Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Vì sao người dân khiếu kiện?

Bài 1: Trường học xây xong nhưng không có đường vào
Thứ ba, 20/08/2024 17:45
(ĐCSVN) - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn phản ánh của tập thể người dân tại các thôn Hoa Thám, Thống Nhất, Độc Lập (xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) liên quan đến công trình Trường Mầm non La Phù 2, Nhà văn hóa Miền Hạ và Dự án đường liên xã Đông La - La Phù.

Trong đơn gửi về Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện người dân tại các thôn Hoa Thám, Thống Nhất, Độc Lập (xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) bày tỏ những lo lắng về chất lượng công trình Trường Mầm non La Phù 2.

Nội dung phản ánh trong đơn cho biết, Trường Mầm non La Phù 2 được bắt đầu xây dựng năm 2020 do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần ANCO Hà Nội (nhà thầu chính) - Công ty cổ phần cơ điện Tân An Việt- Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát (nhà thầu phụ) thi công với kinh phí lên đến 51 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 330 ngày, tuy nhiên trường xây xong từ năm 2021 nhưng đến nay chưa được nghiệm thu và không có đường vào. Chất lượng thi công công trình có dấu hiệu không bảo đảm vì hiện có rất nhiều vết nứt xuất hiện tại cột, dầm, mái..., một số điểm bị thấm dột. "Dù chưa đưa vào sử dụng nhưng trường mầm non đã xuống cấp, không đảm bảo về chất lượng, an toàn cho con em chúng tôi học tập", người dân địa phương nêu trong đơn.

Theo phản ánh của người dân, Trường Mầm non La Phù 2 được xây dựng trong 4 năm, hiện chưa được nghiệm thu, kinh phí lên đến 51 tỷ đồng. Tuy nhiên, trường xây xong không có đường vào, chất lượng thi công công trình có dấu hiệu không bảo đảm.    

Cũng theo phản ánh của người dân, trong khi con đường cũ được quy hoạch vào Trường Mầm non La Phù 2 không được thực hiện khiến trường xây xong không có đường vào thì một con đường khác được quy hoạch xây dựng. Theo đó, Nhà văn hóa Miền Hạ mới được xây dựng khuôn viên vào năm 2018. Đây là địa điểm để người dân các thôn Hoa Thám, Quyết Tiến, Thắng Lợi, Thống Nhất sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch đã được phê duyệt, đường liên xã Đông La - La Phù lại đi xuyên qua Nhà văn hóa Miền Hạ nên công trình này dự kiến phải phá bỏ. Người dân cho rằng việc này gây nguy cơ lãng phí ngân sách.

Ngoài ra, người dân còn cho rằng việc triển khai dự án đường liên xã Đông La - La Phù là “quy hoạch chồng chéo”, bởi song song với dự án nói trên còn có con đường bê tông rộng 5m. Ý kiến của một số hộ dân cho rằng tại sao không mở rộng con đường này để tránh lãng phí ngân sách vì con đường cũng nối vào Trường Mầm non La Phù 2 và không đi qua Nhà văn hóa Miền Hạ. 

Được biết, Trường mầm non La Phù 2 chưa có đường đi vào do cả 2 dự án (Trường mầm non La Phù 2 và đường liên xã Đông La - La Phù) cùng được phê duyệt nhưng Dự án đường liên xã Đông La - La Phù có nhiều đơn thư kiến nghị của người dân nên chưa thể triển khai.   

Người dân cho biết công trình có dấu hiệu xuống cấp khi đã xuất hiện khe nứt ở nhiều vị trí.  

Về phản ánh của người dân xã La Phù liên quan đến chất lượng công trình Trường Mầm non La Phù 2, ghi nhận thực tế của phóng viên tại công trình cho thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Hiện nay, công trình đã có dấu hiệu xuống cấp khi nhiều vị trí xuất hiện khe nứt. Đây là nguyên nhân khiến người dân đặt nghi vấn về chất lượng thi công công trình. Tuy nhiên, theo ông Bùi Thế Gia, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức, dự án này được khởi công tháng 3/2021, đến nay đã thi công hoàn thành phần xây lắp, vì chưa có đường cho xe phòng cháy tiếp cận, nên chưa nghiệm thu phòng cháy, chưa bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ học tập và giảng dạy.

"Khi có ý kiến phản ánh của người dân về công trình xuống cấp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức cùng các đơn vị đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra và nhận thấy đơn vị thi công, giám sát thi công đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt là khoảng cách các khối nhà độc lập phải bố trí khe co giãn nhiệt ẩm, do đó việc xuất hiện khe co giãn không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và chất lượng công trình. Hơn nữa, công trình vẫn chưa bàn giao nên trách nhiệm vẫn thuộc đơn vị thi công", ông Bùi Thế Gia khẳng định.

Trước nghi vấn của người dân về chất lượng thi công công trình, cơ quan chức năng các cấp cần vào cuộc thanh tra về quá trình thi công và chất lượng thực tế của công trình, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

Mặc dù lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức trả lời như vậy, nhưng khi người dân tham khảo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, công tác tư vấn và kiểm định các công trình xây dựng, thì được biết: Trong trường hợp bê tông co ngót mềm nứt trong quá trình hình thành cường độ, phạm vi nhỏ và phải xử lý (tức là bê tông có khuyết điểm không được như yêu cầu ban đầu). Trường hợp bề mặt có thiết kế khe định hướng co giãn thì trong lúc thi công phải đặt các thanh dẫn hướng, hoặc phải tiến hành cắt khe đúng thời điểm để dẫn hướng nứt. Trong trường hợp điều kiện khí hậu nắng nóng, nền nhiệt cao thì đơn vị thi công phải thực hiện các biện pháp che phủ, bảo dưỡng và thi công trong khung giờ phù hợp.
 
Theo nội dung trả lời của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức đối với việc xuất hiện các khe nứt tại công trình Trường Mầm non La Phù 2, trong quá trình thi công các đơn vị đã lập quy trình giám sát chất lượng thi công công trình. Chủ đầu tư giám sát chặt chẽ về công tác kiểm soát chất lượng, kết quả đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Theo nội dung trả lời trên, quá trình thi công đảm bảo chất lượng, được các tổ chức chuyên môn giám sát bài bản, nhưng tại sao thực tế lại xuất hiện nhiều vết nứt như vậy? Việc chủ đầu tư và nhà thầu thi công cho rằng những phản ánh tại hiện trường mà phóng viên ghi nhận không ảnh hưởng đến chất lượng công trình là có thỏa đáng?

Công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao để sử dụng, trang thiết bị phủ bụi gây lãng phí, bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường về chất lượng. 

Thực tế cho thấy, công trình nêu trên chưa đưa vào nghiệm thu, bàn giao sử dụng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường về chất lượng. Những biểu hiện đó là đáng lo ngại và cần được khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất để không ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn cũng như mỹ quan của công trình. Vì vậy, cơ quan chức năng các cấp cần vào cuộc thanh tra về quá trình thi công và chất lượng thực tế của công trình, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; nếu có hành vi “rút ruột” công trình khiến chất lượng không đảm bảo thì phải xử lý nghiêm để ổn định tình hình dư luận tại địa phương.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

Nhóm phóng viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực