Không gian trưng bày gốm sứ Chu Đậu trục vớt từ lòng biển Hội An

Thứ hai, 05/12/2022 16:56
(ĐCSVN) – Theo Ban tổ chức, 120 hiện vật được trưng bày lần này tuy không nhiều nhưng nói lên được sự phát triển, nét đa dạng về kiểu dáng, loại men và đề tài hoa văn trang trí, qua đó góp phần khẳng định sự phong phú, giàu giá trị của gốm sứ Việt Nam nói chung và gốm Chu Đậu nói riêng từ nhiều thế kỷ trước.

Tất cả 120 hiện vật gốm Chu Đậu được trưng bày lần này (tại Bảo tàng Trung tâm Quản lý và bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An) có niên đại vào thế kỷ XV, thuộc nhiều chủng loại gồm: chén, bát, đĩa, hộp hũ, bình, tước… có phương pháp và kỹ thuật chế tác đạt đến trình độ cao, được chuốt bằng bàn xoay, sau đó được trang trí và tráng men.

Theo Ban Quản lý bảo tồn Di tích Hội An, không gian trưng bày các cổ vật gốm Chu Đậu lần này là một trong các hoạt động kỷ niệm Ngày di sản Văn hoá Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 23 năm ngày Hội An được vinh danh là Di sản Văn hoá thế giới (4/12/1999-4/12/2022).

Với việc trưng bày, giới thiệu 120 hiện vật gốm Chu Đậu được trục vớt từ một con tàu cổ chìm trên vùng biển Cù Lao Chàm nhiều thế kỷ trước nhằm giúp bạn bè, du khách có thêm điều kiện để biết về văn hoá và giá trị của gốm sứ Việt Nam.   

Tại đây, du khách khi tham quan, tìm hiểu sẽ được tận mắt để thấy và nghe Ban Quản lý Bảo tồn Di tích Hội An giới thiệu một một cách có hệ thống các cổ vật gốm Chu Đậu có niên đại từ thể kỷ XV.
 Các hiện vật trưng bày này khá đa dạng về chủng loại như: chén, bát, đĩa, hộp hũ, bình, tước…
 ... có phương pháp và kỹ thuật chế tác đã đạt đến trình độ cao.
 Hoa văn trên dòng gốm này được thể hiện khá tinh tế, mềm mại, cân đối, hài hòa với các đồ án trang trí về hoạt động thường nhật của con người, các loại hoa sen, cúc, đào, cây cỏ, chim, cá, cảnh thiên nhiên, làng quê dân dã của nông thôn Việt Nam.

Kỹ thuật làm gốm Chu Đậu nổi tiếng với phương pháp chuốt bằng bàn xoay, sau đó được trang trí và tráng men. 
 
Từ hệ thống các cổ vật trưng bày cho thấy, gốm Chu Đậu có phương pháp và kỹ thuật chế tác đạt trình độ cao, dù trải qua nhiều thế kỷ nhưng các hiện vật vẫn đang còn như mới và hoa văn, đường nét sắc sảo, tinh tế.
Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực