Bắc Giang xây dựng nhiều chương trình đối ngoại, thu hút đầu tư

Thứ bảy, 25/12/2021 15:09
(ĐCSVN) – Tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Ngoại giao tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các đoàn cấp cao, các đoàn công tác của Bộ ra nước ngoài và các diễn đàn, sự kiện quốc tế trong và ngoài nước nhằm xúc tiến, thiết lập quan hệ cấp địa phương, thu hút đầu tư với các nhà đầu tư chiến lược vào tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cho biết: Bắc Giang coi công tác đối ngoại vừa là nhiệm vụ, vừa là nguồn lực phát triển. 

Ngày 25/12, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đoàn công tác Bộ Ngoại giao thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có các Thứ trưởng, Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2018-2021 và 2021- 2024.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh...

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Lê Ánh Dương cho biết: Năm 2021, đối mặt với khó khăn, thách thức chưa từng có do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, sự đồng lòng ủng hộ của cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân, dịch COVID-19 đã được đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả, đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới sau gần hai tháng tập trung phòng, chống dịch.

Bắc Giang đang nổi lên trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp, nhiều chỉ tiêu KT-XH cơ bản của tỉnh đứng trong tốp 10 của cả nước. Điển hình như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,82%, cao gấp hai lần bình quân chung cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,2% so với năm 2020, đứng thứ tư toàn quốc. Thu hút đầu tư đạt gần 1,5 tỷ USD quy đổi. Thu hút đầu tư FDI duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. Hiện đại hóa nền hành chính đứng thứ nhất cả nước. Tổng thu ngân sách cả năm ước đạt 20.000 tỷ đồng, tăng 63% so với năm 2020.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có bước phát triển. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền các cấp được quan tâm củng cố vững mạnh. Đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc. Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng nâng lên.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao kết quả công tác đối ngoại của tỉnh Bắc Giang. 

Những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH của tỉnh có đóng góp quan trọng của công tác đối ngoại. UBND tỉnh ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư; Đề án Đẩy mạnh hợp tác quốc tế cấp địa phương; Đề án kết nối, thu hút, phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Bắc Giang; Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định trình tự, thủ tục trong xét, cho phép sử dụng và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC trên địa bàn tỉnh và Quy chế phối hợp trong công tác quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh và nhiều kế hoạch đối ngoại trên các lĩnh vực.

Đồng chí Lê Ánh Dương cũng nêu bật những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về vị trí địa lý- kinh tế; điều kiện tự nhiên; hệ thống giao thông, nguồn nhân lực, cơ chế chính sách thu hút đầu tư,…

Đề xuất với đoàn công tác, đồng chí đề nghị Bộ Ngoại giao tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các đoàn cấp cao, các đoàn công tác của Bộ ra nước ngoài và các diễn đàn, sự kiện quốc tế trong và ngoài nước nhằm xúc tiến, thiết lập quan hệ cấp địa phương, thu hút đầu tư với các nhà đầu tư chiến lược vào tỉnh.

Các Đại sứ, Tổng Lãnh sự và các cơ quan của Bộ Ngoại giao quan tâm giới thiệu địa phương nước ngoài có thiện chí hợp tác để tỉnh Bắc Giang trao đổi, ký thỏa thuận hợp tác. Đồng thời giới thiệu các địa phương cấp huyện và tương đương để trao đổi hợp tác với các địa phương của tỉnh Bắc Giang (TP Bắc Giang, Lục Ngạn, Việt Yên, Yên Dũng).

Hỗ trợ Bắc Giang xúc tiến đầu tư, tiêu thụ nông sản như: Vải thiều, cam, bưởi, dứa, rau quả chế biến, mỳ gạo Chũ, chè bản Ven, mật ong, sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm... sang thị trường các nước.

Xúc tiến đầu tư của các tập đoàn lớn trên thế giới vào hạ tầng du lịch, sân golf, khu vui chơi nghỉ dưỡng tại các khu du lịch tiềm năng của tỉnh. Quảng bá thu hút khách du lịch đến tỉnh Bắc Giang.

Hỗ trợ, giúp đỡ địa phương thực hiện việc kết nối tổ chức chương trình "Xuân Quê hương" hàng năm dành cho kiều bào. Trong đó giai đoạn từ 2021- 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến đăng ký với Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp tổ chức 2 chương trình "Xuân Quê hương" quy mô toàn quốc.

Tại buổi làm việc, các Thứ trưởng, Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Mỹ, Indonesia, Israel, Italia, Trung Quốc… đã cung cấp, chia sẻ nhiều thông tin, định hướng về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác của các nước vào Việt Nam nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng.

Các đồng chí đề nghị tỉnh Bắc Giang quan tâm cập nhập thường xuyên các thông tin của tỉnh về thu hút đầu tư, sản phẩm; quan tâm quảng bá thông qua hình ảnh, clip lên trang thông tin điện tử của tỉnh, Sở Ngoại vụ, Báo Bắc Giang điện tử. Cử đầu mối liên hệ, có hồi âm kịp thời khi phía đối tác kết nối.

Chú ý tham gia vào các sự kiện xúc tiến đầu tư, hội chợ (trực tuyến) của DN nước ngoài ở các thị trường nhất là ở Hoa Kỳ. Đây là dịp rất tốt để quảng bá nông sản của Bắc Giang tại thị trường Mỹ với 2,4 triệu người Việt Nam. Đặc biệt, Bắc Giang có một số nông sản thế mạnh như vải thiều, bưởi, chanh leo… được người Mỹ rất ưa chuộng. Vì vậy cần tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao Kỷ niệm chương cho đồng chí Lê Ánh Dương. 

Khẳng định Bắc Giang xác định rất rõ vai trò của công tác đối ngoại, vừa là nhiệm vụ, vừa là nguồn lực, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái nhấn mạnh việc tiêu thụ nông sản của tỉnh. Đồng chí “đặt hàng” các Đại sứ 2 nội dung: Thứ nhất, trong thời gian 3 năm ở nước ngoài, các Đại sứ quan tâm kết nối để Bắc Giang có thông tin về công nghệ chế biến, bảo quản trái vải thiều được lâu hơn, có thể là sấy khô, ướp tươi, chế biến dạng nước.

Thứ hai, Bắc Giang là vùng trung du miền núi, có 110.000 ha rừng sản xuất. Hiện nay tỉnh có nguồn nguyên liệu gỗ rất lớn phục vụ chế biến. Rất muốn được các Đại sứ quan tâm giới thiệu công nghệ bóc tách gỗ để nâng giá trị sản phẩm.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như công tác đối ngoại của tỉnh. Qua đó đóng góp quan trọng vào hoạt động đối ngoại của Bộ Ngoại giao và Ngoại giao Việt Nam.

Những thông tin về địa phương và nhu cầu phát triển của Bắc Giang, Bộ sẽ quan tâm, cụ thể hóa trong chương trình công tác; xây dựng kế hoạch để phối hợp với tỉnh tổ chức thực hiện.

Về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhất trí hỗ trợ Bắc Giang triển khai công tác đối ngoại của địa phương. Tỉnh cần có thông tin sớm, chủ động chắp nối với Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) để sớm xúc tiến.

Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh cung cấp thông tin, tham mưu nâng cấp Cổng thông tin của Sở Ngoại vụ để cập nhật thông tin thường xuyên hơn, liên thông với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng chí lưu ý Bắc Giang cần quan tâm, tận dụng các thị trường quan trọng, truyền thống thông qua xây dựng thương hiệu sản phẩm bền, lâu dài kể cả trong xuất khẩu lao động.

Tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa, du lịch, không chỉ trong nước mà còn cả khu vực và thế giới phục vụ phát triển KT-XH. Các di sản, di tích quốc gia đặc biệt phải được coi là sản phẩm du lịch.

Đồng chí Bộ trưởng giao các đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao làm đầu mối thông tin, kết nối tiếp tục nghiên cứu, giúp đỡ Bắc Giang thực hiện công tác đối ngoại. Phối hợp xây dựng và hệ thống hóa lại số người Bắc Giang ở nước ngoài để có chương trình, kế hoạch kết nối, gắn bó kiều bào quan tâm hơn đến quê hương.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam" cho Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương./.

Phong - Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực