Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang: “Chiến thắng của lòng dân”

Thứ ba, 10/08/2021 21:22
(ĐCSVN) – Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang khẳng định: “Trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân lại được phát huy. Chiến thắng dịch COVID-19 của tỉnh Bắc Giang là chiến thắng của lòng dân”.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu tại Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 10/8, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, từ đầu tháng 5, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, lây lan nhanh chóng và diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh. Trước muôn vàn khó khăn, cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm vừa chống dịch, vừa tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH. Trong điều kiện hết sức khó khăn, KT-XH của tỉnh những tháng đầu năm 2021 tiếp tục có bước phát triển với một số kết quả khá nổi bật.

Kết quả ấn tượng nhất chính là Bắc Giang đã chiến thắng đại dịch COVID-19. Mặc dù là tỉnh đầu tiên trong cả nước dịch bệnh bùng phát trong khu công nghiệp, lây lan nhanh và diễn biến rất phức tạp; trên 5.700 người nhiễm bệnh; hàng trăm nghìn người phải cách ly; nhiều khu vực, địa bàn, nhiều huyện, TP phải cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội; sản xuất kinh doanh bị đình trệ, đời sống nhân dân, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, điều kiện nhân lực, vật lực của tỉnh còn nhiều khó khăn. Song với sự đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh; sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của Trung ương và cả nước, sau gần 2 tháng tập trung toàn lực, gồng mình, căng sức chống dịch chúng ta đã kiểm soát thành công, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh để trở về trạng thái bình thường mới. Đây là điều kiện quan trọng để chúng ta tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân lại được phát huy. Chiến thắng dịch COVID-19 của tỉnh Bắc Giang là chiến thắng của lòng dân.

Kinh tế của tỉnh những tháng đầu năm 2021 tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện. Trong điều kiện hết sức khó khăn, lĩnh vực nông, lâm, thủy sản duy trì tốc độ tăng trưởng 2,95%, khẳng định rõ vai trò trụ đỡ, bảo đảm ổn định cho nền kinh tế. Ấn tượng nhất chính là thành công của vụ vải thiều ngay trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây là kết quả của sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ rất sớm; sự chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, với những phương pháp tiếp cận mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.

Bắc Giang chiến thắng COVID-19 và tích cực hỗ trợ các tỉnh đang bị ảnh hưởng trong đợt dịch lần này.  

Bắc Giang đã có vụ vải thiều năm 2021 thành công, tiêu thụ thuận lợi, thị trường được mở rộng, doanh thu đạt 6.800 tỷ đồng (tương đương với năm 2020). Đặc biệt, vụ vải thiều năm 2021 đạt 4 điểm “nhất”, với: Sản lượng lớn nhất (tổng sản lượng đạt hơn 215.000 tấn, tăng 30% so với năm 2020); chất lượng tốt nhất (với hơn 55% sản lượng đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP); thị trường tiêu thụ rộng nhất (thị trường trong nước được mở rộng, đồng thời tiếp tục mở rộng sang các thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng như Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Áo, Thụy Sĩ, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Malaysia,...); thời gian tiêu thụ ngắn nhất (rút ngắn khoảng 15 ngày so với những năm trước).

Cùng với vải thiều, quy mô tổng đàn lợn và gia cầm đều có bước phát triển nhờ thực hiện tốt công tác tái đàn, gắn với tăng cường các biện pháp chăn nuôi an toàn (đến hết tháng 6, đàn lợn đạt hơn 940 nghìn con, tăng 8,6% so với cùng kỳ).

Lĩnh vực công nghiệp dù chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh song giá trị sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm vẫn tăng 10,5% so với cùng kỳ. Đây là kết quả của việc Bắc Giang đã đẩy mạnh phát triển sản xuất ở thời điểm trước khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát; đồng thời đã chủ động, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ chống dịch và duy trì sản xuất, với phương châm “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”. Chính vì vậy, việc khôi phục sản xuất diễn ra thuận lợi. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đều đã trở lại hoạt động và cơ bản khôi phục quy mô sản xuất như trước thời điểm có dịch. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7 đạt hơn 80% và cơ bản sẽ đạt 100% quy mô sản xuất trong tháng 8. Lĩnh vực dịch vụ bảo đảm đáp ứng nhu cầu đời sống, sinh hoạt nhân dân, giá cả thị trường cơ bản ổn định.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng mạnh so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước đạt 7.622 tỷ đồng, bằng 75,6 % dự toán, tăng khoảng 65% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư đạt hơn 775 triệu USD, trong đó, thu hút FDI đạt hơn 700 triệu USD, gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đứng thứ 8 cả nước; kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt hơn 15 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt kết quả ấn tượng. Sau một năm tập trung quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, các chỉ số đánh giá cấp tỉnh năm 2020 đều có sự cải thiện đáng kể. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 13 bậc, đứng thứ 27/63; chỉ số CCHC (Par Index) tăng 12 bậc, đứng thứ 13/63; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) tăng 6 bậc, đứng thứ 3/63.

Các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Trong điều kiện rất khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần, hỗ trợ cuộc sống cho nhân dân, công nhân, nhất là tại các khu vực cách ly, phong tỏa, không để ai thiếu đói... Ngành Giáo dục cũng rất chủ động, linh hoạt, kịp thời điều chỉnh khung chương trình, hình thức dạy học, điều chỉnh thời gian tổ chức các kỳ thi, kết thúc năm học sớm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; chất lượng giáo dục được duy trì, an sinh xã hội được bảo đảm.

Tỉnh Bắc Gang nhanh chóng khôi phục sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng sau đại dịch. 

Công tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được bảo đảm; lực lượng công an, quân sự đã tích cực tham gia tuyến đầu chống dịch; bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, số người chết giảm hơn 35% so với cùng kỳ. Công tác đối ngoại được tăng cường; hình ảnh, vị thế của tỉnh được khẳng định (đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đang tham gia cùng Đoàn công tác của Chủ tịch nước tại nước bạn Lào và trong dịp này ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Xay-Xổm-Bun).

Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường, đạt kết quả tích cực trên các mặt công tác. Trong điều kiện dịch bệnh, Bắc Giang đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện, tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 bảo đảm tuyệt đối an toàn, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99%. Sau bầu cử, HĐND các cấp đã tiến hành xong kỳ họp thứ nhất kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy cơ quan nhà nước để bắt đầu nhiệm kỳ mới.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhấn mạnh, đặc biệt, thông qua đợt chống dịch COVID-19 lần này, khối đại đoàn kết toàn dân càng được củng cố vững chắc hơn; nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát huy, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương thời gian tới. Đồng thời, thử thách lần này cũng giúp thấy rõ năng lực bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu và những vấn đề trong bộ máy tổ chức ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, tỉnh xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, với mục tiêu quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch đã đạt được thời gian qua; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; bằng mọi biện pháp phải ngăn chặn bằng được, không để dịch bệnh bùng phát trở lại. “Chỉ khi nào chúng ta giữ vững, bảo đảm an toàn dịch bệnh mới có thể thực hiện được các mục tiêu khác” – đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực