180 VĐV bơi chải sôi nổi hưởng ứng Festival “Về miền Quan họ - 2023”

Chủ nhật, 26/02/2023 20:48
(ĐCSVN) – 180 vận động viên của các xã ven sông Như Nguyệt (sông Cầu) sôi nổi tham dự Hội thi bơi chải, lan tỏa những giá trị lịch sử - văn hóa quần thể di tích sông Như Nguyệt, góp phần mở rộng không gian hoạt động kỳ Festival, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 25/2, tại bến sông Như Nguyệt (sông Cầu), xã Tam Giang, huởng ứng Festival “Về miền Quan họ-2023”.

 Đồng chí Lưu Văn Mùi, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh phát biểu khai mạc Chương trình.

Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Yên Phong cho biết, Hội thi bơi chải trên sông Như Nguyệt là hoạt động hưởng ứng Festival “Về miền quan họ - 2023” nhằm khơi dậy truyền thống văn hóa, thể thao của dân tộc và nhân dân Yên Phong cùng hướng về nguồn cội, tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt, cùng quân dân nhà Lý đánh tan 30 vạn quân Tống xâm lược năm 1077 trên phòng tuyến sông Như Nguyệt, mở ra thời kỳ phát triển cường thịnh, rạng rỡ của quốc gia Đại Việt thế kỷ XI.

Hội thi bơi chải góp phần mở rộng không gian hoạt động các kỳ Festival của tỉnh Bắc Ninh, các hoạt động kỷ niệm ngày chiến thắng trên sông Cầu, ngày sinh người anh hùng Lý Thường Kiệt vào những năm tròn chẵn. Hội thi bơi chải trên sông Cầu cho thấy những giá trị văn hóa tốt đẹp của người dân ở các xã ven sông Cầu, đang tiếp tục được gìn giữ và phát huy, góp phần vào kho tàng văn hóa của dân tộc.

Thông qua Hội thi, giúp nâng cao tình đoàn kết gắn bó, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần tôn tạo, phát huy giá trị quần thể di tích lịch sử - văn hóa phòng tuyến Như Nguyệt trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược, giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới và hội nhập quốc tế.

 Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tỉnh Bắc Ninh tới dự và trao cờ lưu niệm, động viên các đội bơi chải; đánh trống khai Hội .
 Hàng ngàn người dân và du khách đến bến sông Như Nguyệt cổ vũ cho các đội bơi các xã ven sông Cầu, đây là những địa phương có truyền thống bơi chải lâu đời ở tỉnh Bắc NInh.
 Hội thi có 6 đội tham dự, đại diện cho các xã của huyện Yên Phong gồm: Tam Giang 1, Tam Giang 2, Đông Tiến, Yên Trung, Dũng Liệt, Tam Đa.
 Các đội bơi chải bước vào tham gia thi đấu.
 Cuộc thi chia làm 3 bảng thi đấu, mỗi vòng thi đấu gồm 2 lượt đi và lượt về (có tổng đường bơi dài 3km), sau mỗi lượt 2 đội đổi chải và đổi làn.
 Với tinh thần thể thao "Đoàn kết, trung thực, cao thượng, quyết tâm giành thành tích cao", các đội chải đã cống hiến cho người xem những đường đua ngoạn mục, kịch tính, hấp dẫn.
 Đến hội bơi chải người xem như được chứng kiến âm hưởng hào hùng của cha ông từ ngàn xưa vọng về. Quá khứ, hiện tại hòa quyện nhau, tô thắm thêm truyền thống yêu nước, tinh thần thượng võ của người dân bên bờ sông Như Nguyệt.
 Qua vòng I, Ban tổ chức lựa chọn 3 đội Nhất của 3 bảng và một đội Nhì có số thời gian ngắn nhất vào vòng bán kết.
 Sau các vòng thi, hai đội xã Tam Đa và Yên Trung sôi nổi bước vào vòng thi chung kết.
 Trong tiếng trống, tiếng hò reo vang dậy của hàng ngàn người đứng hai bên bờ sông Cầu, tạo lên không khí hội thi bơi chải truyền thống vô cùng sôi động và mạnh mẽ.
Sau các nội dung thi đầy nỗ lực và căng thẳng dù có đội thắng đội thua, nhưng với mỗi vận động viên trên hết là tinh thần thể thao cao thượng, họ cùng nhau gìn giữ một truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời của quê hương mình. 
 Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội xã Tam Đa; giải Nhì thuộc về đội xã Yên Trung; giải Ba thuộc về đội xã Dũng Liệt. Các đội bơi chải của xã Tam Giang và Đông Tiến đoạt giải Khuyến khích.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực