Tập trung xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang

Thứ năm, 13/10/2022 15:15
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy vai trò tự lực cánh sinh và đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp; chủ động tháo gỡ khó khăn, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ; tập trung xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đạo đức kinh doanh và duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sáng 13/10, Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và gặp mặt doanh nhân nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang dự và phát biểu tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các ban, sở, ngành.

Đội ngũ doanh nhân phát triển cả về số lượng và chất lượng

Ôn lại truyền thống và chúc mừng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp (DN) về dự buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Hoàng Trung, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang khẳng định đây là hoạt động ý nghĩa hàng năm nhằm tri ân, kết nối các doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ Khối. Đảng ủy Khối (ĐUK) luôn xác định phương châm “gần doanh nghiệp, hiểu doanh nghiệp, có trách nhiệm với doanh nghiệp” và nhiệm vụ trọng tâm “Ba đồng hành cùng doanh nghiệp” trong lao động sáng tạo sản xuất kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và chăm lo việc làm đời sống của người lao động, an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện; đồng thời khẳng định vai trò “cầu nối” giữa chính quyền và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.

leftcenterrightdel
Đ/c Nguyễn Hoàng Trung, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang chúc mừng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân về dự buổi gặp mặt

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang hiện có 64 tổ chức cơ sở đảng, gồm 26 đảng bộ cơ sở và 38 chi bộ cơ sở với tổng số gần 3.800 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Khối có 437 cấp ủy viên cơ sở trực thuộc; hầu hết đội ngũ doanh nhân đều tham gia cấp ủy. Trên cơ sở xác định các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân; BTV Đảng ủy thường xuyên quan tâm phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân; tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân, DN phát triển bình đẳng, đúng quy định của pháp luật; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, công khai, minh bạch.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và người lao động về vị trí, vai trò của doanh nhân, DN có nhiều chuyển biến tích cực.  Đội ngũ doanh nhân phát triển cả về số lượng và chất lượng; uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN được nâng cao; nhiều sản phẩm của các DN tỉnh Bắc Giang được thị trường trong nước ưa chuộng và vươn ra thị trường quốc tế. Các doanh nhân trong Khối luôn chú trọng đầu tư nghiên cứu, đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến vào sản xuất kinh doanh; tăng cường xây dựng các hệ thống phân phối bán lẻ, hệ thống giới thiệu sản phẩm, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, nông thôn; sản xuất hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ đơn vị mình. Nhiều DN đã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000 và được tặng thưởng Cúp vàng như: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang, CTCP Giống cây trồng Bắc Giang ... trong đó, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang được đứng trong Tốp 100 “Hàng Việt tốt, dịch vụ hoàn hảo”.

Nhằm nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, các DN trong Khối đã quảng bá hình ảnh, thương hiệu hàng hóa đến 10/10 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang, trên 60 tỉnh, thành phố trong nước, xuất khẩu hàng hóa đi hơn 30 nước trên thế giới; tham gia trên 100 cuộc xúc tiến đầu tư thương mại, hội thảo đầu tư, hội chợ, triển lãm...  Các DN trong Khối đã đầu tư trên 5000 tỷ đồng để đổi mới công nghệ góp phần hạ giá thành sản phẩm; sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất, nhất là các sản phẩm hàng hoá liên quan trực tiếp đến đời sống của người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
 Đ/c Trần Ngọc Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị

Đăc biệt, nhiều doanh nhân, DN tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, hoạt động vì cộng đồng với số tiền lên tới hơn 360 tỷ đồng. Cùng với sự phát triển về số lượng và quy mô, cộng đồng DN, doanh nhân có nhiều đóng góp quan trọng trong việc huy động các nguồn lực xã hội vào sản xuất kinh doanh, tạo thêm thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động (Năm 2011, thu nhập bình quân của người lao động trong Khối là 4,8 triệu/người, đến nay là 7,8 triệu/ người), tăng nguồn thu ngân sách nhà nước hàng năm (Năm 2011 nộp ngân sách 369.859 triệu đồng, đến nay là trên 4.300 tỷ đồng) qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 10 năm qua đã có trên 450 lượt doanh nhân được Đảng ủy Khối biểu dương, khen thưởng, đặc biệt trong các dịp tổng kết phong trào thi đua, biểu dương điển hình tiên tiến có 125 doanh nhân, đảng viên xuất sắc tiêu biểu được Đảng ủy Khối khen thưởng; 35 doanh nhân được Tỉnh ủy tặng Bằng khen; các DN, doanh nhân trong khối được các cấp, các ngành khen thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều việc làm sáng tạo; qua đó nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp, các đoàn thể chính trị, cán bộ đảng viên trong Khối được nâng lên, tạo chuyển biến tích cực về hành động, ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, góp phần khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên. Toàn Đảng bộ có 254 việc làm tốt của tập thể, 3.325 việc làm tốt của cá nhân được đăng ký thực hiện. Đã có 125/2.543 việc làm tốt của tập thể, gần 2.437/3.325 việc làm của cá nhân được thực hiện. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối, có 12 đơn vị đăng ký và đã tích cực giải quyết 24 vấn đề còn hạn chế, yếu kém, 16 đơn vị đã tích cực giải quyết hiệu quả các khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ban Tuyên giáo phối hợp với UBKT Đảng ủy kiểm tra giám sát 10 cơ sở đảng, qua đó đã chỉ ra những ưu điểm của cấp ủy, tổ chức đảng để phát huy và các hạn chế, tồn tại cần rút kinh nghiệm khắc phục.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong nâng cao đạo đức, văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội; xây dựng lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; vai trò của đội ngũ doanh nhân trong đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, phát huy sáng kiến, đóng góp ý tưởng đột phá, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp; xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong triển khai các phong trào thi đua và phát động xây dựng các điển hình tiên tiến gắn với thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

leftcenterrightdel
Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hoàng Trung, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh trao Giấy khen và hoa chúc mừng các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết số 09. 

Duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Đảng ủy Khối doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong Đảng ủy Khối đã đạt được trong thời gian qua. Đội ngũ doanh nhân trong tỉnh có bước phát triển nhanh, ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; trở thành lực lượng chủ lực, động lực quan trọng, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, ổn định đời sống của Nhân dân.

Nhấn mạnh tỉnh Bắc Giang đang trong giai đoạn phát triển mới, phía trước có những cơ hội, điều kiện thuận lợi nhưng cũng đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Đảng ủy Khối DN tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; ý nghĩa, tầm quan trọng của DN, doanh nhân đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường tham mưu với cấp ủy, chính quyền; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc của đội ngũ doanh nhân. Quan tâm củng cố và thành lập tổ chức đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các loại hình DN; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và các đoàn thể trong DN, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phục vụ lợi ích của DN, người lao động.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng đề nghị các DN, doanh nhân tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò tự lực cánh sinh và đoàn kết trong cộng đồng DN, chủ động tháo gỡ khó khăn, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nắm vững luật pháp, chiêu dụng người tài để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tập trung xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đạo đức kinh doanh và duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Phản ánh trung thực, kịp thời những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, những hành vi trái pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức gây khó khăn cho DN; kiến nghị các giải pháp để Đảng ủy Khối DN tỉnh tổng hợp, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn…

Nhân dịp này, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen cho 20 Doanh nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị./.

 

Hiền Hòa - Đinh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực