Kiên Giang: Tăng cường kiểm soát tải trọng xe khi lưu thông trên đường

Thứ hai, 31/07/2023 11:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Nhằm thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn số 1394/UBND-KT về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Công văn yêu cầu các địa phương, các ngành, đơn vị triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/20216 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 17/5/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Tăng cường các giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định vê xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển, người xếp hàng hóa và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện, nắm bắt thông tin, phản ánh của các cơ quan truyền thông để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm.

 Ảnh minh họa: KG

Các đơn vị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải thực hiện chỉ đạo các lực lượng, đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng (cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô...) và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành tham gia giao thông trên các tuyến đường. Đồng thời, chủ động phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị. Phối hợp với các cơ quan chức năng của Cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng xe, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu... ký cam kết và thực hiện nghiêm túc cam kết đã ký về việc không xếp hàng hóa vượt quá trọng tải cho phép của phương tiện.

Thông báo số điện thoại đường dây nóng trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về trật tự an toàn giao thông, hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe đến các đơn vị vận tải, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Có giải pháp tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp vận tải, nhăm kiêm soát chặt việc xếp hàng hóa trên xe ô tô ngay tại kho bãi.

Chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi chở, xếp hàng hóa trên xe ô tô vượt quá tải trọng thiết kế của xe, tải trọng quy định của cầu, đường. Tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, quá tải trọng cho phép của cầu, đường; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện ký cam kết để xử lý theo thẩm quyền nếu có vi phạm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường tham gia giao thông trên địa bàn quản lý.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang, Báo Kiên Giang: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về kiểm soát, xử lý tải trọng phương tiện.

Phản ánh kịp thời những đơn vị, doanh nghiệp có nhiều xe chở hàng quá tải và các địa phương để xe quá tải lưu thông; biểu dương những doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân làm tốt./.

Kiều Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực