đó là thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, do thiếu hiểu biết nên mới đăng tải trên facebook cá nhân. L.H.T đã chủ động gỡ bỏ bài viết và cam kết không đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung không chính xác, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến ngày 10/3, các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý 23 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch COVID-19. Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục nắm tình hình, lên danh sách các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 để xử lý nghiêm theo quy định./.

 

 

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực