Hào khí năm cửa ô: Tái hiện thời khắc lịch sử đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô

Chủ nhật, 06/10/2024 09:11
(ĐCSVN) - Không khí hào hùng cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ chống thực dân Pháp và hình ảnh đoàn quân hùng dũng tiến về tiếp quản Thủ đô (10/10/1954) được tái hiện sống động tại phố bích họa Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) mang đến nhiều cảm xúc với công chúng.

Ngày 10/10/1954 là một dấu ấn lịch sử đậm nét khi quân và dân ta từ năm cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô, đây là thành quả lớn lao sau 9 năm trường kỳ kháng chiến đầy gian khổ chống thực dân Pháp. Thời khắc ấy không chỉ là niềm tự hào của người dân ở Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết, ý chí kiên cường của toàn dân tộc. 70 năm qua (10/10/1954 – 10/10/2024), Thủ đô Hà Nội hôm nay không ngừng phát triển, vươn mình mạnh mẽ trên con đường hiện đại hóa, nhưng những giá trị lịch sử, tinh thần Ngày Giải phóng Thủ đô vẫn luôn tỏa sáng, là nguồn động lực quý báu cho các thế hệ mai sau gìn giữ và phát huy.

 Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”, từ ngày 4-13/10, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947-1954.
 Điểm nhấn của chuỗi hoạt động này là triển lãm ảnh tư liệu với chủ đề “Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử”, do quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Tạp chí Xưa và Nay tổ chức.
 Triển lãm giới thiệu các tư liệu quý giá về quận Hoàn Kiếm trong giai đoạn đầy thử thách nhưng cũng rất vẻ vang - từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến ngày tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954.
 Hình ảnh những đoàn quân với niềm tin mạnh mẽ vào ngày thắng lợi của cách mạng, mang đậm hơi thở của một thời đại, gợi lại ký ức lịch sử, đồng thời kết nối thế hệ hôm nay với những giá trị truyền thống.
 Đến với chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”, người dân và du khách được tham gia các hoạt động trải nghiệm trang phục bộ đội, làm dép cao su, thưởng thức các bài hát về Hà Nội...
 Một góc Triển lãm giới thiệu những hình ảnh lịch sử.
 Trong khuôn khổ chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”, người dân và du khách không chỉ được thăm quan triển lãm còn có cơ hội giao lưu với các nhà nghiên cứu lịch sử về Ngày tiếp quản Thủ đô.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực