​20 năm nhìn lại để đi tới

Thứ năm, 13/02/2020 11:05
(ĐCSVN) – Chiều nay 13/2, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch Nước trao tặng.

Khai trương Phòng truyền thống Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra chiều 13/2.

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (31/1/2000- 31/1/2020) là dịp để đội ngũ cán bộ, phóng  viên, biên tập viên, nhân viên của Báo ôn lại những truyền thống, kinh nghiệm trong 20 năm xây dựng và phát triển. Đây cũng là dịp để động viên, cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo tiếp tục cống hiến, phấn đấu xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện của Trung ương.

Theo đó, lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức trọng thể vào 15h hôm nay 13/2/2020 tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (266 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội). Lễ kỷ niệm dự kiến sẽ có sự tham dự của trên 300 đại biểu, trong đó có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo một số tỉnh, thành ủy; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương; lãnh đạo các đơn vị kết nghĩa, phối hợp với Báo; các đồng chí nguyên lãnh đạo Báo cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng tác viên của Báo...

Tại lễ kỷ niệm, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng; Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương tặng cho các tập thể, cá nhân của Báo.

Khẳng định vai trò chủ lực về thông tin của một tờ báo Đảng

 
Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ 
PGS.TS. Đào Duy Quát (thứ hai bên phải); PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo (thứ hai bên trái); ThS. Đào Ngọc Dũng (ngoài cùng bên phải);  TS. Trần Doãn Tiến (ngoài cùng bên trái) - Ảnh: Phạm Cường

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày 31 tháng 1 năm 2000 với tên gọi ban đầu là Website Đảng Cộng sản Việt Nam; từ năm 2005 đổi tên thành Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Qua 20 năm, từ một ban xây dựng Website Đảng Cộng sản Việt Nam với 7 cán bộ kiêm chức, đến nay Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành cơ quan báo chí quan trọng cấp Tổng cục với 11 đơn vị cấp ban trực thuộc Ban Biên tập, gồm hơn 100 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và trên 200 cộng tác viên. Báo thực hiện tôn  chỉ mục đích, chức năng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trên mạng Internet; là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, hệ thống tư liệu, văn kiện điện tử Các Mác, Ăngghen, Lê Nin,  Hồ  Chí Minh, văn kiện Đảng của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; là trung tâm khai thác và tích hợp thông tin từ trang thông tin điện tử các Ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc ; là cổng thông tin, giao tiếp giữa Đảng và Nhân dân.

Trải qua chặng đường 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện và phát huy tốt vai trò của một cơ quan báo chí Trung ương. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đoàn kết phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, khẳng định vị  thế,  vai  trò trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Hiện nay, với 7 ấn phẩm (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh), hằng ngày Báo đăng tải khoảng 200 tin, bài phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế và văn hoá - xã hội trên phạm vi cả nước. 

Bên cạnh phản ánh, đưa tin kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế của đất nước, Báo đã xây dựng thành công các chuyên mục, chuyên trang có tính chất đặc sắc, riêng có như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tiêu điểm, Xây dựng Đảng, Nói hay đừng, Cùng bàn luận... góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, chống lại những luận điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; khẳng định vai trò chủ lực, góp phần dẫn dắt, chi phối, định hướng thông tin trên  mạng internet.

Các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, Tổng Biên tập đầu tiên; Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo cùng các đại biểu thăm quan Phòng truyền thống của Báo - Ảnh: Phạm Cường

Xây dựng quan báo chí truyền thông, hiện đại, đa phương tiện của Trung ương

 Trong những năm gần đây,  thực hiện Kết luận số 26-KL/TW, ngày 29/12/2017  của Ban bí thư Trung ương  Đảng và  Quyết định 362/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Báo đã  đi tắt, đón đầu, áp dụng công nghệ 4.0, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước xây dựng cơ quan báo chí hiện đại, đa phương tiện. Trong đó, các tin, bài đã có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa…; việc thể hiện thông tin, dữ liệu bằng hình ảnh trực quan (infographic) đã triển khai và thu hút sự quan tâm truy cập của đông  đảo bạn đọc.

Báo cũng tập trung đầu tư đổi mới toàn diễn cả về hình thức giao diện và nội dung theo các tiêu chí của báo chí truyền thông hiện đại, đặc biệt với ấn phẩm Truyền hình, từ ngày 01/01/2018, Báo chính thức phát lên mạng Internet Bản tin truyền hình thời sự 18 giờ 30’ hằng ngày. Bên cạnh chương trình thời sự, Trung tâm Truyền hình của Báo còn thực hiện các phóng sự, video clip chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng thể hiện rõ hơn bản sắc của truyền hình báo Đảng.

Trong nhiều năm qua, xác định thế mạnh của báo điện tử chính là phát huy tính năng tương tác với bạn đọc, Ban biên tập Báo đã quyết liệt đẩy mạnh phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, tập trung vào những vấn đề chính trị, xã hội được bạn đọc và dư luận quan tâm. Với những chủ đề mang tính thời sự như: “Giải pháp nào để trách nhiệm nêu gương đi vào cuộc sống?”; “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế”, “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”… Với việc tổ chức thành công các buổi giao lưu, tọa đàm, Báo đã góp phần tuyên truyền, kịp thời định hướng, chiếm lĩnh thông tin một cách nhanh nhất.

Với những bước tiến không ngừng về chất lượng nội dung, thông tin phản ánh của Báo  đã góp phần dẫn  dắt, chi phối, định hướng  thông tin trên mạng internet, đặc biệt là trước  các  vấn đề lớn, nhạy cảm được xã hội quan tâm. Chính vì vậy, Báo ngày càng thu hút sự quan tâm truy cập cao bạn đọc thể hiện qua lượt truy cập ngày càng tăng. Đáng chú ý, từ năm 2017 đến nay, lượng truy cập của Báo đã có bước đột phá, đạt mức bình quân 2,5 - 3 triệu lượt người/ngày, có thời điểm trên 4 triệu lượt người truy cập/ngày. Việc triển khai quyết liệt, hiệu quả ứng dụng truyền thông đa phương tiện với sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa đi đôi với đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tin, bài chính là chìa khóa tạo nên dấu ấn thành công của Báo trong suốt 20 năm qua.

Cùng với việc làm tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, những năm qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức thường niên nhiều chương trình có ý nghĩa xã hội sâu rộng như: “Màu hoa đỏ”, “Xuân Trường Sa”…Đây là những hoạt động nhằm tri ân các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tôn vinh ý chí, khát vọng và nghị lực lớn lao của cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những món quà đã có mặt ở khắp mọi miền đất nước, từ đồng bằng, vùng núi tới biên giới, hải đảo như một chiếc cầu nối truyền tải thông điệp về sự sẻ chia và chung tay của toàn xã hội đối với các đối tượng mà chương trình hướng tới.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” trên mạng xã hội VCNET. Với vai trò là cơ quan thường trực của cuộc thi, Báo đã phối hợp có hiệu quả với các cơ quan, đơn vị, qua đó góp phần quan trọng lan tỏa Cuộc thi tới đông đảo cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang, các em học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân trong cả nước. Với 3, 2 triệu lượt người dự thi và  trên 50 triệu lượt người tìm hiểu lịch sử Đảng qua mạng VCNET và trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Cuộc thi  thực sự trở  thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là điểm nhấn quan trọng, thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng....

Chương trình Xuân Trường Sa 2020 - Hoạt động thường niên được Báo tổ chức - Ảnh: Thế Dương

Ghi nhận bước trưởng thành và những đóng góp tích cực của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 2008, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho Báo Huân chương Lao động hạng Ba; nhân  dịp kỷ niệm 20 năm thành lập,  Báo tiếp tục  được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Ngoài ra, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vinh dự nhận nhiều bằng khen của Trung ương và các Bộ, ban, ngành, địa phương. Nhiều phóng viên đã được vinh danh tại các lễ trao giải báo chí uy tín như: Giải Báo chí quốc gia; Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – Búa liềm vàng; Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Giải Báo chí toàn quốc “Tự hào nông dân Việt”; Giải “Báo chí viết về tấm gương dân vận khéo”; Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội...

Năm 2020, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước với rất nhiều sự kiện, ngày lễ trọng đại. Hòa trong không khí đó, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cũng vừa tròn 20 tuổi. Đặc biệt, thực hiện Kết luận số 26 của Ban Bí thư và Quyết định số 362-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau năm 2020, trên cơ sở lấy Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam làm nòng cốt, hợp nhất tạp chí các Ban Đảng Trung ương để xây dựng một cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện.

Có thể nói, đây là những dấu mốc có tính bước ngoặt trong lộ trình xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành 1 cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền trong bối cảnh mới. Một cơ hội đồng thời cũng là thử thách mới đặt ra cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo trong định hướng phát triển hiện nay.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực