Bắc Giang: Tuyệt đối không để mất điện tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ ba, 06/06/2023 19:43
(ĐCSVN) - Ngày 6/6, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ trong kỳ thi.
leftcenterrightdel
Đồng chí Mai Sơn yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị tốt điều kiện cho kỳ thi. 

Kỳ thi này, tỉnh Bắc Giang có 1 hội đồng với 38 điểm thi ở các huyện, TP, hơn 21 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, tăng hơn 500 thí sinh so với năm 2022.

Kỳ thi diễn ra vào các ngày 28 và 29/6 với 5 bài thi gồm 3 bài độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần gồm Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Đồng chí Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo -Thường trực Ban Chỉ đạo cho biết một số điểm mới trong kỳ thi như: Thí sinh không được mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình; khu vực để xe của thí sinh cách xa phòng thi tối thiểu 25 m; hệ thống cửa sổ phía sau các phòng thi phải được che chắn, dán kính, kéo rèm nhằm phòng ngừa lộ lọt thông tin; niêm phong toàn bộ thiết bị điện tử không liên quan đến kỳ thi; thanh tra thi hoạt động độc lập với hội đồng thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi; các huyện, TP cũng tiến hành kiểm tra độc lập, tiếp tục rà soát, bảo đảm các điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thảo luận về các giải pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi, đại diện các địa phương lo ngại tình trạng mất điện kéo dài sẽ ảnh hưởng việc ôn tập và công tác tổ chức thi; đề nghị Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh, các ngành chức năng có phương án tháo gỡ khó khăn.

Đại diện Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết đã có phương án cấp điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tuy nhiên, phương án không còn phù hợp trong thời điểm Bắc Giang cũng như cả nước đang đối mặt với tình trạng thiếu điện. Công ty cố gắng bảo đảm nguồn điện cung cấp cho các điểm thi, khu vực sao, in đề, chấm thi song điều này còn phụ thuộc vào việc phân bổ từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho tỉnh.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Hội nghị. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp diễn ra hằng năm song mỗi năm lại phát sinh những tình huống mới do yếu tố khách quan mang lại. Cùng đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, kéo theo tội phạm công nghệ cao tiềm ẩn. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương bám sát nhiệm vụ, tăng cường rà soát, chuẩn bị tốt mọi điều kiện. Trong đó chủ động dự báo tình huống có thể xảy ra và có các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn tất cả các khâu, từ ra đề, vận chuyển, tổ chức thi, chấm thi.

Đồng chí đề nghị ngành điện có phương án không cắt điện tại các điểm ra đề thi, in sao đề, chấm thi, trừ tình huống bất khả kháng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều tiết. Yêu các huyện, TP chủ động phương án dự phòng máy phát điện cho các điểm thi, tuyệt đối không để xảy ra mất điện trong quá trình thí sinh làm bài thi.

Những ngày tới, cần tổ chức tốt công tác ôn thi, chuẩn bị cơ sở vật chất, tư vấn tâm lý cho học sinh, phụ huynh. Quan tâm hỗ trợ thí sinh hoàn cảnh khó khăn. Các huyện miền núi dự phòng phương án xảy ra mưa lũ; vận động người dân ở gần điểm thi cho thí sinh ở trọ, bảo đảm an toàn cho các em.

Kỳ thi diễn ra đúng thời điểm tiêu thụ vải thiều, tiến độ thi công quốc lộ 31 chậm, vì vậy đồng chí đề nghị ngành công an, giao thông vận tải tăng cường lực lượng hỗ trợ phân luồng giao thông cho hai huyện Lục Ngạn, Lục Nam; yêu cầu các nhà thầu tạm dừng thi công trong thời điểm thí sinh đi thi để tránh ách tắc.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng phối hợp với ngành giáo dục nắm tình hình, có giải pháp phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn có điểm thi, tăng cường kiểm tra, phòng ngừa gian lận trong kỳ thi./.

Mai Toan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực