Những mảng màu văn hóa Hà Nội

Thứ năm, 02/03/2023 16:55
(ĐCSVN) - Mỗi khoảnh khắc, mỗi góc phố, khoảng trời luôn là khởi nguồn cho những sáng tạo nghệ thuật; qua đó phản ánh những góc nhìn chân thực về vùng đất, con người, các di sản lịch sử, văn hóa của Hà Nội hiện nay, không chỉ hồi sinh sau những biến động lịch sử, mà còn đang phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
leftcenterrightdel
 Từ xa xưa đến nay, dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, mải miết bồi đắp, kiến tạo nên miền đất trù phú, cùng bề dày lịch sử, văn hóa kinh thành Thăng Long xưa và Hà Nội hôm nay.
leftcenterrightdel
 Nhiều du khách nước ngoài tới Hà Nội rất thích thú khi tham quan, tìm hiểu khu phố cổ Hà Nội - nơi có những con phố nhỏ, ngõ nhỏ cổ kính kế bên dòng sông Hồng, đặc biệt có cầu Long Biên - công trình kiến trúc xây dựng năm 1898 - 1902 tôn lên vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Kiến trúc Pháp một phần không thể thiếu làm nên diện mạo đô thị của Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Di sản kiến trúc cổ của Hà Nội mang đậm dấu ấn lịch sử lâu đời với cổng làng, chùa, đền, miếu có ở nhiều nơi. Đây là một mảng màu văn hóa đậm nét khắc họa nên bản sắc Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng 5.922 di tích. Trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới, 21 cụm di tích quốc gia đặc biệt, 1.160 di tích quốc gia, 1.456 di tích cấp Thành phố.
leftcenterrightdel
 Di tích chùa Một cột, Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Chùa Trấn Quốc: Tương truyền, chùa xây dựng từ thời Lý Nam Đế (năm 541-547) tại thôn Yên Hoa, gần sông Hồng với tên gọi “Khai Quốc”.
leftcenterrightdel
 Năm 2016, Hà Nội đã hoàn tất việc thống kê số lễ hội trong thành phố. Theo đó, toàn thành phố có hơn 1.000 lễ hội với các chủ đề, quy mô và hình thức khác nhau. Các lễ hội tiêu biểu có Lễ hội Gióng, hội Cổ Loa, hội Gò Đống Đa, hội Chùa Hương...
leftcenterrightdel
 Hội Gióng - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Hội Gióng tổ chức từ ngày mùng 7 - 9/4 âm lịch, tại Gia Lâm, Hà Nội, để tưởng nhớ công đức Thánh Gióng, vị thần được dân gian suy tôn đứng đầu trong "Tứ bất tử” của người Việt.
leftcenterrightdel
 Nhiều lễ hội ở Hà Nội gắn liền với những câu chuyện lịch sử, tạo nên giá trị và văn hóa con người ở mỗi cộng đồng, mỗi địa phương của Hà Nội. Ông Tom Hiddleston - vị khách người Anh làm việc lâu năm tại Hà Nội đã nhận xét: “Hà Nội quyến rũ hơn so với những thành phố khác trên thế giới mà tôi từng đi qua, đó chính là các di sản văn hóa đồ sộ, hàm chứa những câu chuyện lịch sử hấp dẫn, đậm tính nhân văn đang ẩn chứa và phô diễn trong các lễ hội truyền thống”.
leftcenterrightdel
 Bên cạnh đó, Hà Nội là nơi giao thoa văn hóa đậm của Việt Nam với nhiều loại hình văn hóa trên cả nước hội tụ.
leftcenterrightdel
Trình diễn Hát Xoan (Phú Thọ) tại Khu phố cổ Hà Nội. 
leftcenterrightdel
 Những mảng màu văn hóa Hà Nội còn thể hiện qua không gian các làng nghề truyền thống. Theo số liệu thống kê, Hà Nội có 308 làng nghề, làng nghề truyền thống, trong đó có 11 làng nghề sơn mài, khảm trai; 20 làng làm nghề nón, mũ lá; 83 làng làm nghề mây tre, giang đan; 23 làng làm nghề chế biến lâm sản; 29 làng làm nghề thêu ren; 16 làng làm nghề chạm điêu khắc; 6 làng làm nghề cây sinh vật cảnh và 14 làng thuộc ngành nghề khác như gốm sứ, làm đàn, dát quỳ vàng bạc…
leftcenterrightdel
Nghệ nhân chế tác đồ chơi dân gian thủ công tại phố cổ Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Với những giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc, Hà Nội đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế. Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2019, Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách. Năm 2022, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,7 triệu lượt. Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch.
leftcenterrightdel
 Dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống, Hà Nội đang phát triển các không gian văn hóa mới, trong đó có các Tuyến phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn… xây dựng một Hà Nội thời hội nhập, phát triển nhưng vẫn bảo tồn và phát huy các giá trị di sản một cách bền vững.
N.Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực