Chiêm ngưỡng nghệ thuật gốm thủ công Peru

Thứ tư, 20/09/2023 23:03
(ĐCSVN) – Nằm trong khuôn khổ dự án giao lưu văn hóa "Bò tót Pucará vòng quanh thế giới - vị sứ giả của cao nguyên Peru”; công chúng Việt Nam có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm dân gian độc đáo của đất nước Peru, tại Hà Nội. Qua đó, giúp người dân Việt Nam hiểu hơn về đất nước, con người, nền văn hóa Peru giàu bản sắc, đồng thời tạo một nhịp cầu văn hóa kết nối tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Peru.
 Triển lãm tượng gốm thủ công Peru: “Bò tót Pucará” là một hoạt động giao lưu văn hóa thú vị trong tháng 9/2023, diễn ra tại Hà Nội. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 202 năm ngày Quốc Khánh Peru và 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Peru và Việt Nam.
 .
 Đại sứ quán Peru mang tới Triển lãm 18 tác phẩm gốm nghệ thuật thủ công độc đáo, được chế tác bởi 10 hiệp hội nghệ nhân của đất nước Peru.
Tượng bò tót Pucará được tạo tác bởi những bàn tay khéo léo, sự sáng tạo nghệ thuật cao của các nghệ nhân gốm dân gian ở Checca Pupuja, quận Jose Domingo Choquehuenca, tỉnh Azangaro, vùng Puno (phía nam Peru). 
 Nghệ thuật tạo hình của Peru cho thấy kỹ thuật điêu khắc, chế tác được các nghệ nhân gốm sử dụng theo những gam mầu trầm ấm, gần gũi với không gian sống, giàu bản sắc dân tộc Peru ở vùng đất Mỹ Latinh.
 Những sắc mầu tươi tắn, đậm dấu ấn văn hóa đất nước Peru trong một tác phẩm gốm.
 Mỗi tác phẩm gốm đều có thiết kế, nghệ thuật trang trí độc đáo, cho thấy khả năng sáng tạo nghệ thuật tinh tế, trẻ trung của nghệ nhân gốm Peru.
Tượng bò tót Pucará gắn liền với tập tục và truyền thống của người dân Peru xưa, đồng thời cho thấy những giai đoạn phát triển của linh vật này trong thời kỳ Peru bị thực dân Tây Ban Nha đô hộ. 
“Bò tót Pucará” có nghệ thuật trang trí khai thác những motip từ đời sống nông nghiệp của người dân Peru. 
 Lấy cảm hứng từ các nghi lễ hiến tế bò tót lên các vị thần trong truyền thống dân gian xưa, những nghệ nhân dân gian của Peru khéo léo chế tác những chú bò tót tô vẽ nhiều màu sắc và trang trí phụ kiện dưới dạng tượng gốm. Nhiều bức tượng được đặt trên nóc nhà hoặc trong phòng như một linh vật may mắn, mang lại sự an toàn, sức mạnh, sự dồi dào và thịnh vượng cho các chủ nhân ngôi nhà.
 Ở một chiều văn hóa khác, các nghệ sỹ gốm Việt Nam tham dự hoạt động giao lưu văn hóa, cũng giới thiệu tới bạn bè đất nước Peru những nét đẹp văn hóa dân gian Việt Nam qua các tác phẩm gốm Việt, thể hiện dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống của Việt Nam.
Phiên bản nghệ thuật “Bò tót Pucará” Việt Nam - Peru, phản ánh sự kết nối, giao lưu văn hóa thú vị giữa Việt Nam và Peru thông qua hình ảnh linh vật bò tót Pucará khoác tấm áo hội họa truyền thống Việt Nam. 
 Thông qua các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, hoạt động góp phần kết nối một nhịp cầu văn hóa, giúp nhân dân hai nước hiểu biết hơn về những nét đẹp trong nền văn hoá dân gian của mỗi nước.
 Triển lãm tượng gốm thủ công Peru “Bò tót Pucará” diễn ra từ ngày 19-24/9/2023 tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực