Ai sẽ chịu trách nhiệm về sai phạm tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai?

Thứ sáu, 29/05/2020 17:12
(ĐCSVN) - Dự án Green Pearl 378 Minh Khai do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức làm chủ đầu tư đã phát sinh nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình triển khai; sau khi bị xử phạt vẫn tiếp tục cố tình thi công rầm rộ... Sai phạm tại dự án này còn gắn liền với đơn vị đã cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) cho dự án...

Đề nghị làm rõ trách nhiệm liên quan đến sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai

Sai phạm ngay từ khâu cấp phép xây dựng

leftcenterrightdel
Quyết định số 25/QĐ-XPVPHC của UBND quận Hai Bà Trưng. Ảnh: QĐ

Quá trình xác minh những phản ánh của bạn đọc về Dự án Green Pearl 378 Minh Khai thuộc địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến dự án này.

Theo đó, UBND quận Hai Bà Trưng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Xây dựng khi cấp GPXD trái thẩm quyền cho Dự án Green Pearl 378 Minh Khai. Cụ thể, nội dung Kết luận Thanh tra Chính phủ số 1468/KL-TTCP ngày 04/9/2018, đã nêu rõ những sai phạm, tồn tại và trách nhiệm của cá nhân tập thể liên quan đến dự án này. Trong đó, sai phạm nghiêm trọng nhất có lẽ là việc UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 151/GPXD-UBND ngày 29/3/2016 cho 69 căn biệt thự, liền kề thấp tầng. Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: Đây là “dự án thuộc nhóm A, Công trình cấp I được Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở theo Văn bản số 1179/HĐXD-QLDL ngày 29/9/2015 nhưng UBND quận Hai Bà Trưng cấp GPXD số 151/GPXD-UBND ngày 19/3/2016 cho hạng mục Nhà ở thấp tầng không đúng thẩm quyền, vi phạm khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng 2014”. Trách nhiệm thuộc về UBND quận Hai Bà Trưng.

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, đối với GPXD được cấp trái thẩm quyền thì đương nhiên là không có hiệu lực pháp luật. Và GPXD mà UBND quận Hai Bà Trưng cấp cho chủ đầu tư Dự án Green Pearl cấp trái thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép sẽ bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế, với GPXD cấp trái thẩm quyền nói trên, dự án này vẫn được triển khai thi công và tiếp tục phát sinh hàng loạt sai phạm khác. Điển hình là việc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức đã tiến hành xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch cụ thể tại khu nhà ở thấp tầng No1A (ô đất số 02) đã xây dựng hợp khối 04 lô đất A2, A3 thành 2 căn hộ. Diện tích xây dựng lô đất A2 và A3 là 137,89m2; Tại khu nhà ở thấp tầng N02A (ô đất số 03) đã xây dựng hợp khối 6 lô đất C2 và C3 thành 3 căn hộ. Diện tích xây dựng lô đất C2 và C3 là 107,14m².

Trước những sai phạm đó, ngày 09/4, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, ra quyết định số 25/QĐ-XPVPHC xử phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng với hành vi xây dựng sai thiết kế GPXD được duyệt. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh GPXD trong 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm.

Cố tình xây dựng sau khi bị xử phạt...

leftcenterrightdel
Ngang nhiên thi công ngay cả khi đã có quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Ảnh: TĐ 

Theo tìm hiểu của phóng viên, nội dung quyết định số 25/QĐ-XPVPHC nêu rõ: “Sau khi được cấp GPXD điều chỉnh Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng”. Tuy nhiên, thực tế theo ghi nhận của phóng viên, bất chấp việc UBND quận Hai Bà Trưng ra quyết định xử phạt đối với những công trình xây dựng sai phép nhưng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức làm chủ đầu tư, việc thi công xây dựng vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, rầm rộ. Tại các vị trí lô đất được xác định có sai phạm, nhiều công nhân, máy móc thiết bị thi công vẫn hoạt động xây dựng như chưa có điều gì xảy ra. Còn tại 02 toà chung cư, nhiều khách hàng tiếp tục treo băng – rôn phản đối, yêu cầu chủ đầu tư trả tiền phạt lãi chậm bàn giao cho cư dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Lợi, cán bộ địa chính UBND phường Vĩnh Tuy xác nhận những vi phạm tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai. Theo ông Lợi, chủ đầu ta dự án là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewoo – Thủ Đức đã hoàn thành việc nộp phạt theo quy định và hiện đang trong giai đoạn 60 ngày để chủ đầu tư đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh GPXD. Quá thời hạn 60 ngày, nếu vẫn chưa được điều chỉnh, cấp GPXD mới thì chính quyền sẽ kiên quyết phá bỏ những công trình sai phạm theo đúng quy định.

Ai né tránh trách nhiệm?

leftcenterrightdel
Cần sớm làm rõ trách nhiệm của  người đứng đầu liên quan đến các sai phạm  tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai. Ảnh: QĐ

Nhằm xác minh làm rõ các vấn đề bạn đọc phản ánh liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc trực tiếp với UBND quận Hai Bà Trưng. Song, không rõ vì lý do gì, đơn vị này lại giao cho UBND phường Vĩnh Tuy; đến lượt UBND phường Vĩnh Tuy lại giao cho cán bộ địa chính làm việc với phóng viên. Phải chăng, do Dự án Green Pearl 378 Minh Khai liên quan đến GPXD do một phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cấp trái thẩm quyền nên đơn vị này phải “đẩy” cho cấp dưới là UBND phường Vĩnh Tuy làm việc với báo chí?

Dư luận cho rằng, Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, GPXD số 151/GPXD-UBND là văn bản cấp không đúng thẩm quyền, vi phạm khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng 2014; do đó phải bị thu hồi. Luật sư Nguyễn An Bình (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ quan điểm: Vì GPXD số 151/GPXD-UBND là GPXD cấp trái thẩm quyền nên cần xem xét, cân nhắc kỹ việc điều chỉnh giấy phép này.

Hiện nay, vấn đề dư luận đang rất quan tâm đó là việc xử lý đối với những công trình sai phép tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai khi thời hạn 60 ngày đang sắp hết. Bởi, nếu UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục điều chỉnh GPXD hoặc cấp mới thì liệu đây có phải là hành động “sai nối tiếp sai”? Hay các cơ quan chức năng chỉ “phạt cho tồn tại” và tiếp tục “ưu ái” đối với chủ đầu tư vốn đã có nhiều sai phạm?

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, thiết nghĩ, UBND TP. Hà Nội cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể đang thiếu trách nhiệm trong sự việc này. Đặc biệt, cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu UBND quận Hai Bà Trưng trong việc thực hiện nội dung Kết luận Thanh tra Chính phủ số 1468/KL-TTCP ngày 04/9/2018 và việc để những sai phạm tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận ./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực