Bắc Giang: Tiếp tục triển khai các chương trình MTQG về y tế, dành nguồn lực tốt nhất cho người dân

Thứ tư, 11/10/2023 22:05
(ĐCSVN) - Đánh giá cao công tác đầu tư cho y tế tại tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị tỉnh UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai các chương trình MTQG về y tế, dành nguồn lực tốt nhất cho người dân...
Các đồng chí: Đào Hồng Lan, Dương Văn Thái chủ trì buổi làm việc. 

Chiều 11/10, đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn làm việc tại Bắc Giang. 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số ban, cơ quan, sở, ngành; đại diện một số bệnh viện của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cho biết, tỉnh Bắc Giang luôn xác định rõ phát triển kinh tế phải song hành với phát triển văn hóa, xã hội, trong đó lĩnh vực giáo dục và lĩnh vực y tế được đặc biệt quan tâm. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế, bảo vệ, CSSKND. Hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở được tập trung đầu tư; dù còn nhiều khó khăn song 5 năm gần đây Bắc Giang đã ưu tiên bố trí hơn 2 nghìn tỷ đồng ngân sách địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở y tế trên địa bàn. 

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị. 

Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh được đầu tư ngày càng khang trang hiện đại; 9/9 trung tâm y tế các huyện đã và đang được xây dựng mới; hệ thống y tế cơ sở cơ bản đã đạt chuẩn. Bắc Giang là một trong các địa phương sớm thành lập Trung tâm Y tế khu công nghiệp. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã từng bước tiếp cận, làm chủ một số kỹ thuật y học tiên tiến, hiện đại; góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến trên, giúp nhân dân tiết kiệm thời gian, chi phí khám chữa bệnh và giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Các chỉ tiêu về y tế, CSSKND có sự cải thiện rõ rệt; chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng lên đã tạo nền tảng quan trọng bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững. 

Có được các kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Bắc Giang luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ tích cực từ T.Ư, trong đó có Bộ Y tế và các bệnh viện đầu ngành trên nhiều mặt công tác, nhất là hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật mới, đặc biệt là những hỗ trợ thiết thực, kịp thời, hiệu quả trong thời gian chống đại dịch Covid-19. 

Bên cạnh kết quả đạt được, ngành Y tế cũng như công tác khám, chữa bệnh, CSSKND của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang đề nghị Bộ trưởng, các đơn vị chuyên môn của bộ, các bệnh viện T.Ư tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; ủng hộ đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh nhằm tiếp tục phát triển lĩnh vực y tế. 

Báo cáo về lĩnh vực y tế, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu bật những thành tựu, các kết quả công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Để giải quyết những khó khăn, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm đến các dự án xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. 

Nhằm phát huy quy mô giường bệnh và chất lượng nhân lực y tế, đồng thời giải quyết nhu cầu khám chữa bệnh trong tỉnh và các tỉnh lân cận, đề nghị cho phép các bệnh viện tại Bắc Giang trở thành các bệnh viện vệ tinh của bệnh viện T.Ư và trở thành bệnh viện tiểu vùng. Hoàn thiện các cơ chế chính sách về đào tạo, tuyển dụng bác sĩ tại trạm y tế, mô hình tổ chức, phụ cấp của cán bộ trong các cơ sở y tế công lập và hoàn thiện các quy định về mua sắm, đấu thầu đặc thù của ngành.

Đồng chí Mai Sơn trình bày báo cáo tóm tắt về công tác y tế trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Đào Hồng Lan và các thành viên đoàn công tác đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật lĩnh vực y tế. Đồng chí nhấn mạnh đây là dịp để các cơ quan của bộ nắm bắt tình hình, từ đó có biện pháp hỗ trợ tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời tham mưu xây dựng chính sách phù hợp. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đã và sẽ có nhiều chính sách phát triển y tế. Tỉnh Bắc Giang đã đón bắt tốt xu hướng phát triển trong việc quan tâm đầu tư cho y tế từ cơ sở vật chất đến chuyên môn kỹ thuật. Lãnh đạo tỉnh đã tổ chức gặp gỡ các cán bộ, chuyên gia y tế quê Bắc Giang đang công tác tại các cơ quan, bệnh viện đầu ngành T.Ư nhằm kêu gọi, huy động được nguồn lực quý giá từ đội ngũ này.

Tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo và có cách làm sáng tạo để giải quyết những khó khăn trong y tế, nhất là về mua sắm vật tư, thiết bị y tế thời gian vừa qua. Đây là sự quan tâm cụ thể và hiệu quả, giúp y tế phục hồi sau đại dịch, thực hiện tốt công tác CSSKND trong tỉnh và tỉnh lân cận. 

Bắc Giang đã đề xuất các mô hình mới, như thành lập Trung tâm Y tế khu công nghiệp để tăng cường phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe công nhân lao động. Với những chỉ tiêu đạt kết quả tốt, Bộ trưởng tin tưởng rằng thời gian tới chất lượng CSSKND của tỉnh Bắc Giang sẽ được nâng lên. 

Bộ trưởng mong muốn UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai các chương trình MTQG về y tế, dành nguồn lực tốt nhất cho người dân, trong đó có chương trình tiêm chủng mở rộng. Đầu tư xứng tầm cho công tác y tế dự phòng; tiếp tục có lộ trình phân bổ, thu hút nguồn lực nâng cấp, hiện đại hóa trang thiết bị y tế để đáp ứng yêu cầu. Đồng chí cũng đề nghị Bắc Giang triển khai các kịch bản ứng phó với dịch bệnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng tiếp thu, trao đổi làm rõ một số nội dung; đồng thời cho biết nằm trong chủ trương chung của Đảng và Nhà nước, Bộ đã chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu xây dựng, bổ sung, điều chỉnh một số chính sách, văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn về nhân lực, thu nhập và đời sống của cán bộ, nhân viên y tế; tháo gỡ khó khăn về BHYT; giao cơ quan trực thuộc bộ xây dựng tiêu chí hướng dẫn đối với mô hình mới như trung tâm y tế khu công nghiệp. 

Các đồng chí: Lê Ánh Dương, Đào Xuân Cơ ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác giữa UBND tỉnh Bắc Giang và Bệnh viện Bạch Mai.  

Các cơ chế, chính sách sẽ theo hướng mở nhằm phát huy được nhiều nguồn lực, tính chủ động của các địa phương. Đồng chí ủng hộ đề xuất của tỉnh về phát triển Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang thành bệnh viện vùng, đây là cơ sở tốt để thực hiện nhiệm vụ CSSKND, trở thành động lực phát triển KT-XH địa phương. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc tỉnh cần đề xuất với bộ kịp thời để tháo gỡ. Đồng chí chúc ngành Y tế Bắc Giang ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng và an ninh. 

Với những gợi mở và chỉ đạo của Bộ trưởng, đồng chí Lê Ánh Dương cảm ơn và tiếp thu. Đồng chí cho biết UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, cập nhật vào các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đồng chí mong Bộ trưởng tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong phát triển lĩnh vực y tế, phát triển KT-XH.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và đồng chí Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác giữa UBND tỉnh Bắc Giang và Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2023 - 2030. Mục tiêu hướng đến là Bệnh viện Bạch Mai hợp tác, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực y tế trong công tác quản lý, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật phục vụ CSSKND; tư vấn, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong việc định hướng phát triển mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực