Cần chấn chỉnh tình trạng mất mỹ quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ năm, 09/03/2023 18:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Năm 2012, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt. Hàng năm, nơi đây đón rất đông các du khách trong nước và quốc tế đến tìm hiểu về Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, vào những ngày lễ, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần khi đến đây, du khách không khỏi có những ấn tượng xấu trước cảnh bán hàng lộn xộn, chèo kéo khách,... gây phản cảm.

Vào ngày lễ, tết, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần, khi đi qua phố Văn Miếu để vào tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, nơi đây thường xuyên có rất đông người và phương tiện qua lại. Trên vỉa hè, phố Văn Miếu có bãi trông ô tô của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngoài ra có bãi trông xe máy được cấp phép. Ngay cổng sau vào di tích có dịch vụ trông xe máy tự phát, không phép, kèm bán hàng ăn, đồ lưu niệm, quần áo.

Qua tìm hiểu được biết, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám thuộc các phường Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Văn Chương (Quận Đống Đa, Hà Nội) quản lý. Trực tiếp là hai phường Văn Miếu và Quốc Tử Giám. Phía bên trong cổng Văn Miếu thuộc lực lượng bảo vệ của di tích đảm nhận. Ngoài những lúc cao điểm, lực lượng công an, trật tự có làm nhiệm vụ thì theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều thời điểm còn lại, kể cả những ngày nghỉ cuối tuần cũng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, nên tình trạng lộn xộn, bán hàng rong, chèo kéo khách “ vô tư hành nghề”, diễn ra thường xuyên.

leftcenterrightdel
 Ngay từ cổng vào Văn Miếu đã bắt gặp những hình ảnh hết sức lộn xộn, nhếch nhác và phản cảm. Dưới lòng đường là các loại xe du lịch từ 4 chỗ đến 45 chỗ, xe taxi dừng, đón trả khách, rồi xe xích lô, xe ôm đỗ ngay cổng vào trên vỉa hè vẫy chào mời khách.
leftcenterrightdel
Hình ảnh gây mất mỹ quan diễn ra ngay trước cổng chính vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
leftcenterrightdel
 Từ phía ngoài hàng rào đến phía trong cổng Văn Miếu nhiều “quầy hàng” bày bán đầy đủ các dịch vụ ăn uống từ nướng, rán tại chỗ, bốc khói, dậy mùi...
leftcenterrightdel
  ... đến nước mía, nước dừa, nước ngọt các loại.
leftcenterrightdel
 Hàng rong bày bán bên ngoài Văn Miếu.
leftcenterrightdel
Hàng rong bán bên trong khuôn viên di tích Văn Miếu. 
leftcenterrightdel
Các loại hàng lưu niệm, tranh, ảnh bán công khai trong khuôn viên khu di tích. 
leftcenterrightdel
 Khi thấy khách quốc tế , tình trạng mời chào, đeo bám khách từ cổng cho đến chỗ khách mua vé vào tham quan. Nhiều du khách lắc đầu, tỏ thái độ không muốn mua, nhưng những người bán hàng rong vẫn cố mời chào bán hàng.
leftcenterrightdel
 Còn xuất hiện cả hình ảnh ngả mũ xin tiền...
leftcenterrightdel
 Chị Phạm Thị Hồng Huệ đến từ TP.Thanh Hóa cho biết: “Tôi cùng các cháu ra Hà Nội đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám vì đây là một di tích đẹp mang nhiều ý nghĩa của Thủ đô. Tuy nhiên, đến đây, thấy tình trạng lộn xộn, bán hàng rong, đồ lưu niệm, chèo kéo khách, bán đồ ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Rất mong các cơ quan chức năng cần xử lý kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên để tạo không gian thông thoáng, gìn giữ một hình ảnh đẹp tại nơi thường xuyên đón du khách trong nước và quốc tế”.
leftcenterrightdel
 Sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, Việt Nam mở cửa trở lại đón khách từ ngày 15/3/2022. Ngành Du lịch đã và đang có nhiều giải pháp để thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội, khám phá, trải nghiệm những điểm đến an toàn, hấp dẫn. Chẳng lẽ, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, một điểm du lịch nổi tiếng của cả nước, cứ để trong tình trạng nhếch nhác, phản cảm kéo dài?
leftcenterrightdel
 .
Việc gìn giữ diện mạo văn minh đô thị tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, trực tiếp là chính quyền và lực lượng công an các phường liên quan ở khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong việc hỗ trợ việc làm cho người dân, sắp xếp, quy hoạch lại các dịch vụ bán hàng, đồ lưu niệm, xích lô, xe ôm, taxi, điểm dừng đỗ đón trả khách của các xe du lịch, chấn chỉnh, xử lý kịp thời tình trạng chèo kéo, bán hàng rong, gây mất mỹ quan ở di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu  - Quốc Tử Giám.
NP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực