Bạc Liêu: Nhiều giải pháp và mô hình giảm nghèo bền vững

Chủ nhật, 15/03/2020 10:05
(ĐCSVN) - Một trong những thành tựu quan trọng trong thời gian qua tại tỉnh Bạc Liêu là đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo. Các chương trình, chính sách đã phát huy truyền thống tương thân, tương ái góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, song song với đó xuất hiện nhiều mô hình giảm nghèo bền vững.

Giảm nhanh hộ nghèo

 Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về giảm nhanh hộ nghèo, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu (Ban Chỉ đạo) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo. Với sự nỗ lực, sáng tạo, quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, tỷ hộ nghèo tại tỉnh đã giảm nhanh.

Qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2019, toàn tỉnh đã giảm 5.732 hộ nghèo (tương đương 2,92%) hộ nghèo giảm xuống khá nhanh, hiện chỉ còn 1,83%; giảm 2.164 hộ cận nghèo (tương đương 1,41%). Để đạt được kết quả này, một trong những giải pháp tập trung thực hiện là làm tốt công tác tuyên truyền để hộ nghèo nâng cao nhận thức, tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

.

Cán bộ Hội Nông dân xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân hỗ trợ gia đình

bà Nguyễn Thị Nguyệt (ấp Hai Trạch) hồ sơ vay vốn ưu đãi Ngân hàng CSXH

để đầu tư sản xuất.

Các cấp, ngành đã tập trung huy động nhiều nguồn lực, giải pháp cho chương trình giảm nghèo: huy động vốn, phương tiện sản xuất; phân công cán bộ, đảng viên, hội viên nhận đỡ đầu hộ nghèo; triển khai các mô hình phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Các địa phương cũng đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và chương trình đầu tư cho hộ nghèo.

Trong thực hiện chính sách hỗ trợ về việc làm, Bạc Liêu đã giải quyết việc làm cho 24.594 người (đạt 136,6%); Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã đầu tư với tổng dư nợ cho vay hơn 58,489 tỷ đồng, gồm 2.816 lượt hộ vay (nâng tổng dư nợ đến nay trên 185,416 tỷ đồng, gồm 10.837 hộ vay vốn; tạo sinh kế cho hộ nghèo phát triển sản xuất.

 Về chính sách nhà ở, Ban Chỉ đạo xác định đây là nhu cầu mang tính cấp bách của hộ nghèo, đòi hỏi các địa phương phải chủ động, vận động nguồn lực để hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu cơ bản về nhà ở cho hộ nghèo. Trong năm 2019, Bạc Liêu đã xây 1.569 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 43 tỷ đồng.

 Khát vọng vươn lên thoát nghèo khiến nhiều hộ gia đình nỗ lực vượt khó, biết tổ chức cuộc sống để hướng đến giảm nghèo bền vững. Điển hình như hộ chị Nguyễn Thị Mộng Nghi (ấp Phước Thọ, xã Phước Long, huyện Phước Long), với nguồn vốn vay chỉ hơn 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị đi học nghề may rồi mở tiệm tại nhà với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/tháng, đến nay đã thoát nghèo. Chị Nghi chia sẻ: “Muốn thoát nghèo thì phải quyết tâm và chịu khó, quan trọng là tự tạo được việc làm và thu nhập ổn định, nhất là phải sử dụng đồng vốn vay dành cho hộ nghèo sao cho hiệu quả, không nên trông chờ hay ỷ lại quá nhiều vào hỗ trợ của Nhà nước”.

Mô hình đan ghế nhựa của Hội phụ nữ xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình  giúp nhiều hộ phụ nữ thoát nghèo bền vững. 

 Mô hình đảng viên “đỡ đầu” hộ nghèo

Qua tìm hiểu, 74 đơn vị cấp tỉnh, 1.165 cơ quan, đơn vị cấp huyện, thành phố của Bạc Liêu đang nhận “đỡ đầu” 4.964 hộ nghèo. Hơn 900 đảng viên trong tỉnh đã nhận “đỡ đầu” hơn 3.500 hộ thuộc diện nghèo khó…Với cách làm đa dạng, linh hoạt và sáng tạo, ngoài việc hỗ trợ vốn, cây, con giống, phương tiện sản xuất, mỗi đảng viên thường xuyên đến tận nhà hộ nghèo trao đổi, góp ý, hướng dẫn cách thức sản xuất, làm ăn, nhờ các biện pháp tổng hợp và cụ thể này, Bạc Liêu hiện có hơn 6.000 hộ thoát nghèo bền vững.

 Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bạc Liêu Trần Hồng Chiến cho biết: “Các ban ngành, đoàn thể, địa phương không chỉ hỗ trợ về vốn, mà còn theo sát từng hộ trong quá trình sử dụng vốn nhằm giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều đơn vị không trao vốn mà trực tiếp mua cây, con giống hoặc phương tiện sản xuất trao cho hộ nghèo. Ngoài ra, tỉnh còn rất chú trọng việc tuyên truyền, động viên, khích lệ, nhằm giúp hộ nghèo nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước và chính quyền địa phương”.

 Hộ anh Trần Thanh Tuấn (dân tộc Khmer, ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu) là hộ nghèo, đông con, không nghề nghiệp ổn định, không có vốn sản xuất; quanh năm bươn trải làm thuê đủ nghề nhưng cũng chỉ kiếm được ít tiền sống lay lắt qua ngày. Mấy năm qua, gia đình anh Tuấn được đảng viên Lương Văn Ðấu (cán bộ Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu) nhận đỡ đầu, cuộc sống cơ bản có chuyển biến mới, thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. 

“Gia đình tôi được anh Ðấu cùng đoàn thể xã Hiệp Thành  tận tình hỗ trợ tiền mua giống, hướng dẫn cách cải tạo, gieo trồng ba công rẫy sau nhà; giới thiệu cho tôi đi làm công nhân. Nhờ vậy, đến nay gia đình tôi đã được công nhận hộ thoát nghèo. Nếu không có anh Đấu và Ðảng ủy, UBND xã Hiệp Thành giúp đỡ thì không biết đến bao giờ gia đình tôi có được như ngày hôm nay”, anh Tuấn cho biết.

 Việc cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp; nhà hảo tâm trong tỉnh Bạc Liêu những năm qua nhận “đỡ đầu” hộ nghèo bằng cách làm trên đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo nhân dân hoan nghênh, hưởng ứng, thực hiện tốt vai trò tiên phong, góp phần giảm nghèo nhanh và nâng cao đời sống xã hội tại địa phương./.

Phương Nghi - Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực