Ngày xuân khám phá lễ cầu mùa của người Dao Tiền

Thứ sáu, 27/01/2023 20:51
(ĐCSVN) - Khi hoa đào, hoa mận báo hiệu mùa xuân đã về, trên dặm dài đường xuân, du khách lại có dịp khám phá lễ cầu mùa, một phong tục lâu đời luôn có sức hấp dẫn không chỉ đối với đồng bào dân tộc Dao Tiền, tỉnh Bắc Kạn mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều dân tộc anh em khác.
 Lễ cầu mùa của người Dao Tiền, tỉnh Bắc Kạn được tổ chức hàng năm vào những ngày đầu xuân, để đồng bào gửi gắm những ước mong về một vụ mùa mưa gió thuận hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Để tiến hành Lễ, các già làng trưởng bản, các thầy lễ và bà con trong bản họp bàn và phân công chuẩn bị cho lễ cúng với các công việc như: Chọn chủ Lễ, chuẩn bị lễ vật, chọn thời điểm và ngày tiến hành lễ cầu mùa. 
 Các sản vật của nền văn minh lúa nước được gắn lên ngọn tre thể hiện ý nghĩa dâng cúng tới các vị thần theo tín ngưỡng trong đời sống của đồng bào Dao.
Ban thờ sử dụng trong Lễ cầu mùa của người Dao Tiền. 
 Theo tín ngưỡng của người Dao Tiền, lễ cầu mùa mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện sự tôn kính với thần rừng, thần núi, thần trời và thần đất… Đồng bào thường chọn tổ chức Lễ vào ngày Thìn, ngày Sửu, bởi quan niệm sẽ gặp nhiều thuận lợi, may mắn.
 Chủ Lễ được chọn phải là người có đức độ, có uy tín với người dân làng bản, có khả năng dẫn dắt, điều hành buổi Lễ.
Lễ hội cầu mùa của người Dao Tiền gồm hai phần: Phần lễ và phần hội.
 Điệu múa Chuông với sự tham dự của chủ Lễ với ý nghĩa kết nối với các vị thần trong tín ngưỡng của người Dao Tiền để chuyển tải thông điệp về vụ mùa năm mới của đồng bào.
 Đồng bào Dao Tiền nhảy múa trong Lễ cầu mùa, với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa.
 Sau phần lễ là phần hội gồm các trò chơi dân gian, hát giao duyên, đánh cù… Người đàn ông nhảy múa cầu mùa, cầu cho mưa thuận gió hòa…

 ...người phụ nữ thì hát giao duyên, thêu váy áo, khăn...

 Hoạt động này đã được lưu truyền và kế thừa qua nhiều thế hệ người Dao Tiền.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực