Thông điệp hình ảnh về kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thứ năm, 21/09/2023 22:12
(ĐCSVN) - Thông qua lăng kính nhiếp ảnh, các tác phẩm ảnh dự thi đã chuyển tải thông điệp rõ ràng, mang đến những góc nhìn mới lạ, độc đáo, thể hiện được tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm ô nhiễm, suy thoái môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Trung Thắng, Trưởng Ban Giám khảo trao giải Nhất cho tác giả Phan Thanh Cường (Bạc Liêu) - Ảnh: Phạm Cường

Ngày 21/9, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và C asean Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh Kinh tế tuần hoàn năm 2023.

Cuộc thi ảnh Kinh tế tuần hoàn 2023 được tổ chức nhằm tìm kiếm các tác phẩm nhiếp ảnh tiêu biểu, có giá trị tuyên truyền về lợi ích, tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm ô nhiễm, suy thoái môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, tạo động lực nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về kinh tế tuần hoàn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cuộc thi được phát động từ ngày 15/7/2023 và kết thúc vào ngày 24/8/2023. Sau gần 2 tháng diễn ra Cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được 919 tác phẩm của 148 tác giả đến từ 37 tỉnh/thành phố trong cả nước. TP Hồ Chí Minh có số lượng tác giả tham dự thi đông nhất.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc và công tâm, Ban Giám khảo Cuộc thi đã chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại Lễ trao giải, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi khẳng định: Thông qua lăng kính nhiếp ảnh, các tác phẩm ảnh dự thi đã chuyển tải thông điệp rõ ràng, mang đến những góc nhìn mới lạ, độc đáo, thể hiện được tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm ô nhiễm, suy thoái môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Cuộc thi đã tìm kiếm được các tác phẩm nhiếp ảnh tiêu biểu, có giá trị tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức của các nhà sản xuất và công chúng về trách nhiệm của họ đối với vòng đời sản phẩm. Đồng thời, tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong nước tham gia sáng tác, công bố tác phẩm đẹp về kinh tế tuần hoàn.

Hội đồng Giám khảo đánh giá, hầu hết các tác phẩm dự thi lần này có chất lượng tốt, bám sát chủ đề về kinh tế tuần hoàn với nhiều đề tài phong phú, đa dạng, nhiều góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo và tính nghệ thuật; là cơ sở hình thành hệ thống dữ liệu ảnh phục vụ công tác tuyên truyền xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới.

Đại diện C asean tại Việt Nam Nguyễn Hải Sơn chia sẻ: Cuộc thi ảnh Kinh tế tuần hoàn 2023 diễn ra thành công với nhiều kết quả tốt đẹp, C asean rất vui mừng được cùng Tạp chí Môi trường đóng góp vào nỗ lực chung của lộ trình thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam cũng như tạo cơ hội cho các nghệ sĩ thể hiện tài năng thông qua Cuộc thi này. C asean Việt Nam mong muốn được tiếp tục sứ mệnh kết nối ASEAN của mình tại Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa khác trong tương lai.  

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao giải Nhất cho tác phẩm “Nguồn năng lượng sạch” của các tác giả Phan Thanh Cường (Bạc Liêu); trao 2 giải Nhì cho tác phẩm “Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp trên cánh đồng cà rốt” của tác giả Đinh Hải Ngọc (Hà Nội) và tác phẩm “Làm gạch sinh thái từ chai nhựa” của tác giả Vũ Sơn Lâm (Đồng Nai); trao 2 giải Ba cho tác phẩm “Sử dụng năng lượng mặt trời tại Nhà giàn DK1/12” của tác giả Nguyễn Đăng Khoa (Hà Nội) và tác phẩm “Du lịch xanh” của tác giả Phan Vũ Trọng (Quảng Nam). Ban Tổ chức Cuộc thi trao 4 giải khuyến khích cho các tác phẩm đạt giải khác.

Hình ảnh của các tác phẩm đoạt giải:

Tác phẩm "Nguồn năng lượng sạch" đoạt giải Nhất của tác giả Phan Thanh Cường (Bạc Liêu).
Tác phẩm “Làm gạch sinh thái từ chai nhựa” đoạt giải Nhì của tác giả Vũ Sơn Lâm (Đồng Nai).
Tác phẩm “Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp trên cánh đồng cà rốt”, đoạt giải Nhì của tác giả Đinh Hải Ngọc (Hà Nội).
Tác phẩm “Sử dụng năng lượng mặt trời tại Nhà giàn DK1/12” đoạt giải Ba của tác giả Nguyễn Đăng Khoa (Hà Nội).
Tác phẩm “Du lịch xanh” đoạt giải Ba của tác giả Phan Vũ Trọng (Quảng Nam).
Tác phẩm "Phao cứu sinh đuối nước tái chế" đoạt giải Khuyến khích của tác giả Huỳnh Thanh Hùng (An Giang).
Tác phẩm "Mảnh đất vàng" đoạt giải Khuyến khích của tác giả Cao Thị Thanh Hà (TP. Hồ Chí Minh). 
Tác phẩm "Sức sống mới" đoạt giải Khuyến khích của tác giả Huỳnh Thanh Liêm (Tây Ninh).
Tác phẩm "Quy trình nuôi tôm công nghệ cao sử dụng nước tuần hoàn"  đoạt giải Khuyến khích của tác giả: Phan Thanh Cường (Bạc Liêu). 

 

 

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực