Tưng bừng Lễ kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Chủ nhật, 26/02/2023 20:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lễ kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, diễn ra từ ngày mùng 3 - 6/2 âm lịch. Đây là lễ hội đặc sắc được tổ chức hằng năm tại Hà Nội. Năm nay Lễ được tổ chức trang trọng với nhiều nghi thức truyền thống, giàu ý nghĩa góp phần giáo dục truyền thống yêu nước với nhân dân Thủ đô.

Ngày 25/2, tại cụm di tích Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng (phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã long trọng tổ chức khai hội truyền thống kỷ niệm 1983 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2023).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền- Trưởng ban tổ chức lễ hội nêu rõ, cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo, hiên ngang phủ nhận cường quyền phương Bắc. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng làm chấn động cả cõi trời Nam và thắng lợi của cuộc khởi nghĩa lịch sử này cũng đã khắc dấu son đầu tiên, khẳng định vai trò to lớn của người phụ nữ Việt trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, làm vẻ vang, rạng danh non sông đất nước.

Từ trong ngọn lửa của cuộc khởi nghĩa ấy đã tỏa ra chân lý lịch sử: Một dân tộc dù nhỏ bé nhưng đã quyết tâm đứng lên, đoàn kết một lòng làm chủ đất nước và số phận của mình thì không một sức mạnh cường bạo nào có thể tiêu diệt được. “Hai Bà Trưng và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng mãi mãi để lại cho chúng ta một sự nghiệp vĩ đại và một di sản tinh thần vô giá. Đó là sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc gắn liền với việc phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đặc biệt là phát huy sức mạnh, trí tuệ, tinh thần quật khởi của phụ nữ. Chúng ta tự hào về truyền thống phụ nữ Việt Nam đó là nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của Hai Bà Trưng, đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

 Màn trống hội khai màn Lễ kỷ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
 Nghi thức Tuyên đọc chúc văn trong Lễ kỷ niệm.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cùng các đồng chí lãnh đạo dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Hai Bà Trưng và các nghĩa quân trong cuộc khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược Đông Hán.
 Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
 
Nhân dân địa phương và du khách thập phương tham dự lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Hai Bà Trưng cùng nghĩa quân trong cuộc khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược Đông Hán ra khỏi bờ cõi đất nước, khôi phục độc lập, tự chủ cho dân tộc trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.
 Tại lễ khai mạc, diễn ra các màn trình diễn văn nghệ truyền thống.
 Màn sử thi ngợi ca công đức Hai Bà Trưng do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam biểu diễn.
 Trong không gian lễ hội diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật như múa rồng…
 … biểu diễn võ thuật trong lễ hội.
 
 Cùng đó là các hoạt động vui chơi truyền thống, nhằm tăng sức hấp dẫn cho lễ hội, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.
Cụm di tích Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng quần thể di tích kiến trúc nghệ thuật phong phú, đặc sắc, được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2019. Hằng năm được nhân dân Thủ đô trang trọng tổ chức Lễ hội truyền thống từ ngày mùng 3 đến mùng 6/2 âm lịch, sau nhiều năm gìn giữ, phát huy giá trị di sản, cụm di tích đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước của Hà Nội.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực