“Sáp ong - Sắc chàm”

Thứ sáu, 10/11/2023 21:38
(ĐCSVN) – Sự kiện “Sáp ong - sắc chàm” lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp trong cuộc sống của phụ nữ dân tộc Hmông, dân tộc Dao Tiền và phụ nữ các dân tộc thiểu số, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc.

Ngày 10/11, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam khai mạc sự kiện “Sáp ong - Sắc chàm”, nhân dịp kỷ niệm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) năm 2023. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án thành phần số 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình “Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”, cho thấy quyết tâm và cam kết của Hội LHPN Việt Nam trong hành động để “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chia sẻ, trong gần 30 năm gắn bó với công việc gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa, được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Mỗi dân tộc mang những đặc trưng văn hóa riêng từ ngôn ngữ, phong tục cho đến ẩm thực và trang phục. Tôi đặc biệt ấn tượng việc chị em phụ nữ các dân tộc sáng tạo và gìn giữ, lưu truyền rất nhiều kỹ thuật tạo hoa văn, tô điểm cho trang phục truyền thống vô cùng đặc sắc. Từ xưa đến nay, những người phụ nữ luôn cần cù, trồng bông, trồng lanh, se sợi, dệt vải. Họ dùng đôi bàn tay khéo léo, sự tinh tế của mình tạo nên những bộ trang phục có tính thẩm mỹ cao, gần gũi với môi trường sống và phản ánh nhân sinh quan sâu sắc.

 Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những tập tục văn hóa tốt đẹp, từ đó phát triển sinh kế bền vững cho phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số không phải là trách nhiệm của riêng ai, đó là trách nhiệm của mỗi chúng ta”.
 Chương trình là kết quả nghiên cứu, sưu tầm tư liệu và làm việc với nhóm phụ nữ dân tộc Dao Tiền, xã Hoài Khao (Nguyên Bình - Cao Bằng) và dân tộc Hmông, xã Pà Cò (Mai Châu - Hòa Bình) do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện từ tháng 3/2023.
 Sáp ong - sắc chàm kể câu chuyện về bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống, thể hiện tài năng, sự khéo léo của người phụ nữ dân tộc thiểu số, những đóng góp trong gìn giữ nền văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc.
 Các khách mời, chị Sùng Y Thanh dân tộc Hmông (tỉnh Hòa Bình) và chị Bàn Thị Liên, chị Lý Thị Hương, dân tộc Dao Tiền (tỉnh Cao Bằng) tại chương trình.
 Kỹ thuật se lanh...
 … tạo hoa văn từ sáp ong nóng chảy của đồng bào dân tộc Mông giới thiệu trong Chương trình.
 Các nghệ nhân người Dao Tiền giúp công chúng hiểu hơn về kỹ thuật chế tác hoa văn trên thổ cẩm để dệt ra những bộ trang phục truyền thống của dân tộc Dao tiền.
 Hoa văn người Dao Tiền được tạo tác độc đáo bằng kỹ thuật in sáp ong và lá cây in trên vải thổ cẩm.
 Mẫu hoa văn được tạo tác trước công đoạn nhuộm mầu vải thổ cẩm.
 Một số mẫu hoa văn được tạo tác trên trang phục của đồng bào Mông và Dao Tiền tại không gian sự kiện.

 

Bên cạnh đó, công chúng có dịp thăm quan triển lãm ảnh “Sáp ong - Sắc chàm” có thể mặc thử trang phục truyền thống và lưu lại những trải nghiệm thú vị trong không gian mang đậm nét văn hóa vùng cao. 
 Sự kiện diễn ra từ 15 h ngày 10/11  hết ngày 11/11/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực