Tại Hà Nội:
Theo kế hoạch của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, với số ngày nghỉ kéo dài từ 25/1 đến 2/2 (tức ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), nhu cầu đi lại sẽ tập trung cao hơn trong các ngày 20, 22/1 và 24 đến 27/1.
Dự kiến lượng khách qua bến xe trong thời gian cao điểm sẽ tăng 250-350% so với ngày thường. Một số tuyến có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm nên lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt là 2.486 xe.
Tại bến xe Giáp Bát, lượt khách trong các ngày cao điểm khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường; lượt xe dự kiến 850-900/ngày, chủ yếu ở các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá…
Tại bến xe Gia Lâm, lượt khách trong các ngày cao điểm khoảng 5.000 lượt/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 400 lượt/ngày, tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang…
Bến xe Mỹ Đình có lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 950 lượt/ngày, chủ yếu ở các tuyến Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng…
Trong thời gian trước Tết, lượng khách tập trung đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn. Sau thời gian nghỉ Tết, lượng khách lại tăng trên các tuyến đường dài như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Gia Lai, Buôn Mê Thuột… tập trung tại bến xe Giáp Bát.
“Bến xe sẽ phối hợp cùng các đơn vị vận tải bố trí, bảo đảm số lượng phương tiện vận chuyển khách theo biểu đồ hoạt động đã đăng ký và tăng cường giải tỏa khách khi có yêu cầu phát sinh. Công ty đã đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp 300 phù hiệu xe tăng cường. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Công an thành phố chỉ đạo phân luồng giao thông khu vực xung quanh bến xe, cho phép xe có phù hiệu xe tăng cường được phép đi trong nội thành để đến các bến, kịp thời giải toả khách”, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết.
Tại TP Hồ Chí Minh: Theo ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), trong 10 ngày trước Tết (từ 19 - 28/1), đơn vị ước tính phục vụ khoảng 139.000 hành khách và hơn 5.000 chuyến xe, tăng 101% so với cùng kỳ. Thời gian sau tết (từ 29/1 đến 7/2), sẽ đón 42.350 hành khách trở lại sau kỳ nghỉ, tương đương gần 4.300 chuyến xe. Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán 2025, dự kiến có khoảng 181.450 khách ra vào bến, tăng 1.747 khách với năm 2024.
Hiện bến xe Miền Đông chủ yếu phục vụ các tuyến đi Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Dương, Bình Phước. Cùng với việc khuyến khích doanh nghiệp không tăng giá vé quá 40-60% tùy cự ly trong các ngày cao điểm, đơn vị cũng yêu cầu đơn vị vận tải đảm bảo việc xuất vé điện tử đúng quy định: Không được chở quá số lượng hành khách, không bán quá giá cước đã đăng ký kê khai, đảm bảo hành khách đi xe đều có vé và được bố trí chỗ ngồi đúng số thứ tự ghi trên vé.
Tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), dịp này sẽ tập trung phục vụ trong vòng 20 ngày (10 ngày trước tết và 10 ngày sau tết). Riêng các tuyến di chuyển ra miền Bắc sẽ phục vụ sớm hơn từ ngày 9/1. Năm nay, bến xe ước phục vụ khoảng 138.369 lượt khách, tăng hơn 4.000 khách so với năm trước.
Về giá vé, trong trường hợp cần điều chỉnh để bù chi phí quay đầu, kịp giải tỏa hành khách trong dịp cao điểm sẽ tăng không quá 40-60% tùy chặng và thời điểm. Do lượng khách dự kiến tăng cao nên Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV (Samco) sẽ phát hành, bán vé trên các tuyến có nhu cầu đi lại tăng đột biến mà các đơn vị vận tải không có phương tiện đưa vào phục vụ.
Tại Đà Nẵng, Sở Giao thông Vận tải có kế hoạch chi tiết nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ và và ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc pháp luật của đội ngũ lái phụ xe, các đơn vị kinh doanh vận tải và các đơn vị có liên quan…
|
Bến xe trung tâm Đà Nẵng sẵn sàng phục vụ khách dịp Tết Ất Tỵ 2025 (Ảnh: Phú Nam) |
Theo đó, thời gian cao điểm từ ngày 20/1 (tức ngày 21 tháng Chạp âm lịch) đến hết ngày 7/2 (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), Sở đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận tải Tết và Tổ giúp việc, thiết lập đường dây "nóng" gồm điện thoại cố định: 0236.3774666 và di động: 0901.123679 để tiếp nhận, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Yêu cầu doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định xây dựng kế hoạch tổng thể trên các tuyến đang khai thác bao gồm: danh sách xe trong tuyến và ngoài tuyến, kế hoạch điều chuyển xe tăng cường và cung cấp tên miền, tên và mật khẩu đăng nhập thiết bị GPS và camera, thông tin người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe.
Trong thời gian phục vụ Tết, thường xuyên cử người kiểm tra chất lượng kỹ thuật của xe trước khi vận chuyển khách và theo dõi qua GPS, camera của từng phương tiện nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm và đình chỉ tay lái đến hết thời gian phục vụ Tết đối với người điều khiển phương tiện trong tình trạng có nồng độ cồn hoặc chất kích thích, chạy vượt quá tốc độ, sai hành trình, lái xe quá thời gian liên tục, chở quá số người quy định...; nghiêm cấm lái phụ xe không vận chuyển hàng lậu, hàng cấp, hàng giả, gia súc gia cầm, vật dễ cháy, dễ nổ trên xe; lập hồ sơ đăng ký, kê khai giá vé (nếu có tăng giá) theo quy định và chậm nhất đến ngày 9/1 (tức ngày 10 tháng Chạp) gửi về Sở để tổng hợp, theo dõi…
Đối với các doanh nghiệp vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch, xe buýt, taxi: tập trung phương tiện đủ tiêu chuẩn để hoạt động đúng quy định về loại hình kinh doanh vận chuyển khách không được đưa xe chạy hợp đồng, du lịch, xe buýt, taxi ra chạy tuyến cố định khi chưa được Ban chỉ đạo cấp phép; nhắc nhở đội ngũ lái xe phải có thái độ phục vụ văn minh lịch sự; tăng cường kiểm soát, giám sát mọi hoạt động của phương tiện qua GPS và camera để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp điều khiển vi phạm theo quy định…
Đáng chú ý, đại diện các bến xe nói trên đều khẳng định sẵn sàng phối kết hợp với lực lượng Công an, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải để giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực bến xe; trang trí tại bến xe, nhất là các nơi bán vé đi xe và phòng chờ cho khách với hình thức đẹp và sạch sẽ, văn minh, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách; đảm bảo hệ thống thông tin loa đài, có đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé để hành khách biết….
Bên cạnh đó, kiểm tra giấy tờ của xe và lái xe khi xe ra vào bến đón, trả khách để trên cơ sở đó từ chối, không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm các điều kiện quy định; chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc điều động xe để hạ tải, sang khách của các xe quá tải do các lực lượng tuần tra kiểm soát đưa về bến để sang xe khách giải tỏa hành khách một cách kịp thời…
Đặc biệt, tập trung tối đa nguồn lực không để tồn khách tại bến trong đêm Giao thừa, không để cho bất cứ hành khách nào vì không có vé hoặc thiếu xe về quê ăn Tết./.