Đề nghị quận Nam Từ Liêm giải quyết dứt điểm vụ vi phạm đất chùa cổ Linh Thông

Thứ năm, 11/04/2024 14:51
(ĐCSVN) - Liên quan đến vụ việc ngôi chùa cổ Linh Thông (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) bị lấn chiếm nhiều năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, sau gần 8 tháng, chính quyền quận Nam Từ Liêm cũng đã có văn bản trả lời.

Xử lý tổng thể vi phạm đất chùa cổ Linh Thông (quận Nam Từ Liêm): Chờ tới bao giờ?

Quận Nam Từ Liêm “bặt vô âm tín” vụ việc tái lấn chiếm chùa cổ Linh Thông?

Cần xử lý dứt điểm việc tái lấn chiếm chùa cổ Linh Thông

Chùa cổ Linh Thông sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin báo chí phản ánh

Theo đó, UBND quận Nam Từ Liêm tiếp nhận nội dung đề nghị của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày 22 tháng 8 năm 2023 nhưng đến tận ngày 04 tháng 4 năm 2024, UBND quận mới phát đi văn bản trả lời (!?)).

Văn bản số 1019/UBND-VHTT do ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ký nêu rõ hiện trạng khu vực lấn chiếm hiện không có hoạt động xây dựng và dựng lều lán, không có vi phạm về trật tự đô thị. Hiện nay bà Đỗ Thị Hiền đang sử dụng căn nhà cấp 4, diện tích khoảng 25m2 xây dựng từ năm 2007 và giữ nguyên hiện trạng cho đến nay.

Thửa đất của gia đình bà Đỗ Thị Hiền từng sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 và không phù hợp với quy hoạch, được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đang sử dụng đất. UBND quận sẽ xem xét, lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường kênh ngòi Tùng Khê (đường quy hoạch rộng 18,0m) và thực hiện xử lý đảm bảo theo quy định đối với các thửa đất nhà bà Hiền, tam quan chùa Linh Thông, kho K2 (Bộ Công an) và một số hộ dân liên quan.

Căn nhà cấp 4 của bà Đỗ Thị Hiền diện tích khoảng 25m2 xây dựng từ năm 2007 và hiện trạng quanh khu vực cổng tam quan chùa Linh Thông (Ảnh: Anh Tuấn)

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân thuộc tổ dân phố An Thái, phường Đại Mỗ, tại khu vực hai bên cổng tam quan của chùa Linh Thông phát sinh tình trạng xây dựng công trình nhà ở, lều lán kinh doanh không phép và thực tế bằng mắt thường cũng có thể thấy lều lán đang tồn tại ngay sát cổng tam quan, không đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trước đó, sau nhiều lần UBND xã Đại Mỗ (trước đây) nay là phường Đại Mỗ xử lý, một số công trình đã được giải toả nhưng vẫn còn một số trường hợp ngang nhiên tồn tại.

 Một số nội dung trong Kết luận 97/KL-TT

Ngày 12 tháng 8 năm 1993, Thanh tra UBND huyện Từ Liêm đã ban hành Kết luận 97/KL-TT, trong đó xác định thửa đất diện tích 360 m2 trước cổng chùa Linh Thông đã được đổi cho một cá nhân để thu về hiện vật là vật liệu xây dựng để tu bổ các công trình trong khuôn viên chùa. Việc này được xác định là vi phạm Điều 5, Điều 12 và Điều 13 Luật Đất đai lúc bấy giờ. Do đó, kiến nghị UBND huyện Từ Liêm thu hồi diện tích đất nêu trên.

Thực tế, UBND xã Đại Mỗ thời điểm đó đã không thực hiện yêu cầu tại Kết luận 97/KL-TT dẫn đến việc thửa đất 360 m2 được phân lô, mua bán trao tay qua nhiều đời chủ gây bức xúc trong dư luận.

Một số kiến nghị trong Kết luận 97/KL-TT 

Theo quy định tại Khoản 12 Điều 2 Chương I Luật Thanh tra năm 2022 (Luật số: 11/2022/QH15, ngày 14 tháng 11 năm 2022), Kết luận thanh tra là văn bản do Thủ trưởng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ký ban hành để đánh giá, kết luận và kiến nghị về nội dung đã thanh tra.

Ở cấp quận/huyện, lãnh đạo Thanh tra có quyền kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận/huyện xem xét trách nhiệm, xử lý người thuộc quyền quản lý của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện có hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện qua thanh tra hoặc không thực hiện kết luận, quyết định xử lý về thanh tra; yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức khác xem xét trách nhiệm, xử lý người thuộc quyền quản lý của cơ quan, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện qua thanh tra hoặc không thực hiện kết luận, quyết định xử lý về thanh tra.

Trở lại vụ việc ở cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường Đại Mỗ, hơn 30 năm đã trôi qua, một số nội dung trong Kết luận 97/KL-TT dường như chưa được các tập thể, cá nhân chấp hành nghiêm túc, đúng pháp luật và hạn định.

Dư luận đặt câu hỏi điều gì cấm cản, gây khó khiến chính quyền xã Đại Mỗ thời điểm đó không thể hoặc không muốn thực hiện trọn vẹn, đầy đủ các nội dung đã nêu trong kết luận thanh tra?

Đây có thể nói là nguyên nhân chính dẫn tới các phát sinh phức tạp trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trong khu vực bởi tới thời điểm này, điều mong mỏi nhất của nhiều người dân và phật tử ngôi chùa cổ Linh Thông là khẩn trương giải quyết triệt để, thấu tình đạt lý, đồng thuận cao trong cộng đồng để hạng mục tam quan của chùa sớm được hoàn thiện, đồng bộ với cả công trình đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ khoa học và hồ sơ pháp lý trình UBND thành phố Hà Nội ra quyết định xếp hạng.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục xem xét, nghiên cứu và thông tin chính thức về một số nội dung nêu trên, xử lý dứt điểm vụ việc và xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có)./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực