Phát động Chương trình sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023

Thứ tư, 05/04/2023 14:01
(ĐCSVN) - Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 dự kiến góp phần thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nắm bắt các vấn đề “nóng” về trật tự an toàn giao thông được xã hội quan tâm. Đồng thời, đây cũng là cầu nối gắn kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước với Nhân dân…

Sáng 5/4, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Báo Điện tử Dân trí và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức Lễ phát động Chương trình sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Chương trình sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023. 

Theo ban tổ chức, chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức từ tháng 4/2023 tới tháng 9/2023. Chương trình dự kiến góp phần thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nắm bắt các vấn đề "nóng" về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được xã hội quan tâm. Đồng thời, đây cũng là cầu nối gắn kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước với nhân dân, giúp người dân nắm vững kỷ cương pháp luật và tham gia cùng lực lượng chức năng bảo đảm TTATGT.

Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 sẽ bao gồm 3 hoạt động chính: Kế thừa và tiếp nối chương trình Sáng kiến An toàn Giao thông năm 2022; Tổ chức cuộc thi "Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023" và Tổ chức tọa đàm.

Theo đó, tiếp nối thành công năm 2022, năm nay ban tổ chức Chương trình sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam năm 2023, cũng đề xuất các sáng kiến đã được lựa chọn từ Cuộc thi "Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2022" có tính ứng dụng, tính khả thi cao để áp dụng vào thực tế, giúp cho người dân tham gia giao thông văn minh, hiện đại, an toàn.

Cụ thể, ban tổ chức dự kiến đưa 3 sáng kiến áp dụng vào thực tế tại Hà Nội và Bắc Ninh (địa phương đang xây dựng mô hình "Tỉnh An toàn giao thông"), gồm: "Hệ thống hỗ trợ điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông", "Hệ thống phát hiện và cảnh báo giao thông thông minh" và "Ứng dụng nguyên lý đèn giao thông trong quản trị giao thông hiệu quả tại Việt Nam áp dụng vào xây dựng mô hình "Tỉnh An toàn giao thông".

Theo ban tổ chức, tại hoạt động cuộc thi "Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023", người tham dự có thể đăng ký một trong hai hạng mục đó là hạng mục "Sáng kiến An toàn giao thông" và hạng mục "Sáng kiến công nghệ về An toàn giao thông" để nhằm đưa ra giải pháp giải quyết 3 chủ đề chính của giao thông Việt Nam gồm: Giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông; Giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; Giải pháp về thiết lập kỷ cương pháp luật trong giữ gìn TTATGT.

Năm 2023, cuộc thi được phát động tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong tháng 4 năm 2023. Ban tổ chức chương trình sẽ nhận bài dự thi từ tháng 4 tới tháng 8 năm 2023; dự kiến chấm thi và trao giải vào tháng 9 năm nay.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà tặng hoa các thành viên Ban Tổ chức. 

Ngoài ra, để hoạt động chương trình Sáng kiến An toàn giao thông 2023 diễn ra hiệu quả, Ban tổ chức chuỗi tọa đàm với sự tham gia của các đại diện lãnh đạo bộ ban ngành, các chuyên gia nhằm thảo luận và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu các vấn đề về an toàn giao thông đang xảy ra ở Việt Nam hiện nay.

Tọa đàm cũng sẽ góp những tiếng nói chuyên môn nhằm hoàn thiện và phát triển các ý tưởng, giải pháp trong Cuộc thi có tính ứng dụng cao được áp dụng vào thực tiễn.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trong cả nước đã giảm liên tục cả về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn để lại những hậu quả hết sức nặng nề, vì vậy, mỗi năm, cơ quan hữu quan đã xây dựng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thăm hỏi động viên tới những gia đình các nạn nhân. Nhưng hơn hết là cần kêu gọi người dân tuân thủ quy định pháp luật về luật an toàn giao thông".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, năm 2022 là năm đầu tiên chương trình "Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam" được Báo Dân trí, Cục CSGT và Công ty ô tô Toyota phối hợp tổ chức, đã mang lại ý nghĩa xã hội và nhân văn vô cùng sâu sắc. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tin tưởng rằng, năm 2023, Chương trình ngoài việc huy động sức mạnh, trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân góp phần đưa ra giải pháp giải quyết thực trạng giao thông, giúp nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông thì chương trình cũng sẽ là cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT với người dân.

Tại buổi Lễ, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cũng tin tưởng rằng sau lễ phát động này, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan truyền thông, Chương trình sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2023 sẽ tiếp tục thành công tốt đẹp, có nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá trong công tác bảo đảm TTATGT, góp phần kéo giảm số người chết vì tai  nạn giao thông hàng năm, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đem lại sự bình yên trên những tuyến đường, sự an toàn và hạnh phúc của nhân dân./.

Tin, ảnh: Hà Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực