Xử lý nghiêm xe tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động

Thứ tư, 21/12/2022 16:41
(ĐCSVN) - Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị quản lý bến xe khách liên tỉnh thường xuyên thống kê xe đăng ký hoạt động khai thác tuyến, báo cáo kịp thời các trường hợp xe tuyến cố định không hoạt động tại bến, bỏ ra ngoài hoạt động.

Nhằm tăng cường công tác, kiểm tra, xử lý, “xe dù, bến cóc”, "xe trá hình tuyến cố định", "xe ghép, xe tiện chuyến" và xe khách tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động không đúng loại hình kinh doanh, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh có văn bản gửi Công an thành phố và UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đề ra giải pháp giải quyết tình trạng này.

Theo đó, GTVT TP.Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến đến chủ xe, lái xe và nhân viên phục vụ chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Sở GTVT đề nghị các đơn vị quản lý bến xe khách liên tỉnh thường xuyên thống kê xe đăng ký hoạt động khai thác tuyến, báo cáo kịp thời các trường hợp xe tuyến cố định không hoạt động tại bến, bỏ ra ngoài hoạt động.

 Ảnh minh họa.

Đồng thời, theo dõi khai thác dữ liệu trên phần mềm quản lý bến xe để tập trung kiểm tra, xử lý đối với trường hợp không thực hiện đúng, đủ các chuyến xe đã đăng ký. Tổ chức khu vực riêng dành cho xe taxi, xe hai bánh chở khách để đảm bảo thuận lợi cho hành khách đi và đến bến được thuận tiện, an toàn.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Công an thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường phối hợp, kiểm tra xử lý các hiện tượng "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định", "xe ghép, xe tiện chuyến" trên địa bàn.

Đối với, các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi giữ xe tự phát… nếu phát hiện có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định thì kiên quyết xử lý nghiêm.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có công văn yêu cầu các Sở GTVT trên cả nước tăng cường công tác tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xử lý nghiêm đối với các trường hợp bỏ bến để ra ngoài "chạy dù".

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua có tình trạng xe khách hoạt động tuyến cố định trên cả nước (đặc biệt là TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lớn) bỏ bến xe ra ngoài "chạy dù", chạy vòng vo đón khách, gom khách, lập văn phòng xung quanh khu vực bến xe để hoạt động, tình trạng hiện tượng "xe dù, bến cóc" có dấu hiệu gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự vận tải; ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị và cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Tại điểm a khoản 1 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã có quy định: "Tại một thời điểm, mỗi xe chỉ được cấp và sử dụng một loại phù hiệu hoặc biển hiệu tương ứng với một loại hình kinh doanh vận tải". Do đó, các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để theo dõi đối với các phương tiện đã được cấp Phù hiệu tuyến cố định; trường hợp phát hiện xe được cấp phù hiệu tuyến cố định nhưng bỏ bến ra ngoài hoạt động không đúng loại hình kinh doanh thì tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ./.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực