Triển lãm "75 năm đền ơn đáp nghĩa"

Thứ hai, 25/07/2022 18:35
(ĐCSVN) - Triển lãm nhằm tôn vinh, tri ân tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng đã cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
 Cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh 75 năm đền ơn đáp nghĩa.

Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2022) do bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch giao Trung tâm Triển lãm văn hoá nghệ thuật Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan đã khai mạc tối 24/7, tại Hà Nội. Triển lãm diễn ra từ ngày 24 -27/7/2022 tại số 2, Hoa Lư (Hai Bà Trưng - Hà Nội).

Triển lãm tập hợp các không gian trưng bày chuyên đề, điểm nhấn là khu triển lãm chung. Khu chuyên đề của Bộ Công an với Triển lãm “Công an nhân dân - 75 năm đền ơn đáp nghĩa” giới thiệu gần 500 hình ảnh, tài liệu, hiện vật với ba nhóm nội dung: Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đối với thương binh liệt sĩ, người có công trong lực lượng CAND; Những tấm gương chiến đấu và sự hy sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND trong sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và cuộc sống bình yên của Nhân dân; Tri ân, tôn vinh thương binh, liệt sĩ và người có công đối với cách mạng của lực lượng CAND.

Khu chuyên đề của Bảo tàng Hậu cần Quân đội với chủ đề “Sáng ngời đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” gồm ba nhóm nội dung: Sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội với công tác thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng; Sự đóng góp của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện công tác chính sách “Hậu phương quân đội” trong Tổng cục Hậu cần. Cùng đó là khu vực triển lãm, 75 tác phẩm tranh cổ động của các tác giả tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ được giới thiệu với công chúng.

Triển lãm "75 năm đền ơn đáp nghĩa" nhằm tri ân, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Khơi dậy nguồn lực trong xã hội, giúp tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

 Đại biểu các Bộ, ngành tham quan khu Triển lãm chung, giới thiệu gần 100 tư liệu, hình ảnh, hiện vật.
 Khu triển lãm chung nêu bật sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng...
 Triển lãm giới thiệu nhiều bức ảnh phản ánh sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công tác đền ơn, đáp nghĩa. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với người có công tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7//2022), ngày 23/7/2022.
 Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thăm và tặng quà thương, bệnh binh điều trị tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, Hà Nam, ngày 19/7/2022.
 Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước thăm hỏi thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 9/7/2022.
 Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Liên, ở phường Tân Hoà, TP Vĩnh Long, ngày 28/4/2022.
 Cán bộ, chiến sỹ đội quy tập mộ liệt sỹ Cục Chính trị quân đoàn 3 trong quá trình tìm kiếm hài cốt liệt sỹ.
 Lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia về nước tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, ngày 24/5/2022.
 Tư liệu về các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là những tài liệu gây xúc động đặc biệt đối với công chúng được trang trọng giới thiệu tại Triển lãm. Trong ảnh - chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (Điện Bàn, Quảng Nam). Mẹ có chín người con, hai cháu và một con rể hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ của dân tộc.
 Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rành (Củ Chi, TP Hồ Chí Minh). Qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc Mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc tám người con trai.
 Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Mè (Vĩnh Liêm, Vĩnh Long). Bốn người con của Mẹ đi kháng chiến ba người là liệt sỹ, một là thương binh.
 Các em học sinh liên đội Trường THCS Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang tặng quà thân nhân Liệt sỹ.
 Chân dung 22 Mẹ Việt Nam Anh hùng của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt giới thiệu tại Triển lãm.
 Khu trưng bày chuyên đề “Sáng ngời đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của Bảo tàng Hậu Cần Quân đội. 
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực