Thâm canh bí xanh thơm - hướng đi mới giàu tiềm năng ở Ba Bể

Thứ năm, 25/05/2023 17:52
(ĐCSVN) - Với sự sáng tạo của người dân và doanh nghiệp, nhiều sản phẩm mới từ những vườn bí xanh đang góp phần tạo hướng đi mới cho loại cây trồng đặc sản ở huyện Ba Bể. Diện tích canh tác bí xanh ở đây có khoảng 200ha, tiềm năng phát triển loại cây trồng này đang còn rất lớn, nên cần sự hỗ trợ liên kết trong quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Cây bí xanh thơm đang góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho một số xã của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng. Trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Kạn tập trung phát triển vùng chuyên canh trồng bí xanh thơm, đồng thời triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, giúp người trồng tiêu thụ sản phẩm.

Một trong những giải pháp để nâng tầm thương hiệu cho mặt hàng nông sản này, tỉnh Bắc Kạn đã kết nối xúc tiến tiêu thụ bí xanh gắn kết với các hoạt động của Tuần văn hóa - Du lịch, một hoạt động được tổ chức đều đặn hàng năm để giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bắc Kạn.

Ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thông qua hoạt động trong Tuần văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm năm 2023, tỉnh Bắc Kạn mong muốn kết hợp nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tạo nên chuỗi hoạt động nổi bật, qua đó giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư và khởi động mùa du lịch Bắc Kạn năm 2023.

Bí xanh thơm Ba Bể - giống cây trồng có hương thơm đặc trưng đang trở thành loại cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nhiều xã của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

 Bí xanh thơm được người dân trồng tập trung ở các xã Địa Linh, Yến Dương, Chu Hương,Thượng Giáo, Hà Hiệu, Mỹ Phương... huyện Ba Bể. Với giá trị sản xuất đạt trên 200 triệu/ha, cây bí xanh thơm đang cho thấy hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây lúa và các cây trồng ngắn ngày khác.
 Từ 2017, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại Hà Nội và trong những năm tiếp theo. Năm 2022, xúc tiến thương mại được tổ chức ngay tại các vùng sản xuất. Năm 2023, được gắn kết với quảng bá phát triển du lịch của tỉnh. Đây là những phương thức mới đang giúp quảng bá, mở rộng thị thường tiêu thụ sản phẩm cho người trồng.
Một góc vườn bí thơm ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
leftcenterrightdel
Bí xanh thơm Ba Bể có hai loại: bí phấn và bí xanh, có chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có
mùi thơm. Khi chế biến có độ dẻo, thơm tự nhiên hấp dẫn. Đây là sản phẩm nông sản sạch giàu tiềm năng,
phù hợp xu thế người tiêu dùng hiện nay
.
leftcenterrightdel
Giống bí xanh thơm được trồng ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
leftcenterrightdel
Giá trị thực tế từ canh tác bí xanh cao gấp 10 lần so với trồng lúa trên một đơn vị diện tích. Để phát huy lợi thế này,
các ngành, địa phương ở Bắc Kạn đang tích cực mở rộng diện tích canh tác, không chỉ dừng lại ở diện tích 200ha
mà còn định hướng mở rộng diện tích canh tác lên hàng nghìn ha.
Bí xanh thơm của người dân Ba Bể tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại Tuần văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm năm 2023.
 Bí xanh thơm, sản phẩm OCOP 4 sao của Hợp tác xã Yến Dương, huyện Ba Bể. Bí xanh thơm Ba Bể cũng đã đạt các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch, trong đó có 3 ha bí được cấp chứng nhận VietGAP, 2 ha được cấp chứng nhận hữu cơ. Để nâng cao hiệu quả kinh tế từ quả bí xanh, nhiều sản phẩm khác được người dân các xã đưa ra thị thường như chè, kem, mứt, trà khô bí xanh... 

Bên cạnh việc canh tác nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất, những vườn bí xanh đang được xây dựng trở thành các điểm đến thu hút du khách tới trải nghiệm, qua đó giới thiệu về đời sống, văn hóa người dân ở Ba Bể. Các vườn bí xanh tại xã Địa Linh, huyện Ba Bể là những điểm du lịch sinh thái, tại đây du khách có thể trải nghiệm thu hoạch, chụp ảnh cùng những cánh đồng bí xanh tươi tốt hay thưởng thức các sản phẩm làm từ bí...

  Để giúp bà con tiêu thụ bí xanh thơm thuận lợi, Bắc Kạn tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại bí xanh thơm. Trong đó, có phối hợp tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn; đưa hoạt động trải nghiệm vùng sản xuất bí xanh thơm thôn Bản Váng, xã Địa Linh để quảng bá hình ảnh của địa phương; tạo điều kiện kết nối các hợp tác xã, doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con.
 
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực