Bắc Giang nghiên cứu, xem xét thận trọng khi thực hiện mô hình tổ chức mới

Thứ sáu, 14/01/2022 14:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, mạnh dạn thực hiện thí điểm một số mô hình nhất thể hóa, kiêm nhiệm chức danh. Việc thực hiện được nghiên cứu, xem xét, tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng, có sự thống nhất cao trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các huyện ủy, thành ủy; lấy ý kiến của các cơ quan liên quan trước khi thực hiện
Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang phát biểu chào mừng tại Hội thảo. 

Vượt khó hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2021

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo Khoa học “thực hiện thí điểm các mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh - Thực trạng và kinh nghiệm” chiều 14/1/2022, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, Bắc Giang là tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, đồng thời cũng nằm trong vùng thủ đô Hà Nội. Bắc Giang có diện tích tự nhiên xấp xỉ 3.900 km² (đứng thứ 36 cả nước). Dân số của tỉnh hiện nay gần 1,9 triệu người (đứng thứ 12 cả nước) và đang trong thời kỳ dân số vàng. Toàn tỉnh có 09 huyện và 01 thành phố với 209 xã, phường, thị trấn. Đảng bộ tỉnh hiện có 15 đảng bộ trực thuộc với trên 88.000 đảng viên, sinh hoạt ở 651 tổ chức cơ sở đảng. Bắc Giang được thiên nhiên ưu đãi, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất thuận lợi cho phát triển cả sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Đồng thời, với địa hình đa dạng, nhiều cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cùng truyền thông lịch sử, văn hóa lâu đời (với trên 2.200 di tích, trong đó gần 1.000 di tích đã được xếp hạng) là những lợi thế để gìn giữ, tiếp tục khai thác phát huy giá trị.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, kiên trì phấn đấu, nỗ lực vươn lên, tận dụng tốt thời cơ đẩy mạnh phát triển đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Kinh tế phát triển nhanh, tốc độ tăng trưởng GRDP những năm gần đây luôn duy trì trong nhóm dẫn dầu cả nước (đặc biệt, năm 2020 đạt 13,02%, đứng đầu cả nước; năm 2021 dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, song vẫn đạt 7,82%, nằm trong 10 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước). Quy mô nền kinh tế ngày càng mở rộng, vươn lên đứng thứ 16 cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; công nghiệp có bước phát triển ấn tượng trong hơn 10 năm trở lại đây, trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế (đến nay, tỷ trọng công nghiệp chiếm xấp xỉ 50% cơ cấu kinh tế). Nông nghiệp ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu: Diện tích vùng vải thiều tập trung 28.000ha, lớn nhất cả nước; quy mô đàn lợn, đàn gà đứng thứ 4 cả nước; các sản phẩm vải thiều Bắc Giang, gà đồi Yên Thế, Mỳ Chũ Lục Ngạn,… không chỉ khẳng định thương hiệu ở thị trường trong nước mà cả thị trường xuất khẩu. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn liên tục tăng mạnh (năm 2021 đạt gần 22.000 tỷ đồng). Đặc biệt, từ một tỉnh hầu như không có hoạt động xuất nhập khẩu, đến nay tổng kim ngạch XNK của tỉnh đạt trên 31 tỷ USD, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện mạnh mẽ; các chỉ số đánh giá cấp tỉnh những năm gần đây có sự cải thiện tích cực. Bắc Giang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu lớn cả trong và ngoài nước; kết quả thu hút FDI những năm gần đây liên tục duy trì trong nhóm tốp 10 cả nước (năm 2021 tổng vốn đầu tư thu hút đạt 1,6 tỷ USD, trong đó vốn FDI đạt trên 1,3 tỷ USD). Cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư, ngày càng phát triển đồng bộ, hiện đại; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới; phong trào xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực (đến nay đã có 6/10 huyện, thành phố về đích nông thôn mới).

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến biến bộ; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đối ngoại được tăng cường, mở rộng; đời sống của nhân dân cải thiện rõ rệt. 

Công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng được nâng lên; các cơ quan trong hệ thống chính trị ngày càng phát huy tốt vai trò, có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, thống nhất; tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn; hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Đội ngũ cán bộ ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển. Đặc biệt, lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền ngày càng được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định.

Năm 2021, dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, khi có thời điểm Bắc Giang là tâm dịch của cả nước, song với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, các tỉnh, thành phố và nhân dân cả nước. Cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm, chung sức đồng lòng tập trung toàn lực nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Trong lúc đỉnh điểm của dịch bệnh, tỉnh vẫn tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức rất thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99%). Tích cực hỗ trợ nhân dân tiêu thụ nông sản, nhất là vụ vải thiều; hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Đời sống nhân dân luôn được đảm bảo, không ai phải thiếu đói, kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố đã luôn quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh Bắc Giang trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua. Tỉnh Bắc Giang rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các đồng chí trong thời gian tới để Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh phát triển, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Mạnh dạn thí điểm một số mô hình tổ chức

Đồng chí Dương Văn Thái nêu rõ, thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh và tinh giản biên chế trong toàn hệ thống chính trị; tỉnh Bắc Giang đã quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết Trung ương đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; đề ra lộ trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thí điểm bố trí kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo theo thần Nghị quyết của Trung ương.

Hình ản tại Hội thảo. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, mạnh dạn thực hiện thí điểm một số mô hình nhất thể hóa, kiêm nhiệm chức danh: Bí thư cấp ủy, đồng thời là chủ tịch UBND huyện (thực hiện thí điểm tại 02/10 huyện thành phố); Trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc và Trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị huyện (thực hiện 10/10 huyện, thành phố). Việc thực hiện mô hình tổ chức mới, kiêm nhiệm chức danh được nghiên cứu, xem xét, tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng, có sự thống nhất cao trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các huyện ủy, thành ủy; lấy ý kiến của các cơ quan liên quan trước khi thực hiện và nhận được sự đồng thuận của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên. Tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị của cấp huyện được sắp xếp, kiện toàn theo quy định, hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với thực tiễn của địa phương, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan tiếp tục được xác định rõ hơn, không chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ. Sau khi thực hiện bố trí kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo, các cơ quan đi vào hoạt động ổn định, cơ bản thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng khẳng định, Hội thảo hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để tỉnh Bắc Giang, cũng như các tỉnh, thành phố được trao đổi, chia sẻ, học hỏi thêm kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; hiểu sâu sắc hơn về các vấn đề lý luận và thực tiễn về một số vấn đề có tính nguyên tắc trong xây dựng, thiết kế mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tại địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thông qua Hội thảo này, từ thực tiễn của các địa phương, Ban Tổ chức Trung ương cũng sẽ có thêm những luận cứ khoa học quan trọng để tham mưu Trung ương, Bộ Chính trị các chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy trong hệ thống chính trị ở nước ta thời gian tới./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực