Bắc Giang: Hơn 6,9 nghìn mô hình bảo vệ ANTQ

Thứ ba, 23/05/2023 17:13
(ĐCSVN) – Trong 10 năm qua, phong trào bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Hiện toàn tỉnh duy trì hoạt động hơn 6,9 nghìn mô hình, trong đó có hơn 100 mô hình được phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng cấp toàn quốc, cấp tỉnh và huyện.
Các đại biểu dự hội nghị. 

Ngày 23/5, Ủy ban MTTQ tỉnh và Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW ngày 1/8/2013 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới”.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Trần Quý Trường, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (Bộ Công an) và đại diện lãnh đạo, cán bộ Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, công an các huyện, TP.

10 năm qua, phong trào bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Nhiều mô hình mới được xây dựng, đóng góp tích cực như: Tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, mô hình camera an ninh, câu lạc bộ phòng chống tội phạm, toàn dân phòng ngừa đấu tranh với ma tuý.

Hiện toàn tỉnh duy trì hoạt động hơn 6,9 nghìn mô hình, trong đó có hơn 100 mô hình được phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng cấp toàn quốc, cấp tỉnh và huyện.

Công an tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên đã tham mưu, xây dựng nhiều đề án, mô hình góp phần giữ vững ANTT, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Tiêu biểu có các đề án: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2020 - 2025”; “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang trong hoạt động tự quản bảo đảm ANTT từ cơ sở giai đoạn 2022 - 2025”; “Nhà trọ công nhân văn minh, an toàn về ANTT” và mô hình “Phần mềm quản lý nhà trọ công nhân”...

Đồng chí Trần Công Thắng trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình phối hợp số 09. 

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai chương trình phối hợp tại địa phương; đồng thời làm rõ khó khăn, hạn chế trong công tác phối hợp xây dựng phong trào.

Đơn cử như, hoạt động của ban chỉ đạo cấp huyện, xã có lúc còn chưa thường xuyên, thống nhất, phù hợp với tình hình thực tế. Một số thành viên ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã chưa phát huy vai trò, trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn địa bàn, đơn vị được phân công phụ trách.

Công tác phối hợp giữa Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh có lúc còn chưa hiệu quả, tội phạm, tệ nạn xã hội trong công nhân có thời điểm còn phức tạp; còn để xảy ra đình công, lãn công trái phép. Kinh phí phục vụ hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được quan tâm nhưng ở một số nơi còn hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng và Đại tá Trần Quý Trường chúc mừng, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, kết quả thực hiện Chương trình phối hợp số 09 của các đơn vị. Các đồng chí khẳng định, nhìn chung công tác phối hợp giữa lực lượng công an và MTTQ, các tổ chức thành viên được duy trì chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả, rõ nét.

Thời gian tới, tình hình trên thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; trong nước các yếu tố phức tạp về ANTT còn tiềm ẩn. Vì vậy, các đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Trong đó, khẩn trương ban hành văn bản quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 23, ngày 28/4/2023 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản trao Giấy khen của Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09. 

Tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Quan tâm, phối hợp giải quyết kịp thời những bức xúc, mẫu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vấn đề liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để nảy sinh những phức tạp.

Lồng ghép phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương và gắn với các cuộc vận động, phong trào cách mạng khác như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Phát huy hơn nữa vai trò của bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Thường xuyên đổi mới biện pháp thực hiện Chương trình phối hợp, bảo đảm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị.

Tăng cường công tác kiểm tra, giao ban định kỳ nhằm kịp thời phát huy mặt tích cực, phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm và những vấn đề mới nảy sinh để chấn chỉnh; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để cổ vũ, động viên phong trào.

Nhân dịp này, toàn tỉnh có 77 tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09 được nhận Bằng khen, Giấy khen của lãnh đạo các cấp từ T.Ư đến cấp tỉnh./.

Nguyễn Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực