Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ ba, 16/06/2020 14:07
(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay” nhằm làm rõ thực trạng, những vấn đề đang đặt ra và phương hướng, giải pháp phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian tới.

Kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 16/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay”.

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Lưu Văn An, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Báo chí và Tuyên truyền đặt vấn đề, cả nước hiện có 850 cơ quan báo chí nhưng việc phát huy vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa được như kỳ vọng.

Hơn 70 tham luận gửi tới hội thảo khẳng định: Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, gắn bó và đồng hành với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, là phương tiện thông tin, tuyên truyền quan trọng, là diễn đàn để nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Sự tham gia chủ động, tích cực của báo chí trong thời gian qua đã góp phần làm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả. Báo chí đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 
 Quang cảnh hội thảo khoa học “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay” - Ảnh: Gia Hưng

Nhiều cơ quan báo chí đã dành thời lượng đáng kể với những hình thức phong phú, nội dung thiết thực để tuyên truyền cổ vũ nhân dân, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng. Nhiều bài báo có chất lượng tốt phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến, phát hiện phê phán, lên án những tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống, tạo nên những áp lực đủ mạnh để các cơ quan tổ chức chủ động tích cực hơn trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Tuy nhiên, tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý cũng chỉ ra việc phát huy vai trò báo chí trong xây dựng chỉnh đốn Đảng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, còn tồn tại hạn chế và bất cập.

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cho rằng, công tác tuyên truyền phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, về xây dựng chỉnh đốn Đảng còn hình thức, khô cứng, chưa sáng tạo hấp dẫn, có những cơ quan báo chí tuyên truyền mang tính vụ việc, không liên tục. Một số tờ báo còn thiếu nhạy bén về chính trị, chưa làm tốt chức năng về công tác tư tưởng - văn hóa, thậm chí xa rời tôn chỉ mục đích, tuyên truyền về tiêu cực nhiều hơn là về những điển hình tiên tiến. Một số nhà báo bản lĩnh nghề nghiệp có vấn đề, nhiều khi vì lợi ích kinh tế nên bị chi phối, vì “cái này cái khác bẻ cong ngòi bút đưa tin sai sự thật”.

Để phát huy tối ưu vai trò của báo chí tham gia công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới, theo các đại biểu, sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước đối với báo chí có ý nghĩa quyết định. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với các cơ quan liên quan; nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng về báo chí cho các nhà báo nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu trong thực tiễn.

Nhà báo Hà Đăng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), nguyên Tổng biên tập báo Nhân Dân nhắn nhủ: “có hai loại bệnh mà nhà báo cần tránh là bệnh tự cao, tự đại và bệnh tự ti. Với nhà báo, ngày nào còn cầm bút, ngày đó còn phải học. Báo chí cần căn cứ vào các văn kiện, báo cáo để đi sâu tuyên truyền các điển hình, kiến nghị với Đảng những khiếm khuyết trong chủ trương, chính sách, là cánh tay nối dài của Đảng”.

Theo PGS.TS Đào Duy Quát, nguyên Phó trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, từ khi Đảng ra đời cho đến nay, báo chí là binh chủng của công tác tư tưởng, góp phần trực tiếp xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức.

 Theo PGS.TS Đào Duy Quát, việc báo chí phát hiện các tấm gương là cán bộ chủ chốt có sức lan tỏa mạnh mẽ - Ảnh: Gia Hưng

Nhấn mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng là trọng trách của báo chí, PGS.TS Đào Duy Quát mong muốn, báo chí cần tham gia phản ánh nhiều hơn các biểu hiện suy thoái trong Đảng, nắm chắc công cụ của báo chí trên cơ sở công khai, minh bạch; giáo dục, rèn luyện đạo đức người làm báo tránh xa các cám dỗ; tăng cường phát hiện các tấm gương là cán bộ chủ chốt bởi những bài báo này có sức lan tỏa mạnh mẽ. Các cơ quan báo chí cần quán triệt đội ngũ phóng viên, biên tập viên nghiền ngẫm nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII; đẩy mạnh triển khai các chuyên đề, tuyến bài về xây dựng Đảng, trước những vấn đề nảy sinh cần có thông tin định hướng chính xác, kịp thời.

Để có những tác phẩm báo chí viết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có chất lượng, TS Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng biên tập thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng, người đứng đầu của các cơ quan báo chí cần quan tâm, cùng phóng viên thực hiện tác phẩm báo chí liên quan đến xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm thu hút sự theo dõi bạn đọc cũng như có hình thức khích lệ, khen thưởng kịp thời các tác phẩm chất lượng. Phóng viên cũng cần nâng cao trình độ, biết tích hợp đa phương tiện trong một tác phẩm báo chí, tạo sự sinh động trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng"./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực