Trải nghiệm ẩm thực vùng Đất Tổ

Thứ năm, 12/10/2023 18:21
(ĐCSVN) - Tự hào là vùng đất của kinh đô Văn Lang xưa, gắn với thời đại Hùng Vương, Phú Thọ có một vốn văn hóa ẩm thực độc đáo, đa dạng, mang đậm bản sắc vùng Đất Tổ.

Mỗi khi nói đến ẩm thực của vùng Đất Tổ Phú Thọ, người dân mọi miền không quên nhắc đến những món ăn đậm đà dư vị, được cư dân nơi đây chế biến, gìn giữ và truyền lại đến muôn đời sau, trở thành đặc trưng của vốn văn hóa ẩm thực nơi cội nguồn đất Việt. Những món ăn dân dã, mộc mạc đi từ trong những huyền thoại, truyền thuyết đến đời sống thường nhật của người dân nơi những làng quê vùng trung du Phú Thọ, theo năm tháng, đã đi vào những câu ca, điệu Xoan, Ghẹo, trở thành lời ăn tiếng nói và những quan niệm nhân sinh của bao thế hệ.

Nhắc đến vốn ẩm thực vùng Đất Tổ phải kể đến bánh chưng, bánh dày chất chứa biết bao triết lý, được khởi tạo từ thời đại Hùng Vương, cho đến những món ăn bình dân như canh rau sắn, quả cọ ỏm, cá thính, bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, gạo nếp Gà gáy, bánh sắn, cá Anh Vũ, hồng Hạc Trì, bún gạo Hùng Lô, bánh tai, món cỗ lá của người Mường… Mỗi một miền quê của Phú Thọ đều có những món ăn truyền thống, mang đặc trưng, tất cả đã làm nên một kho tàng văn hóa ẩm thực của vùng đất cội nguồn vừa đa dạng, độc đáo, vừa có sức sống vượt thời gian.

Trong quá trình phát triển chương trình du lịch “Về cội nguồn”, ẩm thực góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu trải nghiệm về văn hóa, vùng đất và con người Đất Tổ. Trong những năm gần đây, từ những đặc sản truyền thống, người dân tại các địa phương trong tỉnh Phú Thọ đã và đang xây dựng, phát triển thành những sản phẩm OCOP mang đặc trưng vùng miền để gìn giữ thương hiệu, đảm bảo chất lượng và đẩy mạnh quảng bá sản phẩm vùng Đất Tổ với bạn bè trong và ngoài nước.

 Vùng trung du Phú Thọ, nơi sinh thành vốn văn hoá ẩm thực cội nguồn Đất Tổ.
 Giấy chứng nhận các sản phẩm ẩm thực đặc trưng vùng Đất Tổ của Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam.
 Bánh chưng là món ăn truyền thống gắn với thời đại Hùng Vương, có sức sống trường tồn trong đời sống dân tộc. 
Quả cọ trung du Phú Thọ, món ăn đặc trưng mỗi khi nhắc đến ẩm thực Đất Tổ.
Xôi nếp Gà gáy Mỹ Lung, một đặc sản ở xứ Mường Phú Thọ.  
 Sản phẩm thịt chua Thanh Sơn mang thương hiệu OCOP, nổi tiếng trong cả nước. 
 Vào mùa thu, quả hồng Hạc Trì chín vàng, một thứ quà ngon trong tiết trời se lạnh. 
 Cỗ lá là đặc trưng ẩm thực của đồng bào dân tộc Mường vùng Đất Tổ. 
 Ẩm thực Phú Thọ đã và đang được giới thiệu, quảng bá gắn với phát triển du lịch về cội nguồn. 

Tin và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực