Đường làng trở thành quốc lộ

Thứ ba, 28/07/2020 15:01
(ĐCSVN)- Từ khi trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5A nâng mức phí thì ngày càng có nhiều ô tô trốn vé trạm thu phí. Các loại xe đi qua các thôn của xã Đình Dù, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) làm cho đường làng trở thành quốc lộ, gây bức xúc trong nhân dân.
leftcenterrightdel
 Xe ô tô con nối đuôi nhau qua đường làng xã Đình Dù, Văn Lâm. Ảnh:Văn Khởi

 Do vị trí trạm thu phí số 1 đặt trên QL5 tại địa phận xã Lạc Hồng, có rất nhiều đường để các loại xe tránh trạm. Xe ô tô dưới 2 tấn các loại đi qua các thôn của Đình Dù, đường khu công nghiệp Hòa Phát; xe ô tô tải trọng tải lớn đi qua đường tỉnh 380, 385…Đường giao thông nông thôn của xã Đình Dù nối với khu công nghiệp nên từ tháng 7 năm 2014 được nâng lên thành đường huyện quản lý có tên là ĐH 12B, tuy nhiên kết cấu áo đường nhiều đoạn vẫn là đường giao thông nông thôn tải trọng thiết kế thấp, mặt đường hẹp có đoạn mặt đường 5,5 mét, đường qua 3 khu dân cư là thôn Đình Dù, Xuân Lôi, Ngải Dương, trên tuyến có trường THCS và Tiểu học, đường mới được đầu tư kinh phí xây dựng chất lượng đường giao thông nông thôn loại A, tạo lên diện mạo nông thôn mới khang trang. Lúc đầu, xe chưa trốn vé, đường làng thông thoáng, mọi người và phương tiện giao thông của nhân dân trong xã đi lại dễ dàng nhưng từ khi giá vé trạm thu phí nâng cao, các tài xế tìm đường tránh trạm – thế là đường ĐH 12B là con đường ngắn nhất để các loại xe trốn vé. Ông Trần Văn Hùng, thôn Ngải Dương, năm nay 74 tuổi than phiền: “Mấy chục năm qua, con đường này luôn đúng nghĩa là đường làng quê, nhưng bỗng dưng mấy năm nay xe trốn vé gây ùn tắc quá đường phố Thủ đô Hà Nội, nhất là giờ tan học, giờ tan ca khu công nghiệp, ô tô, xe máy tắc hàng cây số, nhân dân các thôn rất bức xúc trong việc đi lại. Tuổi tôi sang đường vất vả quá”.

  Đến đoạn đường này được chứng kiến, nườm nượp xe ô tô con các loại, kể cả loại xe tiền tỷ cũng trốn vé. Điều đó cho thấy có hai yếu tố: Một là giá vé qua trạm còn cao (40.000 đ/lượt/xe dưới 12 chỗ) nên nhiều lái xe thấy không hợp lý; hai là ý thức của những chủ xe này chưa thấy hết trách nhiệm công dân của mình, họ còn ỷ vào chỉ nộp phí giao thông đường bộ coi như là hết trách nhiệm của mình. Để khống chế xe ô tô tải lớn qua đây, huyện Văn Lâm được phép của UBND tỉnh đã làm giá khống chế chiều cao là 2,2m. Hàng năm, huyện phải đầu tư kinh phí, nhân công để duy tu, bảo dưỡng đoạn đường này nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
Xe tải phá nát đường tỉnh 380. Ảnh: Văn Khởi 

          Xe tải không qua được xã Đình Dù nhưng cũng từ giá phí cao (từ 55.0000 – 180.000/lượt) mà hàng ngày, hàng đoàn ô tô tải trốn vé chủ yếu qua tỉnh lộ 385, 380. Chỉ 3 năm, sau khi thông cầu Lạng mà các loại xe tải đã phá nát đoạn đường qua xã Minh Hải. Để các phương tiện đi lại được, hàng năm huyện Văn Lâm phải phát sinh kinh phí giao Hạt giao thông đổ gạch, ngói vỡ vào các ổ voi và hai bên lề đường. Đoạn đường 380 từ Dốc Nghĩa đến ngã ba phố Lạng đã cơ bản “gạch ngói hóa” đường nhựa cấp phối.

          Để khống chế xe cotainer qua tỉnh lộ 380, 385, tỉnh Hưng Yên đã cắm biển cấm xe ô tô 4 trục đi vào thì những xe này lại tìm đường trốn khác đó là đi theo cung đường từ phố Sặt, Hải Dương sang Bắc Ninh rồi lại quay ra Quốc lộ 5 hoặc theo tỉnh lộ 179 sang khu ECOPARK rồi lên cầu Thanh Trì.

          Chung quy lại, do mức phí cao vì vậy, tài xế tìm mọi cách để trốn vé. Tài xế xe tải Nguyễn Ngọc Hải cho biết: “Từ ngày trạm thu phí Quốc lộ 5 tăng giá, rất nhiều tài xế xe tải như chúng tôi chấp nhận đi đường tỉnh 380 này xa hơn, xấu hơn nhưng không phải mất phí”. Từ việc xe tránh trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 đã gây nhiều hậu quả. Các xe trốn vé đã phá nát đường tỉnh, đường huyện…và đã gây ra các vụ tai nạn giao thông, nhất là đi qua các trường THCS Minh Hải, Tiểu học, THCS Đình Dù làm cho nhân dân rất lo lắng khi con em của họ lúc đến trường cũng như khi tan học. Các xe tải nối đuôi nhau trốn phí đã làm cho nhiều đoạn đường 380 trở thành ổ voi, trời nắng thì gây bụi làm ô nhiễm môi trường dọc hai bên đường, trời mưa những ổ voi này rất nguy hiểm cho người đi đường, tạo ra sự bất hợp lý: Đường Quốc lộ thiết kế cho các loại xe đi thì vắng xe, gây thất thu ngân sách, còn đường huyện, đường tỉnh lại quá đông xe nhưng không được thu phí mà lại làm cho nhiều con đường nhanh chóng bị phá hỏng, thiệt hại ngân sách địa phương.

Để khắc phục những bất cập nêu trên, thời gian qua Ban ATGT huyện Văn Lâm đã đưa ra các giải pháp đề xuất với cấp trên gồm: Một là, giảm mức phí cho hợp lý, hai là chuyển trạm thu phí lên gần Hà Nội hoặc xuống gần Hải Dương, ba là không thu phí nữa. Mặc dù, các giải pháp đó đã được kiến nghị vài năm nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái gì. Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Điều, Trưởng trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 cho biết: “Trạm thu phí số 1 đặt tại điểm này (thuộc xã Lạc Hồng, Văn Lâm), mới đủ diện tích và khoảng cách 70 km có 1 trạm thu phí. Bởi vì trước khi đặt trạm thu phí ở đây, đơn vị chủ quản đã tính toán vị trí xin đặt, nếu lên trên về phía gần Hà Nội thì tỉnh Hưng Yên không còn đất vì đã cho các công ty vào phát triển công nghiệp, lùi xuống ngã tư Ỷ Lan sẽ gây ùn tắc giao thông, còn lùi sang bên Hải Dương thì không đủ khoảng cách 70 km so với trạm thu phí số 2. Vừa qua, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, trạm đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng được 2 làn xe, phấn đấu đến cuối năm hoàn thành nốt việc lắp đặt 6 làn xe còn lại. Còn việc giảm mức phí thì thuộc về Bộ Tài chính tính toán”.

Như vậy để giải quyết tình trạng bất hợp lý hiện nay, không để “Đường làng trở thành Quốc lộ” gây bức xúc trong nhân dân, thiết nghĩ cần phải từ 2 phía: Về phía Nhà nước (Bộ Giao thông, Bộ Tài chính và đơn vị liên quan) cần tính toán giảm mức phí để các lái xe chấp nhận được, với phương châm là thu phí thấp và kéo dài thời gian thu để thu được phí nhiều xe còn hơn hiện nay thu cao mà lại không thu được nhiều xe. Việc thu phí cần công khai, minh bạch để đến thời gian nào đó thì không cần thu phí nữa. Còn về phía nhân dân (lái xe) cần nêu cao ý thức trách nhiệm công dân của mình đối với đất nước, không nên vì lợi ích cá nhân mà trốn vé thiếu đi trách nhiệm của mình góp phần nhỏ bé hoàn thiện hệ thống giao thông Quốc gia. Vì hiện nay, tình trạng nhiều lái xe không chỉ trốn vé trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 mà còn ở nhiều trạm thu phí trên cả nước.

Thời gian vừa qua, từ các nguồn vốn, nước ta đã xây dựng được nhiều con đường cao tốc đẹp, giá trị hàng tỷ USD. Do vậy, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền: Mọi người cùng với chấp hành tốt luật giao thông cần thấy rõ: đừng vì lợi ích cá nhân mà quên đi lợi ích Quốc gia, dân tộc. Hãy thẳng đường Quốc lộ mà đi, vui vẻ đóng phí giao thông, không tránh trạm thu phí lòng vòng làm hỏng đường tỉnh, đường huyện, làm cho đường làng trở thành Quốc lộ, gây ùn tắc giao thông - tạo ra hình ảnh không văn minh hiện nay./.

Cao Văn Khởi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực