Thừa Thiên Huế: Lễ hội điện Huệ Nam thu hút đông đảo du khách

Thứ sáu, 21/04/2023 17:22
(ĐCSVN) – Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na được cử hành vào tháng Ba và tháng Bảy (Âm lịch) hàng năm.

Ngày 21/4, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế cho biết, Lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) sẽ được tổ chức tại 2 địa điểm: Điện Huệ Nam (xã Hương Thọ) và 352 Chi Lăng. Dự tính có khoảng 2.000 - 3.000 người tham gia lễ hội với 30 Bằng, Án.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế, Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na được cử hành vào tháng Ba và tháng Bảy (Âm lịch) hàng năm.

Lễ hội luôn mang đầy màu sắc và tính sôi động, thu hút hàng vạn tín đồ trong nước của tín ngưỡng Thờ Mẫu về tham dự. Đây cũng là dịp mà nét đẹp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt (Di sản phi vật thể đã được UNESCO ghi danh) được thể hiện một cách độc đáo. Thu hút khách du lịch đến với với Lễ hội. 

Dưới đây là một số hình ảnh Điện Hòn Chén và Lễ hội:

 Điện Hòn Chén là một cụm di tích gồm khoảng 10 công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau đều nằm lưng chừng sườn Núi Ngọc Trản, Làng Ngọc Hồ, xã Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
 Lễ hội truyền thống này góp phần gìn giữ, phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
 Trải qua những thăng trầm lịch sử, những năm gần đây, Lễ hội đã được phục hồi theo các tập tục truyền thống mang đậm màu sắc văn hóa dân gian địa phương. 
 Lễ hội điện Hòn Chén còn được gọi là Lễ Vía Mẹ, không chỉ là của những tín đồ Thiên Tiên Thanh Giáo, mà còn là của những người theo đạo thờ Mẹ, đạo hiếu, đạo làm người. 
  Ðám rước đầy màu sắc rực rỡ, không khí trang nghiêm.
  Đoàn rước Thánh Mẫu nhìn từ trên cao xuống.
 Đẹp nhất vẫn là đám rước Thánh Mẫu được cử hành trên những chiếc "bằng". Trên mỗi bằng có bàn thờ Thánh Mẫu cùng với long kiệu.
Việc phục hồi lễ hội điện Hòn Chén là phục hồi một giá trị văn hóa truyền thống.
 Cũng như nhiều tôn giáo tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu ở điện Hòn Chén góp phần hướng con người sống lương thiện, phân biệt rõ cái thiện và cái ác, biết yêu thương con người và giúp đỡ những người nghèo khổ.

Hoàng Oanh - Lê Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực