Quý I/2023, an toàn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được duy trì ổn định

Thứ ba, 11/04/2023 09:38
(ĐCSVN) - Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được duy trì ổn định, tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2022.

Cảnh sát giao thông tặng mũ bảo hiểm cho người dân trên đường về quê đón Tết.

Ảnh: PC08 

Theo đó, Trong quý I/2023, trên địa bàn Thành phố xảy ra 394 vụ tai nạn giao thông, làm chết 146 người, bị thương 251 người; so với cùng kỳ 2022 giảm 121 vụ (-23%), giảm 28 người chết (-16%), giảm 84 người bị thương (-25%)). Các vụ ùn ứ giao thông được phát hiện, xử lý ngay từ đầu không để phát sinh phức tạp; kiềm chế và xử lý nghiêm các vụ tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và các mặt công tác chuyên môn đều đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Vào thời điểm trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lưu lượng phương tiện tập trung đông tại các khu vực cửa ngõ ra vào TP Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ, khu vực cảng, sân bay, nhà ga, bến xe khách... Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh đã chủ động bố trí lực lượng, tích cực điều tiết, phân luồng giao thông, qua đó ghi nhận tại những khu vực này các phương tiện vẫn có thể di chuyển được với tốc độ chậm.

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông TP xác định công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm có vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, các đơn vị đều tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn đảm trách, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Kết quả, trong quý 1/2023, lực lượng cảnh sát giao thông TP đã phát hiện và xử lý 148.224 trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe: 25.456 trường hợp; tạm giữ: 285 xe ôtô, 30.986 xe môtô, 461  xe 3, 4 bánh (xử phạt theo thủ tục không lập biên bản: 8.355  trường hợp vi phạm). Trong đó, đã xử lý 25.262 trường hợp vi phạm nồng độ; 22.762 trường hợp vi phạm tốc độ; 6.336 trường hợp vi phạm quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh  đã phát hiện và tham gia truy bắt 43 vụ việc phạm pháp hình sự xảy ra trên đường, tạm giữ 39 đối tượng, 26 phương tiện và thu giữ nhiều tang vật. Tất cả các vụ việc trên đã bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định; phối hợp với các lực lượng chức năng và Công an địa phương tiến hành kiểm tra các tiệm sửa xe nghi “độ xe” và các lò “độ xe” trên địa bàn TP, kịp thời xử lý đối với những trường hợp vi phạm, qua đó tạo được sự chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tình trạng đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông TP cũng không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Khi tiến hành tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tổ chức đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền cụ thể. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua việc truyền tải các kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông sẽ góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực