Chợ phiên San Thàng - điểm đến độc đáo tỉnh Lai Châu

Chủ nhật, 27/06/2021 01:38
(ĐCSVN) – Chợ phiên San Thàng nơi hội tụ những sắc mầu văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao, Giáy, Lự… Tới chợ đồng bào nơi đây không chỉ để mua bán, trao đổi hàng hoá mà còn tới để hẹn hò, hay say cái men say của núi rừng Tây Bắc.

Chợ phiên San Thàng cách thành phố Lai Châu khoảng 5 km trên quốc lộ 4D. Chợ họp vào sáng thứ 5 và sáng Chủ nhật hàng tuần, rất đông đúc, tấp nập, rực rỡ sắc màu bởi trang phục của đồng bào các dân tộc vùng cao. Những người tới chợ phần lớn là đồng bào các dân tộc quanh vùng. Họ tới chợ từ sớm, mang theo những sản vật của núi rừng như mật ong rừng, gà rừng hoặc những sản phẩm thủ công truyền thống khăn, áo, đồ mây tre đan, vải thổ cẩm…Chợ bán đủ thứ từ cái kim, sợi chỉ cho đến mớ rau, củ khoai, củ sắn và cả những sản phẩm thiết yếu cho gia đình.

Ở chợ phiên họ dường như đều quen nhau cả, đều toát lên sự gần gũi thân mật. Các cô gái, chàng trai người Lự, người Mông hay người Dao, đều có cái cớ riêng để tới chợ. Còn với nhiều người tới chợ đã trở thành một nếp sống. Bởi vậy ngày thường chợ vốn vắng vẻ, hiu quạnh nhưng đến phiên, chợ San Thàng lại nhộn nhịp, đông vui, rộn rã sắc mầu đến khác lạ.

Chợ phiên San Thàng không biết có từ bao giờ, nhưng với đồng bào các dân tộc nơi đây, chợ đã ăn sâu vào tâm thức của mỗi người.
 Trải qua thời gian, chợ phiên San Thàng luôn giữ được nét riêng biệt in đậm bản sắc của phiên chợ vùng cao.
 Xưa kia chợ chủ yếu bán các vật dụng thiết yếu do đồng bào tự làm, tự bán như dao quắm đi rừng, cuốc, thuổng, lâm thổ sản, thổ cẩm. Nhưng nay có thể tìm thấy ở chợ đủ thứ từ cái kim sợi chỉ tới các mặt hàng điện tử cao cấp.
 Chợ là nơi hội tụ những nét văn hoá  đặc trưng trong đời sống của đồng bào dân tộc tỉnh Lai Châu.
 Không khí chợ rộn ràng, ai ai cũng khoác lên mình những bộ váy áo mới sặc sỡ đủ màu, khuôn mặt luôn nở nụ cười, xem đây là ngày hội xuống núi, nơi gặp gỡ trò chuyện sau những ngày xa vắng.
 Trong chợ phiên khách thăm gặp rất nhiều sắc màu văn hoá đặc trưng tạo lên bản sắc văn hoá của cộng đồng các dân tộc nơi đây. Không khó để bắt gặp những cô gái dân tộc Lự má đỏ hây hây, những thiếu nữ dân tộc Giáy với trang phục nhẹ nhàng, đằm thắm hay những bản nhạc dặt dìu gọi bạn cùng các bà mẹ địu con trên lưng đến chợ.
 Các loại nông sản địa phương được đồng bào dân tộc bày bán rất nhiều tại chợ.
 cùng đó còn có rất nhiều loại đặc sản của núi rừng Tây bắc.
Khu bán các loại chim cảnh. 
 Ngoài 2 ngày chính họp vào sáng thứ 5 và Chủ nhật hàng tuần, từ tháng12/2019 chợ đêm San Thàng chính thức đi vào hoạt động, tạo một sản phẩm du lịch hấp dẫn mới.
 Hiện nay chợ đang là điểm đến độc đáo giúp quảng bá những nét văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc nơi đây, giúp thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu đời sống, văn hóa, con người của tỉnh Lai Châu.

Phương Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực