Sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là cấp thiết

Thứ tư, 21/12/2022 17:03
(ĐCSVN) - Qua 16 năm triển khai thực hiện, Luật hàng không dân dụng (HKDD) Việt Nam đã đạt được những thành quả nhất định. Tuy nhiên trong quá trình triển khai cũng đã nảy sinh các bất cập, hạn chế. Nguyên nhân do công tác quản lý Nhà nước về HKDD đôi lúc còn chưa chủ động để đáp ứng được yêu cầu quản lý, chưa theo kịp nhu cầu thị trường…

Luật Hàng không dân dụng Việt Nam được Quốc hội Khóa XI thông qua năm 2006, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2007 và được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 sửa đổi, bổ sung một số điều. Đây là văn bản quy phạm pháp luật cao nhất điều chỉnh toàn bộ hoạt động hàng không dân dụng (HKDD).

Luật HKDD Việt Nam và các văn bản hướng dẫn luật là một bước tiến mới trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật tại Việt Nam, đã thực sự khẳng định được vai trò là văn bản pháp lý trung tâm của hệ thống pháp luật về HKDD.

Đây là cơ sở pháp lý điều chỉnh toàn bộ hoạt động HKDD, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy kinh tế của Việt Nam nói riêng và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hội nhập kinh tế thế giới nói chung.

Ảnh minh họa. Ảnh: TL 

Trong quá trình thực hiện Luật, Bộ GTVT cũng đã chú trọng đến việc rà soát các tồn tại, bất cập phát sinh trong thực tế để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn chi tiết Luật.

Mặc dù vậy, qua quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện một số vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn đòi hỏi phải có đánh giá, tổng kết, nghiên cứu hoàn thiện thêm các chính sách pháp luật về HKDD nhằm phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam vừa được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, xác định được vai trò quan trọng trong việc đánh giá, tổng kết việc thi hành Luật, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các các bộ, ngành địa phương xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Luật HKDD Việt Nam. Để hoàn thiện báo cáo, Bộ GTVT tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá thi hành Luật để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân là những đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Luật, qua đó tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo.

Báo cáo kết quả thực hiện Luật KHDD Việt Nam, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT cho biết, qua 16 năm triển khai thực hiện, Luật HKDD Việt Nam đã đạt được những thành quả nhất định. Về an toàn hàng không, Luật HKDD Việt Nam đã tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết lập hệ thống quản lý và giám sát phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức HKDD quốc tế (ICAO). Công tác quản lý hoạt động bay được triển khai toàn diện và ngày càng hoàn thiện hơn trên nhiều mặt.

Cùng đó, bảo đảm an ninh hàng không được triển khai thực hiện với nguyên tắc đảm bảo sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; gắn nhiệm vụ phát triển ngành hàng không với nhiệm vụ ANQP. Kết quả cho thấy, công tác này đã thiết lập được hệ thống bảo đảm an ninh hàng không vững chắc, không để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng uy hiếp an ninh hàng không, bảo đảm an toàn cho những chuyến bay, hành khách.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng, hạ tầng các cảng hàng không đã được đầu tư, nâng cấp theo quy hoạch với nhiều công trình lớn hoàn thành đưa vào khai thác như: Xây mới cảng HKQT Phú Quốc; Mở rộng nhà ga và khu bay tại cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng... Việc đầu tư, phát triển 22 cảng hàng không, sân bay theo hướng hiện đại, đồng bộ đã đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của vận tải hàng không, đồng thời góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH của địa phương.

Về vận tải, năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng được nâng cao thông qua việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và không ngừng mở rộng hoạt động khai thác các đường bay quốc tế. Loại hình cung cấp dịch vụ hàng không chung dần được đa dạng hóa...

Bà Nga cho biết, trong quá trình triển khai thi hành Luật HKDD Việt Nam cũng đã nảy sinh các bất cập, hạn chế. Nguyên nhân do công tác quản lý Nhà nước về HKDD đôi lúc còn chưa chủ động để đáp ứng được yêu cầu quản lý, chưa theo kịp nhu cầu thị trường; Hệ thống pháp luật có liên quan cũng liên tục được sửa đổi, bổ sung dẫn đến thiếu đồng bộ, gây lúng túng cho các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong việc thực thi, áp dụng cơ chế, chính sách.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đến từ các Sở GTVT các tỉnh, các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp vận tải... nhấn mạnh sự nhất thiết phải sửa đổi Luật HKDD Việt Nam cho phù hợp với tình hình, nhu cầu mới từ thực tiễn…/.

 

Thụy Du

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực