Cử tri Bắc Giang kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề dân sinh và các chính sách còn vướng mắc

Thứ sáu, 12/05/2023 20:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Các cử tri đã tập trung đề xuất nhiều nội dung như: Tăng mức hỗ trợ đối với Hội thẩm nhân dân và những trường hợp cán bộ công chức cấp xã thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi. Việc xử lý vi phạm các quy định pháp luật về tố cáo theo quy định tại Điều 46, 47 và Điều 48 Luật Tố cáo còn gặp nhiều khó khăn, do đó cần ban hành chế tài xử lý cụ thể, nhất là đối với các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, xúc phạm cán bộ, công chức, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan nhà nước...
Các ĐBQH tại buổi tiếp xúc. 

Chiều 12/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang gồm các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án TAND Tối cao; Dương Văn Thái,  Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Thị Việt Hà, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc với cử tri một số xã của huyện Tân Yên trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh. 

Cùng dự có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh và huyện Tân Yên.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp. Theo đó, kỳ họp thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 22/5 đến ngày 23/6/2023, với các nội dung chính: Xem xét thông qua 8 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 8 dự án luật; thảo luận, xem xét báo cáo, quyết định một số nội dung về KT-XH, công tác giám sát và các vấn đề quan trọng khác...

Trao đổi tại đây, cử tri huyện Tân Yên bày tỏ sự quan tâm đối với nội dung, chương trình kỳ họp, đồng thời phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề. Cử tri Ngô Văn Tuấn, Viện KSND huyện nêu: Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã có quy định về thu thập, giám định dữ liệu điện tử. 

Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể. Đề nghị các ĐBQH có ý kiến để các cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành các văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực này, cần quy định trách nhiệm, thời hạn cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu điện tử cho các cơ quan tiến hành tố tụng, phục vụ việc đấu tranh phòng, chống tội phạm được hiệu quả.

Cử tri Nguyễn Văn Huynh nêu ý kiến. 

Ông Nguyễn Văn Huynh, cử tri xã An Dương đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm duyệt chặt chẽ việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, tránh thế lực thù địch lợi dụng để chống phá, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các ý kiến khác tập trung đề xuất nhiều nội dung như: Tăng mức hỗ trợ đối với Hội thẩm nhân dân và những trường hợp cán bộ công chức cấp xã thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi. Việc xử lý vi phạm các quy định pháp luật về tố cáo theo quy định tại Điều 46, 47 và Điều 48 Luật Tố cáo còn gặp nhiều khó khăn, do đó cần ban hành chế tài xử lý cụ thể, nhất là đối với các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, xúc phạm cán bộ, công chức, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan nhà nước. 

Ngoài ra, tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, thiết bị y tế; đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 5 Hà Nội chạy qua tỉnh Bắc Giang và địa bàn huyện Tân Yên...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Dương Văn Thái ghi nhận, giải đáp, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, thông tin về những khó khăn liên quan đến kinh phí trong quá trình triển khai dự án đường Vành đai 5 mà Tân Yên là địa bàn tuyến đường chạy qua. Đồng chí cho biết, tỉnh sẽ tính toán đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2025-2030 và việc đầu tư sẽ có sự phối hợp đồng bộ với các tỉnh, TP có dự án đi qua.

Về các kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực tư pháp, khiếu nại, tố cáo, đồng chí thông tin, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi, xem xét lập hồ sơ xử lý những đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ, khiếu kiện nhằm lôi kéo, kích động người dân, xúc phạm cán bộ, gây mất an ninh trật tự. 

Liên quan đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ công chức các đơn vị sáp nhập cấp xã, đồng chí cho biết tỉnh đang giải quyết và thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung cao rà soát, tính toán về vấn đề này. Cùng đó, sẽ nghiên cứu, kiến nghị với Chính phủ, nhất là về chế độ bảo đảm thỏa đáng cho những cán bộ nghỉ sớm trước tuổi…

Các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri. 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thông tin tới cử tri những kết quả nổi bật về tình hình KT-XH của tỉnh trong 4 tháng đầu năm. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian qua cùng với sự phát triển vượt bậc của tỉnh, huyện Tân Yên cũng có những chuyển động tích cực với nhiều tín hiệu vui. Mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết xây dựng huyện ngày càng phát triển giàu mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao các kiến nghị của cử tri, thể hiện trách nhiệm với quê hương, đất nước. Những vấn đề phản ánh đều là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Liên quan đến những kiến nghị về mặt trái của mạng xã hội, đồng chí cho rằng, trước hết người dân phải là người sử dụng mạng thông thái, tỉnh táo, tự tạo cho mình sức đề kháng trước những thông tin xấu độc trên không gian mạng. 

Quốc hội và Chính phủ đang dần hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực này và sẽ có đạo luật riêng đấu tranh với tội phạm mạng, tội phạm phi truyền thống.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hòa Bình, thời gian qua Bắc Giang là một điểm sáng, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phát triển KT-XH nói chung và thu hút đầu tư nói riêng. Đặc biệt, những năm gần đây tỉnh đã có những đột phá về hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng chí mong tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt khắc phục những mặt hạn chế ở nửa đầu nhiệm kỳ để phấn đấu đạt được kết quả như kỳ vọng trong nửa cuối nhiệm kỳ 2020-2025./.

Tin, ảnh: Quốc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực