Cảm nhận “Văn hóa ẩm thực Hà Nội”

Chủ nhật, 03/12/2023 12:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023 giới thiệu với công chúng nhiều món ăn đa dạng, đặc sắc, được chế biến, trình bày công phu, hấp dẫn bởi các nghệ nhân đến từ nhiều địa phương cả nước. Qua đó tôn vinh, lan tỏa những giá trị văn hóa của nền ẩm thực truyền thống Việt Nam, đồng thời khai thác thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch của Hà Nội.
  Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2023 có chủ đề "Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế", do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tại Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
80 gian hàng của các  đơn vị, cá nhân dự Lễ hội được chia thành 3 khu, gồm các khu ẩm thực quốc tế và ẩm thực của Hà Nội được giới thiệu tới công chúng.
 Khu vực giới thiệu ẩm thực các làng nghề Hà Nội với nhiều món ăn đặc sắc như cốm Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, miến làng So, bánh trung thu truyền thống Bảo Phương, giò chả Ước Lễ, chè lam Thạch Xá, rượu làng Ngâu…
 Bánh cốm Hàng Than và những thức quà Hà Nội gắn bó với phong tục cưới hỏi của người dân Hà Nội.
 Trong không gian trà Việt, công chúng có dịp hiểu hơn về nghệ thuật thưởng trà tinh tế của người Hà Nội xưa và nay. Trà sen không chỉ là một loại thức uống ngon mà còn mang ý nghĩa biểu tượng của văn hóa Hà Nội về sự thanh tịnh, thanh nhã và quý phái.
 Nghệ nhân Hà Trần - thương hiệu trà Phù Đổng, trà ướp bông sen An Tea Lotus (xã Đông Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) gần 20 năm gắn bó với nghề làm trà sen cho biết: Để làm trà sen đòi hỏi người nghệ nhân phải có sự tinh tế, tỉ mỉ, cầu kỳ trong từng công đoạn chế tác trà và pha trà. Giá trị và ý nghĩa của trà sen mang lại không chỉ là kinh tế mà còn mang theo cả tâm tình của người làm trà...
 Nghệ nhân Hà Trần cho biết thêm, Trà sen Sóc Sơn làm ra phải đạt những tiêu chuẩn global gap nghiêm ngặt. Sen ướp trà phải chọn lựa những bông sen tinh khiết, tươi tốt nhất từ những đầm sen có môi trường nước không bị ô nhiễm, khi chế biến phải giữ được hương vị tự nhiên của sen và trà ướp, đặc biệt là nghệ thuật thưởng trà không chỉ đơn thuần là uống trà, đó còn là sự trải nghiệm văn hóa và tâm hồn người Hà Nội.
 Bánh trung thu của những gia đình làm bánh lâu năm ở Hà Nội, loại bánh giản dị, gần gũi nhưng mang những hàm nghĩa đầy tính nhân văn, như chính sự mềm dẻo, hiền hòa, mộc mạc của những người dân Hà Thành luôn hướng về những biểu tượng “ Chân - Thiện - Mỹ”.
 Giữa nhiều món ngon mang phong vị Hà thành, thì món ẩm thực cháo gõ thôn Cầu Bầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa lại giản dị, nồng nàn hương quê như đánh thức tâm hồn mỗi du khách.
 Lễ hội ẩm thực có sự góp mặt của nhiều đơn vị, cá nhân ở nhiều tỉnh, thành phố cùng tôn vinh, lan tỏa những giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống Việt Nam.
 Cá kho làng Vũ Đại, tỉnh Hà Nam.
 Gian hàng ẩm thực tỉnh Hà Giang.
 Du khách thăm quan khu vực giới thiệu ẩm thực Hội An.
 Không gian văn hóa làng nghề tiêu biểu và trình diễn các làng nghề truyền thống Hà Nội.
 Thông qua các nội dung hoạt động Lễ hội góp phần thiết thực, giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước, hình ảnh về vùng đất và con người Việt Nam thân thiện, mến khách, giàu bản sắc văn hóa. Đặc biệt là nền ẩm thực lâu đời của đất Kinh kỳ, đang hòa quyện với những di sản văn hóa, cùng tiếp nối và lan tỏa truyền thống ngàn năm văn hiến Hà Nội.









 

 

N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực