Vũ điệu của người Chăm

Thứ năm, 30/03/2023 15:25
(ĐCSVN) - Những vũ điệu Chăm duyên dáng, uyển chuyển bên đền tháp giúp mỗi người cảm nhận được sự đa dạng, sức hấp dẫn của nền văn hóa Chăm trong bức tranh văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
 Quần thể kiến trúc nổi tiếng của người Chăm ở Việt Nam mang niềm tự hào về lịch sử, văn hóa lan tỏa tới nhiều vùng đất nước.
 Quần thể đền tháp đã trở thành những di sản văn hóa Chăm tiêu biểu như: Khu di tích Mỹ Sơn tại tỉnh Quảng Nam; khu Tháp Bà Ponnaga tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; khu di tích văn hóa Chăm, tỉnh Bình Định; khu tháp Chăm tại làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội)…
 Gắn kết với không gian văn hóa những khu đền tháp là nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, điêu khắc hay đời sống tín ngưỡng lâu đời của người Chăm.
 Trong không gian văn hóa Chăm, những điệu múa kết tinh trí tuệ, tài hoa, khả năng cảm thụ văn hóa, nghệ thuật của người Chăm.
 Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, múa Chăm có khoảng 80 điệu múa; tương ứng với từng điệu múa là 80 vị thần theo tín ngưỡng Chăm. Bốn điệu múa Chăm chính là múa quạt, múa đội nước, múa khăn, múa đạp lửa.
 Điệu múa quạt trong lễ hội Katê của người Chăm.
Múa đội nước - điệu múa khởi nguồn gốc từ đời sống sinh hoạt hàng ngày người Chăm. 
 Điệu múa thể hiện đời sống nông nghiệp người Chăm.
 Các vũ điệu Chăm gắn kết mật thiết với đời sống tín ngưỡng, các thần linh, các nghi lễ truyền thống.
 Múa nghi lễ Chăm.
Góp phần tạo lên chỉnh thể cho vẻ đẹp văn hóa chăm là những nhạc cụ dân gian. Bộ 3 nhạc cụ trống Ghi-năng, trống Paranưng và kèn Saranai - những nhạc cụ không thể thiếu trong bất cứ lễ hội truyền thống nào của người Chăm từ các tỉnh Quảng Nam cho tới Ninh Thuận, Bình Thuận hay miền Tây Nam bộ.
 Các điệu múa Chăm còn thể hiện trong các hình thức hát khấn, nghi lễ, nhạc lễ ca tụng các vị thần linh, diễn ra tại các đền tháp hay trong các lễ hội lớn của cộng đồng.
  Tất cả cùng tổng hòa, tạo lên loại hình di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của dân tộc Chăm.
Hiện nay, các vũ điệu dân gian không chỉ diễn ra tại các đền tháp mà còn được các nghệ nhân tái hiện trong các hội diễn sân khấu, giao lưu văn hóa, ngày hội văn hóa dân tộc Chăm.
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực