Tiếp tục nâng cao vị thế là cơ quan báo chí chủ lực của Đảng

Thứ sáu, 20/12/2019 17:59
(ĐCSVN) - Tháng 1/2020, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập. Ngay từ đầu năm 2019, Ban biên tập Báo đã phát động thi đua đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động lập nhiều thành tích; góp phần xây dựng Báo ngày càng vững mạnh, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng internet.

Chiều 20/12, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Nguyễn Trọng Hậu - Phó Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: Năm 2019, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có nhiều bước đổi mới trong lộ trình phát triển theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Dấu mốc quan trọng là Báo đã đổi mới toàn diện cả 7 ấn phẩm. Đặc biệt, lượng truy cập của bạn đọc trong năm 2019 thường xuyên ở mức bình quân 2-2,5 triệu lượt người/ngày, tương đương 60-75 triệu lượt người truy cập/tháng, vượt trội so với các năm trước.

 
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 . Ảnh: Mạnh Hùng

Điều đó thể hiện uy tín của Báo với xã hội và sự tin cậy của độc giả với Báo; đồng thời khẳng định sức lan tỏa, vai trò định hướng, chi phối, dẫn dắt thông tin của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng internet, ngày càng xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng internet.

Xác định thế mạnh của báo điện tử chính là phát huy tính năng tương tác với bạn đọc, năm 2019, Ban biên tập Báo đã quyết liệt đẩy mạnh phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, tập trung vào những vấn đề chính trị, xã hội được bạn đọc và dư luận quan tâm nhằm góp phần tuyên truyền, kịp thời định hướng, chiếm lĩnh thông tin một cách nhanh nhất. Với 07 cuộc giao lưu, tọa đàm gắn với những chủ đề mang tính thời sự các cuộc giao lưu trực tuyến như: “Giải pháp nào để trách nhiệm nêu gương đi vào cuộc sống?”; “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế”; “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”; "Văn hóa công sở - thực trạng và giải pháp"...  được đông đảo nhân dân và bạn đọc quan tâm.

Nội dung tin, bài trên Báo hiện nay đã thực sự có bước đột phá với việc tập trung đi sâu thực hiện những tuyến tin, bài nóng (thể loại bình luận, điều tra, phóng sự truyền hình...) về công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, điều tra theo đơn thư hết sức hiệu quả, đa dạng về nội dung, phong phú về cách thức thể hiện đã góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng.

Chất lượng tin, bài cũng như thương hiệu và uy tín của Báo ngày càng được khẳng định qua nhiều giải thưởng báo chí. Nhiều phóng viên đã được vinh danh tại các lễ trao giải báo chí uy tín như: Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Giải Báo chí toàn quốc “Tự hào nông dân Việt”; Giải “Báo chí viết về tấm gương dân vận khéo”; Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020...

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, Báo sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm; nâng cao tính hấp dẫn, tính thuyết phục, tính chiến đấu của nội dung thông tin; kịp thời có những bài phân tích sâu, có tính tổng hợp, bao quát và định hướng cao trước những vấn đề quan trọng, sự kiện nổi bật của đất nước, những vấn đề nóng mà xã hội quan tâm. Tăng cường các bài viết bút chiến đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị.

Báo cũng sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thông tin; đa dạng hóa các thể loại báo chí, nhất là các thể loại chính luận, phóng sự, điều tra, nhằm truyền tải có hiệu quả, tạo sức lan tỏa, góp phần định hướng thông tin trên mạng internet. Cùng với đó, Báo tiếp tục bổ sung, cập nhật hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh; số hoá các tác phẩm kinh điển; thường xuyên cập nhật các văn kiện mới của Đảng, về nhân sự mới của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội…, từ đó, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của độc giả trong và ngoài nước muốn tìm hiểu về Đảng, về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chuẩn bị tốt các điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện đại cho việc xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đảng - coi đây là cơ sở tạo bước đột phá của Báo trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

 
Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Mạnh Hùng 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban biên tập, cán bộ, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đạt được trong năm qua.

Năm 2020, trong điều kiện cạnh tranh thông tin quyết liệt, để chiếm lĩnh được bạn đọc, đồng chí Lê Mạnh Hùng cho rằng đó là vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với báo điện tử nói chung và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng. Đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục khẳng định bản sắc riêng có của một tờ báo chủ lực của Đảng; đẩy nhanh tốc độ đưa tin, bảo đảm thông tin chính xác, tương tác mạnh mẽ hơn nhằm thu hút bạn đọc.

Đặc biệt, trong năm 2020 là năm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời, kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước như: 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm Ngày sinh nhật Bác; 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo…, Báo cần tiếp tục tuyên truyền có chất lượng, hiệu quả các sự kiện trọng đại; qua đó để tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của Đảng. Báo cũng cần có thêm nhiều bài viết bình luận, chính luận, xã luận, phóng sự, điều tra sắc bén, có tính chất định hướng dư luận xã hội theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng lưu ý, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cần chủ động trong nắm bắt tình hình, tích cực tham mưu cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và phối hợp với các ban, bộ, ngành sớm hoàn thiện Đề án "Xây dựng Báo điện tử Ðảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện" theo Kết luận 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; đồng thời, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đảng.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng bày tỏ tin tưởng, năm 2020, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có nhiều bước đột phá, ngày càng phát triển, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng internet.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Mạnh Hùng

Thay mặt tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động toàn Báo, đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng thời tiếp thu, ghi nhận những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, trên cơ sở đó, cụ thể hóa thành các chủ trương, định hướng phát triển Báo trong năm 2020 và những năm tiếp theo./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực