Khắc ghi lời Bác dạy, quyết tâm sớm đưa Bắc Giang thành tỉnh giàu mạnh

Chủ nhật, 08/10/2023 09:33
Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang cùng nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào báo công với Bác về những thành tựu to lớn đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực.
 

Sinh thời, giữa bộn bề công việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn quan tâm dành thời gian thăm hỏi, động viên đồng bào, chiến sĩ và Nhân dân cả nước. Vinh dự, tự hào Bắc Giang được 5 lần đón Bác về thăm. Các chuyến thăm ấy diễn ra ở những thời điểm khác nhau nhưng đều thể hiện tình cảm yêu thương, sự quan tâm sâu sắc của Người với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Từ lần thăm thứ nhất (5/1946) cho đến lần thứ năm Bác về thăm (17/10/1963), những lời chỉ dạy của Người đã trở thành kim chỉ nam, nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ dân và quân Bắc Giang vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tích to lớn, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cháu học sinh xã Cảnh Thụy (Yên Dũng). 

Trước yêu cầu mới của cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh được Quốc hội Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định hợp nhất thành tỉnh Hà Bắc năm 1962. Ngày 17/10/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Trường Chinh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thăm Nhân dân trong tỉnh, dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I. Đây là sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Bắc - một tỉnh mới được thành lập.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm vùng vải thiều huyện Lục Ngạn.
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Bắc Giang cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt giai đoạn 2.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm Công ty TNHH Hana Micron Vina, Khu công nghiệp Vân Trung (tháng 9/2023). 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Hà Bắc người đông, đất rộng, của nhiều, có điều kiện để trở thành một tỉnh giàu mạnh”. Người đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của đoàn kết: “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”. Bác giao nhiệm vụ cho Tỉnh ủy: “Phải ra sức chăm sóc đến cơ sở Đảng, phải củng cố chi bộ cho thật tốt, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt… Cần phải xem công tác củng cố và phát triển đảng là một công tác quan trọng và thường xuyên”. Đối với đảng viên và cán bộ, Bác căn dặn: “Đảng viên và cán bộ phải cố gắng học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn”… Những lời dạy của Người vừa sâu sắc, chứa đựng quan điểm, đường lối, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng, soi đường, dẫn lối cho Đảng bộ và Nhân dân Hà Bắc, Bắc Giang phát huy những thành tích đã đạt được; sửa chữa kịp thời những sai lầm, khuyết điểm, cùng nhau đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu đưa phong trào tỉnh nhà tiếp tục tiến lên.

 

Suốt 60 năm qua, lời căn dặn của Bác đã trở thành phương châm hành động của các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh; được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cụ thể hóa thành các nghị quyết, chương trình công tác và triển khai một cách chủ động, sáng tạo với quyết tâm cao. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã khơi dậy, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của vùng đất, con người Hà Bắc, Bắc Giang, lãnh đạo Nhân dân trong tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nhiều chiến công to lớn.

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân toàn tỉnh đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tích cực thi đua, vừa chiến đấu vừa sản xuất, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, thực hiện thắng lợi khẩu hiệu: “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Toàn tỉnh ra quân, toàn dân ra trận”; cùng quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước, đi lên chủ nghĩa xã hội; tiếp tục cùng cả nước anh dũng chiến đấu bảo vệ biên giới và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong các cuộc kháng chiến, hàng vạn người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể nơi chiến trường vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư. 
1 - Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty Hosiden Vina (Khu Công nghiệp Quang Châu).
2 - Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Samkwang VINA (Khu công nghiệp Quang Châu).
3 - Các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên. 

Bước vào thời kỳ đổi mới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện lời dạy của Bác "phải thật sự quan tâm đến đời sống của nhân dân". Ngay sau khi tái lập tỉnh năm 1997, trong bối cảnh là tỉnh có xuất phát điểm thấp, cơ cấu kinh tế chưa hợp lý, chủ yếu là nông nghiệp. Kế thừa những kết quả đã đạt được, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2000 - 2005 đã quyết định chuyển trọng tâm định hướng phát triển kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp. Từng bước đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Sau nhiều nhiệm kỳ kiên trì, kiên định mục tiêu, công nghiệp của tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, khẳng định rõ vai trò động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; chỉ số sản xuất công nghiệp luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước; thu hút đầu tư FDI nhiều năm duy trì trong nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Tỉnh đang hướng đến mục tiêu phát triển công nghiệp đồng bộ với phát triển đô thị, dịch vụ, các thiết chế phục vụ cho công nhân lao động, xây dựng “hệ sinh thái công nghiệp bền vững”, từng bước khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp lớn của vùng và cả nước, là cực tăng trưởng trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

 

Cùng với phát triển công nghiệp, nông nghiệp của tỉnh cũng đạt những kết quả nổi bật, trở thành trụ đỡ của nền kinh tế. Phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt là kinh nghiệm, sự cần cù, sáng tạo của Nhân dân, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hỗ trợ Nhân dân đẩy mạnh phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, đa dạng hóa các kênh phân phối, phát triển các chuỗi liên kết giá trị. Bắc Giang đã hình thành vùng vải thiều quy mô trên 28 nghìn ha, lớn nhất cả nước; quy mô đàn vật nuôi nằm trong nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước; xây dựng được trên 240 sản phẩm OCOP,... Nhiều nông sản của tỉnh đã khẳng định thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường cả trong nước và xuất khẩu. Phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển mạnh mẽ, đến nay toàn tỉnh đã có 6/9 đơn vị cấp huyện và 148/182 xã (81,3%) đạt chuẩn nông thôn mới; xuất hiện ngày càng nhiều làng quê đáng sống, khang trang, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục có bước phát triển, làm điều kiện thúc đẩy, đóng góp ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế. Kết cấu hạ tầng KT-XH đã và đang được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.

 

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt; đời sống của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Chất lượng giáo dục và đào tạo không ngừng nâng cao, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia vươn lên nhóm dẫn đầu cả nước. Hệ thống y tế từ cấp tỉnh đến cấp xã được tập trung đầu tư phát triển đồng bộ; tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế đạt 99,2%. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác đối ngoại ngày càng được quan tâm đẩy mạnh, trở thành nguồn lực cho phát triển.

1 - Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham quan gian trưng bày tại Ngày hội chuyển đổi số do UBND tỉnh tổ chức.
2 - Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND thành phố Bắc Giang.
3 - Cô và trò Trường THPT Lục Nam hân hoan đón năm học mới 2023- 2024.
4 - Buổi sinh hoạt của tổ hát Then, đàn Tính - Hợp tác xã du lịch cộng đồng xã An Lạc (Sơn Động). 

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang luôn tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng được nâng lên. Hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, tăng cường, phát huy tốt vai trò bám nắm cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề ngay từ khi mới phát sinh. Các mặt công tác: Chính trị, tư tưởng; tổ chức xây dựng Đảng; kiểm tra, giám sát; dân vận; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đều có chuyển biến tích cực và có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Cấp ủy các cấp đã lãnh đạo phát huy vai trò nêu gương, tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; khơi dậy khát vọng; phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, đồng thuận xã hội, lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc.

1 - Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Bắc Giang.
2 - Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh ra quân bảo đảm an ninh trật tự.
3 - Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh ra quân huấn luyện.
4 - Chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. 

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, trong bối cảnh liên tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới phát sinh chưa có tiền lệ, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 song được sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của Trung ương và cả nước; sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Bắc Giang vượt qua khó khăn, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Thế và lực của tỉnh được nâng lên. Nhiều chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, trong tổng số 11 nhóm chỉ tiêu chủ yếu với 28 tiêu chí thành phần có 6 chỉ tiêu thành phần đạt và vượt; 19 chỉ tiêu thành phần đạt mục tiêu theo tiến độ. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 14%/năm, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; cả 3 khu vực kinh tế đều duy trì phát triển đồng bộ. Công nghiệp phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm, khẳng định rõ vai trò, động lực thúc đẩy tăng trưởng. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 đứng thứ 2 cả nước. Bắc Giang cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Với sự nỗ lực và những thành tích đạt được trong 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Cờ thưởng quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược (năm 1965); đón nhận Huân chương Sao Vàng (năm 1985); Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2010). Hàng nghìn tập thể, cá nhân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Có được những kết quả phấn khởi, tự hào nêu trên trước hết là do tỉnh Bắc Giang nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, TP và Nhân dân cả nước trong mỗi bước đi, mỗi chặng đường phát triển. Thường xuyên quan tâm xây dựng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ thật sự trong Đảng. Khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, quyết tâm, khát vọng cống hiến trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự tin tưởng ủng hộ của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Luôn bám sát, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận dụng linh hoạt sáng tạo vào tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong chỉ đạo, điều hành luôn quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn và khả năng dự báo tình hình. Kịp thời đề ra các chủ trương, giải pháp, ban hành các cơ chế, chính sách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, nút thắt trên các lĩnh vực để khơi thông nguồn lực, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển. Tranh thủ hiệu quả các nguồn lực bên ngoài, phát huy tối đa nội lực bên trong, đặc biệt là nhân tố con người, trước hết là vai trò, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay vi phạm. Phát động các phong trào thi đua, kịp thời khen thưởng, động viên và nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 
 

Thực hiện lời căn dặn của Người, chúng ta tự hào về những thành tựu vật chất và tinh thần hết sức to lớn mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được. Đảng bộ và Nhân dân Bắc Giang ý thức sâu sắc rằng, có được cuộc sống như ngày nay là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự giáo dục, rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, đồng bào, đồng chí, những người đã cống hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là tiền đề vững chắc để Bắc Giang tiến lên phía trước, giành những thắng lợi mới.

Để Bắc Giang trở thành “một tỉnh giàu mạnh” như mong muốn của Bác, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, then chốt về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tập trung làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TU, ngày 2/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt phương châm “3 dám”: dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; mỗi cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu thực hiện tốt phương châm “3 hơn”: quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn; mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt phương châm “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định về hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chú trọng đầu tư lĩnh vực văn hóa, xây dựng và khơi dậy, phát huy ý chí, khát vọng và các giá trị văn hóa, chuẩn mực của con người Bắc Giang trong giai đoạn mới. Chăm lo thực hiện tốt chính sách đối với người có công, công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang cùng nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào báo công với Bác về những thành tựu to lớn đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, nguyện tiếp bước truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ, bản lĩnh, ý thức tự lực, tự cường, ra sức thi đua, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra; phấn đấu xây dựng Bắc Giang sớm trở thành tỉnh giàu mạnh như lúc sinh thời Bác hằng mong muốn.

 

 

 

Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực