Thi công cầu Vĩnh Tuy 2 vượt sông Hồng

Thứ tư, 29/12/2021 17:20
(ĐCSVN) - Sau gần 1 năm thi công toàn dự án và 6 tháng triển khai gói thầu phức tạp nhất, cầu Vĩnh Tuy 2 đã dần thành hình, hứa hẹn sớm đạt tiến độ thông xe.
 Công trường thi công cầu Vĩnh Tuy

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) được khởi công từ tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng; tiến độ hoàn thành dự kiến vào năm 2023. Cầu có thiết kế giống cầu Vĩnh Tuy 1 với tổng chiều dài và đường dẫn là hơn 3,4km; mặt cắt ngang là 19,25m (4 làn xe); chiều cao tĩnh không cầu là 11m; điểm đầu tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối tại Km4 + 312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh).

Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.

Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội. Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, kỳ vọng “khớp” với đường vành đai 2 trên cao, tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm TP Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Cầu Vĩnh Tuy 2 được kỳ vọng sẽ giải quyết nhiều áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm này của Thủ đô, nhất là giảm tải cho cầu Thanh Trì trên tuyến vành đai 3.

Cây cầu này nằm sát cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (cách 2m) thông xe từ năm 2010. Sau khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 2 và Vĩnh Tuy 1 sẽ có tổng cộng 8 làn xe. Theo đó, cầu Vĩnh Tuy 1 chỉ còn 1 chiều (4 làn xe) lưu thông theo hướng vào trung tâm TP Hà Nội; cầu Vĩnh Tuy 2 (4 làn xe) lưu thông theo hướng từ trung tâm TP Hà Nội sang Long Biên. Trên mỗi cầu 4 làn xe gồm: 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đường đi bộ.

Trên công trường xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2), hơn 500 công nhân đang thi công đồng loạt cả 5 gói thầu. 

Gói thầu số 1 thi công hạng mục phức tạp nhất vượt sông Hồng với 4 trụ cầu bắc qua lòng sông.

 Đại diện đơn vị tư vấn giám sát gói thầu số 1 chia sẻ, yếu tố làm nên sự phức tạp của hạng mục này là do địa chất lòng sông Hồng phức tạp, nhiều biến đổi hình thái lòng sông. 
 
Vượt mọi khó khăn trong quá trình thi công, đến nay, hạng mục khó nhất là cọc khoan nhồi đã hoàn tất.  
Theo đại diện nhà thầu Vinaconex, gói thầu số 1 đảm bảo tiến độ, hiện đã đạt khoảng 25% tổng khối lượng.
 Bắt đầu từ tháng 6/2022, đơn vị sẽ thi công hạng mục kết cấu phía trên của dự án, phấn đấu đạt tiến độ thông xe kỹ thuật vào năm 2023.
 Trên công trường gói thầu số 4 cầu Vĩnh Tuy 2, đoạn đường dẫn xuống điểm cuối tại Km4+312,62 giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh, chỉ huy thi công gói thầu số 4 cho biết, gói thầu đã đạt được 70% khối lượng. 

Nhà thầu phấn đấu đảm bảo tiến độ hợp long nhịp đầu tiên vào tháng 1/2022 và dự kiến đến tháng 6/2022 sẽ hoàn thành gói thầu này. 


Ảnh, clip: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực