Ước mơ đem tự động hóa phục vụ cho cuộc sống con người

Thứ năm, 28/09/2017 12:09
(ĐCSVN) – Chọn học nghề là hướng đi cho riêng mình, chàng trai xứ Nghệ Nguyễn Văn Thiết đã gặt hái được nhiều giải thưởng đáng mơ ước để từ đó chinh phục mục tiêu sẽ tạo ra những sản phẩm tự động hóa thiết thực cho đời sống, giúp nhiều người bớt cực nhọc.

 Nguyễn Văn Thiết

Con nhà nông, chứng kiến cha mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối lo cho 3 anh em ăn học nên trước ngưỡng cửa giảng đường đại học chàng trai xứ Nghệ Nguyễn Văn Thiết lựa chọn trường Sỹ quan đặc công để theo đuổi ước mơ vào đại học và cũng để bớt gánh nặng cho gia đình. Thế nhưng ước mơ ấy không thành do thiếu điểm, Nguyễn Văn Thiết chuyển sang theo học nguyện vọng 2 ở một trường đại học khác. Học một thời gian rất ngắn, Thiết quyết định nghỉ học.  

“Em thấy mình đủ lớn để không phiền cha mẹ nữa, cha mẹ đã quá vất vả rồi, đại học cũng không phải là con đường thành công duy nhất nên em muốn tự tìm hướng đi riêng cho mình. Lúc đầu em dối cha mẹ là vẫn học bình thường ở Hà Nội nhưng thực chất là đi làm phụ hồ, bốc gạch thuê kiếm sống”, chàng trai sinh năm 1995 chia sẻ quyết định trước ngã rẽ quan trọng của cuộc đời.

Vậy nhưng con đường khác lại mở ra cho Thiết khi người anh trai giành giải Nhất kỳ thi tay nghề Quốc gia và Huy chương vàng kỳ thi tay nghề Asean. Tại sao mình không theo con đường giống anh? Với tố chất của hai anh em, mình cũng có thể thành công như anh được chứ? Nếu học nghề, vẫn có thể tranh thủ thời gian làm thêm trang trải cuộc sống nên Thiết đi đến quyết định theo học nghề tự động hóa công nghiệp ở ngôi trường người anh đang theo học - Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội (HHT).

Khi chính thức trở thành sinh viên của HHT, mục tiêu mà Thiết đặt ra là gặt hái được những giải thưởng mà anh trai đã chinh phục. “Lúc đó em trộm nghĩa nếu em nỗ lực và may mắn thì sẽ hiếm có gia đình nào cả anh em đều giành được giải thưởng tay nghề cao như gia đình mình. Bố mẹ sẽ tự hào về hai anh em lắm”, Thiết thổ lộ.

Với quyết tâm cao như vậy, những kiến thức thầy truyền thụ đều được cậu học trò Nguyễn Văn Thiết khắc sâu, ghi nhớ. Cứ có cuộc thi nào là Thiết lại đăng ký tham gia, từ cuộc thi cấp trường rồi dần dần đến cuộc thi cấp thành phố, cấp quốc gia, khu vực… Có thời điểm tập trung luyện thi mà Thiết quên cả thứ bảy, chủ nhật, thức thâu đêm, không có thời gian về thăm nhà, thậm chí bài thi còn theo Thiết đi cả vào giấc ngủ “cứ đặt lưng xuống là em lại mơ thấy bài thi”.

Quyết tâm cao là thế nhưng ngành tự động hóa mà Thiết theo đuổi cũng không ít gian nan, thử thách, dồn hết tâm trí từ ngày này qua ngày khác nhưng kết quả nhiều khi vẫn bế tắc. “Có những lúc em nản đến nỗi muốn bỏ cuộc”, Thiết thật lòng chia sẻ.

Những lần xuống tinh thần như vậy, Thiết lại nghĩ đến những tấm huy chương lấp lánh của anh trai, nghĩ rằng mai đây mình có thể góp một chút nào đó để những người nông dân như bố, như mẹ mình bớt cực nhọc bởi những sản phẩm do chính mình tạo ra.

Và những tháng ngày nỗ lực ấy đã cho những “trái ngọt” khi Thiết lần lượt gặt hái được những giải thưởng, những sự ghi nhận mà bạn bè, người trong nghề mơ ước: giải Nhất kỳ thi tay nghề cấp thành phố, cấp quốc gia năm 2015, top 10 thợ trẻ giỏi Thủ đô, sinh viên “5 tốt” Thủ đô, Bằng khen của Chủ tịch Hiệp hội dạy nghề Việt Nam. Trước khi chạm đến đỉnh vinh quang mang về cho Tổ quốc tấm Huy chương vàng nghề tự động hóa công nghiệp tại kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI, diễn ra tại Malaysia, Thiết vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

“Có những bài thi kéo đến 3 ngày, gồm cả lắp ráp cơ khí, lắp ráp điện khí và lập trình trong khi tâm lý cũng khá nặng nề như trong kỳ thi tay nghề ASEAN, nhiều thí sinh đến từ các quốc gia phát triển mạnh hơn về tự động hóa như Singapore, Indonesia, Malaysia… Những lúc như vậy, mình tự nhủ phải tập trung cao độ vào bài thi một cách tốt nhất”, Nguyễn Văn Thiết nói.

Gặt hái thành công liên tiếp, vừa qua, Nguyễn Văn Thiết được bình chọn là 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu và top 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng.

Sở hữu rất nhiều giải thưởng nhưng Nguyễn Văn Thiết vẫn vô cùng khiêm tốn. Chàng trai 22 tuổi này cho rằng đó không phải tài năng bẩm sinh mà do khổ luyện mà thành. Những thành công bước đầu để có thêm động lực phấn đấu, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà mình may mắn có được: “Khi cảm giác ngọt ngào của những giải thưởng danh giá qua đi, em xác định mục tiêu trước mắt là phải có kiến thức chuyên sâu, thành thạo trong việc lắp đặt và điều khiển điện trong công nghiệp để một ngày không xa sẽ sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực cho đời sống, phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân, vừa cải tiến được năng suất, vừa rút ngắn được thời gian lao động. Em sẽ sung sướng lắm khi được nghe mọi người ghi nhận nhờ tự động hóa mà cuộc sống của chúng tôi đã nhàn hạ hơn rất nhiều, không còn cực nhọc như trước nữa", Thiết chia sẻ ước mơ đang ấp ủ./.

Bảo Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực