Về Hội Giá (Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội), dự lễ nghiềm quân

Chủ nhật, 25/04/2010 09:58

(ĐCSVN) – Trùng với Giỗ Tổ, 10-3 âm lịch, nhưng cứ 5 năm một lần, Hội Giá mới được tổ chức với quy mô rộng lớn, thu hút toàn thể nhân dân trong vùng và đông đảo khách thập phương trẩy hội. Hội thuộc địa phận xã Yên Sở, Hoài Đức, Hà Nội.

Xưa kia, vùng đất này mang tên gọi là Cổ Sở, có tên nôm là làng Giá Lụa. Như tên gọi xưa, đây là một vùng đất cổ, có niên đại trên dưới 3500 năm, có truyền thống lịch sử văn hoá lâu đời, toạ lạc vùng thượng lưu dòng Hát Giang thơ mộng, nay là dòng sông Đáy đang vươn mình trở dậy. Đặc biệt, dân làng Giá vô cùng tự hào về những chiến công hiển hách của người con trung hiếu của quê hương đánh ngoại xâm phương Bắc ở thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên: Đó là Tướng công Phạm Tu (Lý Phục Man) – người có công lớn, giúp Lý Bí dựng nên nước Vạn Xuân độc lập – một nhà nước độc lập đầu tiên trong lịch sử dân tộc.

Hội Giá là dịp đặc biệt để dân làng tưởng nhớ đến vị tướng công lỗi lạc đồng thời cũng là dịp để bà con trong làng ôn lại truyền thống, đưa mình trở lại với đời sống của những ngày hội dân gian.

1.Nghiềm quân tại Đền Giá

 

 

 2. Đoàn rước diễu hành

 


3. Nhiều hoạt động phong phú tại Hội: Cờ người, vật dân gian, hát quan họ…

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực