Nét đẹp văn hóa trang phục dân tộc Giáy

Thứ sáu, 30/09/2022 14:57
(ĐCSVN) – Trừ khi còn nhỏ, những cô gái dân tộc Giáy đã được các bà, các mẹ chỉ bảo, truyền dạy cách thêu thùa làm áo khăn, bởi vậy họ luôn tự hào vì đã tự làm ra những bộ trang phục truyền thống in đậm bản sắc của dân tộc mình.​
Đồng bào Giáy sinh sống chủ yếu ở các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu và Yên Bái, dân số 67.858 người; có các tên gọi khác như Pâu Thìn, Pù Nà, Cùi Chu, Xạ hay Dắng, Nhắng. 
 Nền văn hóa Giáy sinh động giàu bản sắc, trong đó trang phục truyền thống đóng vai trò quan trọng. Nó xuất hiện hầu hết trong các hoạt động cộng đồng, trong đó có lễ cưới hỏi - một hoạt động lâu đời của người Giáy ở Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
 Trong không gian văn hóa mỗi lễ hội cổ truyền, trang phục truyền thống góp phần giới thiệu với các dân tộc anh em những nét đẹp đằm thắm về bản sắc người Giáy.
 Nền văn hóa Giáy phong phú, có truyện cổ, thơ ca, tục ngữ, đồng dao, có nhiều truyện thơ dài, truyện kết hợp lời kể với lời hát. Dân ca nhiều loại, mỗi loại có nhiều bài, điệu khác nhau, đặc biệt là các lễ hội cổ truyền, các hình thức hát giao duyên nam nữ và sinh hoạt cộng đồng rất sôi nổi, hấp dẫn.
 Để có những bộ trang phục góp phần tạo nên những sắc màu văn hóa dân tộc mình, từ khi còn nhỏ, các cô gái Giáy đã được các bà, các mẹ chỉ bảo, truyền dạy cho cách thêu thùa, làm ra trang phục. Vì thế họ luôn tự hào và trang phục truyền thống là một yếu tố không thể thiếu trong những ngày vui của cộng đồng.
 Chiếc áo là điểm nhấn trong bộ trang phục truyền thống dân tộc Giáy.
 Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, khăn đội đầu phụ nữ Giáy dùng các hình kẻ màu đan chéo nhau, có kỹ thuật phối màu trên nền vải sáng, sử dụng những gam màu rực rỡ, tương phản, được xem là một đặc điểm nổi bật về tiêu chuẩn cái đẹp của phụ nữ Giáy.
 Phong cách trang phục truyền thống nhẹ nhàng tôn lên nét duyên dáng của cô gái dân tộc Giáy.
 Trang phục nam giới Giáy đơn giản hơn nữ giới, áo cánh xẻ ngực, cổ tròn, đứng, cài cúc vải. Áo thường có ba túi, hai túi dưới và một túi bên phải. Thân áo hơi ngắn, màu chàm. Quần nam là quần ống đứng, rộng khoảng 30 cm, cạp to, vận vào người.
 Trong sinh hoạt cộng đồng theo vùng miền, một số nơi nam thanh niên quấn khăn trên đầu, có nhóm người Giáy khác lại mặc áo xẻ nách, và thậm chí là có rất nhiều người nuôi tóc dài để búi.
 Trang phục sử dụng trong lễ cưới hỏi truyền thống của đàn ông Giáy.
 Là một cộng đồng có nhiều nét văn hóa lâu đời đặc sắc, đồng bào Giáy đang phát huy niềm tự hào và có ý thức cao trong việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc mình.
Bá Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực