Nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Thứ bảy, 04/05/2019 21:09
(ĐCSVN) - Sáng 4/5 tại thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh các tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Quang cảnh hội nghị giao ban

Các đồng chí: Bùi Trường Giang, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Y Mửi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị; đại diện lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Báo cáo tại hội nghị cho biết: Là năm thứ ba từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW (Chỉ thị 05) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các địa phương thuộc miền Trung - Tây Nguyên  đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII về công tác xây dựng Đảng và các nghị quyết Trung ương khóa XII. Đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tìm tòi cách làm phù hợp với điều kiện của mình: Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, tọa đàm về cách làm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; tổ chức các hoạt động về nguồn, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu... Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được vận dụng sáng tạo đã đem lại kết quả tích cực trong thực tiễn. Tiêu biểu như: Bình Định xây dựng 520 bộ tài liệu, đĩa DVD phóng sự giới thiệu về 3 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát động phong trào thi đua “Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong tỉnh hiến hơn 125.532m2 đất, đóng góp hơn 12.469 ngày công lao động, trên 6 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi xã hội; Đà Nẵng: Tổ chức điều tra xã hội học với 1.200 phiếu đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn thành phố để làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy hiệu quả, sát với thực tiễn...

Với tinh thần quyết liệt của các cấp ủy đã có những tác động tích cực tới kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, góp phần đưa chỉ số năng lực cạnh tranh của các tỉnh, thành khu vực phía miền Trung - Tây Nguyên được xếp trong 3 nhóm khá, tốt và rất tốt của 2018.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Trường Giang, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận các ý kiến phát biểu của các đại biểu, đánh giá cao kết quả đạt được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua. Việc ban hành hướng dẫn, kế hoạch, tổ chức học tập chuyên đề hằng năm, tổ chức giao ban định kỳ... một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời, tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, đơn vị; góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả; nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã lan tỏa các giá trị cao đẹp, trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền đi năng lượng tích cực cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Phó trưởng Ban khẳng định: Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 05 và các Nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng Đảng, các quy định, quy chế, kết luận đã tạo ra động lực để nhiều tổ chức đảng, cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại… tạo ra những chuyển biến tích cực, trong đó, có nhiều lĩnh vực khó trên cả phương diện “xây” và “chống”.

Đồng thời đồng chí nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng Đảng và các nghị quyết Trung ương khoá XII ở các địa phương, đơn vị.

Tăng cường phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của ngưòi đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018  của Ban Bí thư./.

Tin, ảnh: Phi Em

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực