Bắc Giang và Italia có nhiều cơ hội hợp tác

Thứ sáu, 18/02/2022 17:06
(ĐCSVN) - Ngày 18/2, ngài Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Cùng đi có ông Dương Hải Hưng, Đại sứ Việt Nam tại Italia; đại diện lãnh đạo một số tổ chức, doanh nghiệp Italia...
Đồng chí Lê Ánh Dương tiếp Đại sứ Antonio Alessandro. 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương trân trọng cảm ơn ngài Đại sứ Italia và đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm Bắc Giang ngay trong những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang chưa có nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác Italia. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Bắc Giang sang thị trường nước này năm 2021 mới đạt hơn 36,613 triệu USD với các sản phẩm chính như: Thân chính vòi nước bằng hợp kim đồng; sản phẩm may mặc (áo jacket nam, nữ); linh kiện điện tử (bộ điều khiển, thiết bị kết nối truyền hình…).

Giá trị nhập khẩu của các doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang từ thị trường Italia năm 2021 đạt hơn 4,140 triệu USD với các sản phẩm chính như: Máy quang phổ, máy khoan dùng trong sản xuất, máy xử lý bề mặt, thiết bị bồn ép gia nhiệt, thiết bị cảm biến..); nguyên phụ liệu may mặc (vải dệt thoi, nhãn mác…). Bắc Giang cũng đã tiếp nhận nhiều dự án viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài Italia như: GVC, GTV, CIAI.

Đại sứ Antonio Alessandro rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp và chế biến gỗ của tỉnh Bắc Giang.

Đưa ra định hướng, lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, Đại sứ Antonio Alessandro cho biết: “Mối quan hệ giữa Italia và Việt Nam bắt nguồn từ tình hữu nghị giữa hai nước. Italia là nước công nghiệp phát triển trong nhóm G7. Làm thế nào để đẩy mạnh hơn nữa chất lượng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học... là vấn đề được chúng tôi quan tâm hiện nay. Các doanh nghiệp Italia với công nghệ hiện đại sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu của phía Việt Nam. Đại sứ quán của Italia tại Việt Nam cũng luôn sẵn sàng đồng hành cùng Bắc Giang để hỗ trợ phát triển, nâng tầm các sản phẩm thế mạnh của tỉnh”.

Lần đầu đến Bắc Giang, ngài Antonio Alessandro rất quan tâm tới hai thế mạnh của tỉnh, đó là: Sản xuất nông nghiệp và chế biến gỗ. Hai lĩnh vực này Italia tự hào đứng vào hàng đầu thế giới, là nước thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm mang tính quốc tế liên quan đến hệ thống máy móc hiện đại chế biến gỗ và sản phẩm nội thất từ gỗ.

Ngài Đại sứ hy vọng thời gian tới, các doanh nghiệp của Italia sẽ tiếp cận các cơ quan đầu mối của tỉnh Bắc Giang để tiến tới hợp tác. Hai bên có thể tổ chức hội thảo để phía Italia trao đổi kinh nghiệm đưa các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm gỗ, nhãn hiệu ra thị trường. Mời tham dự các hội chợ, triển lãm do phía Italia tổ chức. Ngoài máy móc và công nghệ hiện đại thì còn chuyển giao kinh nghiệm, tạo ra chuỗi các sản phẩm của từng vùng miền.

Quang cảnh buổi làm việc. 

Các đại biểu cũng nhắc đến việc xuất khẩu máy móc phục vụ chế biến nông sản và thiết bị y tế trong đó có hệ thống cấp đông nông sản công nghệ cao. Khi có hệ thống các thiết bị máy móc này, Bắc Giang hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu nông sản sang thị trường khó tính như châu Âu.

Lĩnh vực giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang được tỉnh Bắc Giang quan tâm. Hằng năm, số lượng sinh viên Việt Nam đến Italia du học, nghiên cứu ngày càng tăng. Sinh viên Bắc Giang có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh, chẳng hạn như lĩnh vực công nghệ cao. Hiện có một số học bổng dành cho học sinh Việt Nam. Phía Italia mong muốn được làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT Chuyên Bắc Giang để chọn ra những học sinh tài năng nhằm cấp học bổng. Cung cấp các khóa học ngắn hạn cho cán bộ trẻ ở các sở, ban, ngành.

Giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh, kết quả và định hướng hợp tác của tỉnh với các đối tác Italia, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) đã mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước, trong đó có tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang đang là điểm đến được nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài lựa chọn. Bên cạnh lợi thế về vị trí địa lý, sự hấp dẫn của tỉnh còn từ những chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, thuận lợi; quyết tâm cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Những vấn đề đại diện phía Italia trao đổi rất thiết thực với tỉnh Bắc Giang. Đơn cử như đưa công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản, góp phần nâng cao giá trị hàng chế biến xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Đây là lĩnh vực mà tỉnh Bắc Giang luôn ưu tiên hợp tác.

Bắc Giang có vùng vải thiều lớn nhất Việt Nam, đã xuất khẩu hàng trăm nghìn tấn sang hơn 30 nước. Bắc Giang mong muốn có công nghệ xuất khẩu vải tươi (hệ thống cấp đông nông sản) và coi Italia là “cánh cửa” để xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Tỉnh sẽ giao cho Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với tổ chức, doanh nghiệp có kinh nghiệm chế biến nông sản của Italia để xúc tiến hợp tác.

Bắc Giang mặc dù mạnh về thu hút đầu tư nước ngoài song hiện nay chưa có nhà đầu tư nào của Italia vào tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong ngài Đại sứ quan tâm đến tỉnh Bắc Giang và giới thiệu các nhà đầu tư về Bắc Giang.

Từ lâu, nền giáo dục và văn hóa Italia dành được nhiều cảm tình của người dân Bắc Giang, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, nhất trí cung cấp các khóa học cho các cán bộ trẻ và học sinh Bắc Giang. Tỉnh sẽ nghiên cứu cùng với Đại sứ quán Italia để tổ chức hoạt động giao lưu hợp tác văn hóa, du lịch, thể thao, góp phần quảng bá rộng rãi nền văn hóa của Bắc Giang. Qua đó tăng thêm sự hiểu biết, tình hữu nghị cũng như môi trường hợp tác giữa hai bên được thuận lợi.

Cùng ngày, đoàn công tác đến thăm doanh nghiệp chế biến nông sản Vifoco (xã Song Khê, TP Bắc Giang) và thăm Khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Hiệp Hòa./.

Phong Thu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực