Tế tửu Quốc Tử Giám Trương Công Giai và truyền thống khoa bảng họ Trương

Thứ tư, 16/07/2014 11:07

Ngày 15/7, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã tổ chức hội thảo khoa học Tế tửu Quốc Tử Giám Trương Công Giai và truyền thống khoa bảng họ Trương Việt Nam với sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học và đại diện dòng họ Trương.

Trương Công Giai sinh năm 1665, mất năm 1728, tại sở Thiên Kiện, huyện Thanh Liêm, phủ Lỵ Nhân thuộc trấn Sơn Nam Thượng xưa, nay là xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Trương Công Giai đỗ Đệ tam giáp đồng Tiến sĩ, xuất thân khoa Ất Sửu, niên hiệu Chính Hòa thứ 6, đời Lê Hy Tông (1685) khi mới 20 tuổi. Trương Công Giai làm quan, phục vụ đất nước trải qua nhiều trọng trách khác nhau, từ Tự khanh, Đô ngự sử đến chức Công bộ Thượng thư, Hình bộ Thượng thư, được phong tặng tước Lỵ Quận công, khi mất được tặng hàm Thiếu bảo. Đặc biệt, ông có thời gian dài kiêm Tế tửu Quốc Tử Giám (hiệu trưởng), có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Với 28 bản tham luận khoa học, hội thảo đã tập trung làm rõ thân thế và sự nghiệp chính trị của Tế tửu Quốc Tử Giám Trương Công Giai; truyền thống khoa bảng, hiếu học của các danh nhân họ Trương xưa; hậu duệ họ Trương phát huy truyền thống cha ông. Qua phân tích cuộc đời và sự nghiệp của Trương Công Giai, các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học đề cao công lao, cống hiến của ông cho đất nước và quê hương, xứng đáng là tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Đồng thời, các tác giả cũng khẳng định, dòng họ Trương có truyền thống khoa bảng đặc sắc, đạt được tất cả các học vị khoa bảng trong lịch sử. Các vị Đại khoa họ Trương có mặt ở khắp các vùng miền, chấp chính ở mọi cương vị, từ Tể tướng, Thượng thư, Tướng quân… hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, chính trị, quân sự…

Tự hào với truyền thống cha ông, để phát huy truyền thống khoa bảng và ghi tạc công lao của Tế tửu Quốc Tử Giám Trương Công Giai, ông Tô Trương Tân, thôn Cổ Đam, xã Yên Phương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam, hậu duệ cụ Trương Công Giai cho biết: Dòng họ Trương chúng nhất là chi họ đang trực tiếp cúng giỗ cụ Trương Công Giai, phát triển quỹ khuyến học động viên con cháu học hành, tiếp nối truyền thống khoa bảng của cụ Trương Công Giai. Dòng họ Trương toàn quốc cũng phát tâm con cháu xây dựng dòng họ, tiến tới xây dựng nhà thờ chung cho họ Trương.

Hội thảo là hoạt động chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 350 năm ngày sinh Tế tửu Quốc Tử Giám Trương Công Giai với mong muốn có một cái nhìn toàn diện, chính xác và khoa học của Tế tửu nói riêng, những đóp góp của dòng họ Trương Việt Nam cho truyền thống khoa bảng của dân tộc nói chung./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực