Tinh khôi sắc trắng hoa loa kèn

Thứ ba, 20/04/2021 18:12
(ĐCSVN) - Không nồng nàn như hoa sữa, quyến rũ như hoa hồng hay kiêu sa như hoa mai, hoa hoa kèn trắng mang vẻ đẹp của người Hà Nội - sang trọng, quý phái và thanh tao…

Như một giao ước của thiên nhiên, hằng năm, cứ đến tháng Tư, khắp phố phường của Hà Nội lại xuất hiện những chiếc xe chở đầy hoa loa kèn trắng muốt, khiến lòng người không khỏi xao xuyến, bâng khuâng.

Hoa loa kèn (hay còn gọi là hoa huệ tây, hoa bách hợp…) thuộc chi Lilium, cây bản địa thuộc quần đảo của Ryukyu phía nam Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Hoa có nhiều màu như: đỏ, cam, vàng, nhưng phổ biến nhất ở Hà Nội vẫn là hoa loa kèn trắng. Hoa nở tươi rất lâu và tỏa hương thơm dịu mát, tạo cảm giác yên bình đến lạ thường. Theo nhiều người, hoa loa kèn không chỉ thu hút bởi hương thơm mà còn mang vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng và cao quý.

Chính vì mang vẻ đẹp riêng biệt ấy, hoa loa kèn một thời đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, hội họa qua các tác phẩm nghệ thuật như: tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” của họa sĩ Tô Ngọc Vân; “Sự tích hoa loa kèn” của nhà thơ Hoàng Minh Tuấn hay “Em chở mùa” của thi sĩ Bích Mai Phan... Bên cạnh những giá trị nghệ thuật, những tác phẩm còn thể hiện tình yêu đằm thắm, son sắt của người Hà Nội với loài hoa đặc biệt này.

Chị Nguyễn Ngọc Bích ở phố Chùa Láng (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Các hoa khác mùa nào cũng có, nhưng hoa loa kèn thì chỉ nở vào mùa này. Tháng Tư năm nào tôi cũng mua những bó hoa loa kèn về để cắm bình trang trí trong phòng khách. Mùi hương dịu nhẹ hòa quyện cùng sắc trắng tinh khiết tạo cho tôi cảm giác yên bình và thư thái sau một ngày làm việc mệt mỏi…”.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường hoa loa kèn thời điểm này đang rất nhộn nhịp, sôi nổi. Giá bán buôn dao động từ 200.000 đến 250.000 đồng/100 bông với bông ngắn và từ 300.000 đồng/100 bông với bông dài. Giá bán lẻ giá từ 40.000 đến 60.000 đồng/10 bông…

Dù không rực rỡ như những loài hoa khác, nhưng với nhiều người, hoa loa kèn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, là thú vui tao nhã tạo nên một hương sắc rất riêng của tháng Tư Hà Nội. 

Dưới đây là một số hình ảnh sắc trắng tinh khôi hoa Loa kèn trên khắp phố phường Hà Nội:

Hoa loa kèn xuống phố Hà Nội mỗi dịp tháng Tư về… 
Hoa được bọc lại để tránh va đập trong quá trình vận chuyển  
 Chiếc xe đầy ắp hoa loa kèn…

Hoa được tưới nước thường xuyên để cung cấp độ ẩm

 Những nụ hoa lung linh dưới nắng…

Hoa được bó và xếp cẩn thận…

Khóm hoa bung nở trắng muốt làm xao xuyến lòng người

Cánh hoa dày dặn và cứng cáp hơn hẳn những loài hoa khác

Dịch vụ thuê “xe hoa” và chụp ảnh trở nên “đắt khách”…

 Những chiếc xe hoa dọc tuyến phố…

Hoa loa kèn nổi bật bên sắc tím hoa cúc…

Với nhiều người, hoa mang vẻ đẹp bình dị mà thanh cao

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực