Dự án phê duyệt một đằng, thi công một nẻo?

Thứ hai, 09/10/2023 20:22
(ĐCSVN) - Mặc dù được được phê duyệt là “Dự án cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn trường Tiểu học Đại Yên”, nhưng quá trình thực hiện, chủ đầu tư lại để đơn vị thi công xây mới phòng chức năng và phòng ăn. Điều này đang khiến người dân đặt nhiều nghi vấn liên quan đến Dự án này.

Nhiều nhà dân bị lún, nứt

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn phản ánh của nhiều bạn đọc, gồm: Ông Nguyễn Quang Tiến, bà Đỗ Thu Hiền, bà Dương Thị Loan, bà Nguyễn Thị Yến (cùng trú tại ngách 179/44 phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội) về việc thi công xây dựng “Dự án cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn Trường Tiểu học Đại Yên” gây lún nứt nhà, ảnh hưởng đến môi trường, an toàn của các hộ dân liên kề.

Đơn vị thi công đã tiến hành phá dỡ khối nhà 2 tầng bê tông cốt thép (khối nhà thể chất cũ) để xây dựng nhà chức năng cao 7 tầng. Quá trình phá dỡ khối nhà này, đơn vị không có các biện pháp bảo vệ mội trường xung quanh đã làm nhà của các hộ dân liền kề bị nứt, lún, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Cụ thể, nội dung đơn của bạn đọc cho biết, dự án nêu trên có địa chỉ tại số 167 phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình; đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư phát triển Văn hóa và Đô thị; đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Việt.

Sau khi trúng thầu dự án trên, ngày 12/11/2022, đơn vị thi công đã tiến hành phá dỡ khối nhà 2 tầng bê tông cốt thép (khối nhà thể chất cũ) để xây dựng nhà chức năng cao 7 tầng. Quá trình phá dỡ khối nhà này, đã làm nhà của các hộ dân liền kề bị nứt, lún, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 25/11/2022, đơn vị thi công đã phối hợp với các bên liên quan khảo sát hiện trạng một số nhà dân liền kề. Một số hộ khác được khảo sát hiện trạng cùng thời điểm hạng mục xây mới đang thực hiện thi công ép cọc hoặc đã thi công ép cọc, đào móng xong. Hậu quả, một số nhà dân liền kề đã bị lún, nứt tường, dầm, sàn.

Các hộ dân cho rằng, việc đơn vị thi công cùng UBND phường Đội Cấn và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình thực hiện khảo sát các nhà dân liền kề sau khi thi công là sai quy trình về khởi công dự án. “Bởi trước khi công trình khởi công, nhà của chúng tôi hoàn toàn không có vết nứt, lún nào”, nội dung đơn cho biết.

Cũng theo người dân, khoảng cách từ công trình mới đến tường nhà dân là 2,5m, khoảng cách từ công trình phá dỡ là 3m nên việc thi công công trình đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hiện trạng căn nhà của họ.

Ngoài ra, người dân còn phát hiện quá trình thi công, đơn vị thi công đã đổ phế thải trực tiếp từ tầng cao xuống mà không có các biện pháp bảo vệ mội trường xung quanh, khiến bụi, vật liệu văng vào nhà. Không chỉ vậy, đơn vị thi công còn bị phản ánh là tự ý gắn kết giàn giáo chịu lực sang nhà các hộ dân rồi tiến hành đổ sàn và cột bê tông, gây rung lắc ảnh hưởng đến kết cấu nhà.

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lê Trí Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình.

Đơn vị thi công còn bị phản ánh là tự ý gắn kết giàn giáo chịu lực sang nhà các hộ dân rồi tiến hành đổ sàn và cột bê tông, gây rung lắc ảnh hưởng đến kết cấu nhà. 

Theo ông Dũng, những nội dung người dân phản ánh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình đã nắm được thông tin. Sau khi nhận được thông tin, Ban đã tích cực phối hợp với UBND phường Đội Cấn, đơn vị thi công, đơn vị giám sát làm việc với các hộ. Về vấn đề ảnh hưởng đến các nhà dân, ông Dũng cũng thừa nhận là có ảnh hưởng. Trên cơ sở đơn của các hộ, đơn vị chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công phối hợp với cán bộ cơ sở của UBND phường Đội Cấn kiểm tra khảo sát, ghi nhận lại hiện trạng, làm cơ sở so sánh, đối chiếu với khảo sát hiện trạng ban đầu, từ đó làm cơ sở để trao đổi, thỏa thuận, thống nhất với các hộ dân.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình cũng khẳng định, đơn vị đã thực hiện khảo sát hiện trạng các hộ liền kề theo quy định. Đồng thời thừa nhận, quá trình thi công có những việc bên phía nhà thầu thi công, cụ thể là một số công nhân của nhà thầu đã có những trang phục chưa đúng quy định. “Chúng tôi có thuê đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thi công của nhà thầu theo đúng quy định, quy trình. Khi phát hiện ra chúng tôi đã có những sự nhắc nhở, yêu cầu nghiêm túc thực hiện theo đúng các biện pháp thi công đã được phê duyệt”, ông Dũng thông tin thêm.

Dự án cải tạo nhưng lại… xây mới

Liên quan đến nội dung, dự án được phê duyệt là “Dự án cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn trường Tiểu học Đại Yên” nhưng quá trình thi công lại có phần xây mới, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình, ông Lê Trí Dũng cho biết: “Tên dự án là “Cải tạo bổ sung nhà ăn, phòng đa chức năng trường Tiểu học Đại Yên”, bản vẽ thiết kế đã được thẩm duyệt, đã được quận phê duyệt theo quy định của pháp luật. Chúng tôi thực hiện theo bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Thực ra, nếu đập đi toàn bộ để xây mới toàn bộ thì khác, nhưng đây chỉ là sửa chữa, cải tạo lại 1 phần của khối nhà, với phòng đa năng, phòng ăn là xây mới.”

Dự án cải tạo nhưng lại… xây mới rất nhiều hạng mục.

Khẳng định việc thực hiện Dự án là đúng theo quy định của pháp luật và phù hợp với phê duyệt của các cấp, song khi phóng viên đặt vấn đề về việc tiếp cận bản vẽ thi công dự án này, ông Dũng lấy lý do hồ sơ mang xuống làm việc với phóng viên chủ yếu tập trung giải quyết việc đơn thư nên hẹn phóng viên cung cấp vào buổi khác.

Theo ông Dũng, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 49 tỷ đồng, tách ra gồm: gói thầu xây lắp, gói thầu phòng cháy chữa cháy, gói thầu thiết bị. Công trình này được miễn giấy phép xây dựng. Ngoài ra, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình cũng khẳng định đây là dự án được đầu tư từ ngân sách Nhà nước nếu làm không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt thì không bao giờ được quyết toán.

Để làm rõ những thông tin về việc thi công “Dự án Cải tạo, bổ sung phòng chức năng, nhà ăn trường Tiểu học Đại Yên”, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt lịch làm việc với các cơ quan của quận Ba Đình và Thành phố Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những nội dung tiếp theo./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực